6 thói quen tưởng có ích nhưng lại gây họa khôn lường: Sửa ngay trước khi bệnh tật gõ cửa

( PHUNUTODAY ) - Có nhiều thói quen nhiều người áp dụng nên chúng ta mặc nhiên thừa nhận rằng đó là đúng. Tuy nhiên có một số thói quen lại trở thành mầm họa nên sửa ngay.

Dùng bông ngoáy tai thường xuyên

Bạn cho rằng ráy tai rất bẩn và cần phải loại bỏ chúng mỗi ngày? Thực tế thì ráy tai có tác dụng ngăn bụi bẩn lọt vào trong tai của bạn. Việc thường xuyên sử dụng bông ngoáy tai có thể gây ra nhiều rủi ro cho bạn như chọc thủng màng nhĩ, gây ra những biến chứng như mất vị giác, buồn nôn,..

Tốt nhất chỉ nên dùng bông ngoáy tai ở phần bên ngoài. Còn nếu ráy tai đóng quá dày thì hãy nhờ đến sự trợ giúp của y bác sĩ.

Ăn quá nhiều cà rốt

Cà rốt giàu vitamin A, giúp cải thiện thị lực. Tuy nhiên chúng không đủ để giúp bạn nhìn rõ mọi thứ trong bóng tối.

Nếu bạn ăn nhiều cà rốt vì nghĩ rằng chúng giúp bạn nhìn rõ trong bóng tối thì hãy dừng lại ngay. Ăn nhiều cà rốt có thể gây ra tình trạng vàng da hay còn gọi là carotenemia. Ngoài cà rốt thì một số loại trái cây và rau quả khác cũng có sắc tố này như đu đủ, bí đỏ… cũng gây ra tình trạng này nếu bạn ăn nhiều.

Chạy quá nhiều

Chạy bộ đều đặn mỗi ngày có thể giúp bạn cải thiện tình hình sức khỏe. Tuy nhiên, cái gì quá cũng không tốt. Theo các bác sĩ, thái độ cuồng tín với hoạt động thể chất mọi lúc mọi nơi có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa da.

Lạm dụng kem chống nắng

Thói quen sử dụng kem chống nắng khá có lợi cho làn da của bạn vì nó giúp bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV trong ánh mặt trời. Nhưng nếu lạm dụng quá mức có thể khiến bạn thiếu vitamin D. Hãy đảm bảo được tiếp xúc với Mặt trời trong 10 - 15 phút mỗi ngày, để đảm bảo lượng vitamin D cho cơ thể.

Thức thật khuya rồi ngủ bù vào hôm sau

Giấc ngủ đêm là rất quan trọng với sức khỏe của con người. Ngủ quá ít hoặc quá nhiều mỗi đêm đều ảnh hưởng đến trí nhớ, khả năng miễn dịch và khiến thần trí không tỉnh táo. Chưa hết, nếu thường xuyên thiếu ngủ (ngủ ít hơn 6 giờ) hoặc ngủ nhiều (hơn 9 giờ) mỗi đêm có liên quan đến tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường, tăng huyết áp và các bệnh tim mạch khác.

Giấc ngủ là không thể bù. Vì vậy, nếu bạn thức khuya rồi ngủ bù thì sớm đối mặt với nguy cơ bệnh tật. Tốt nhất, hãy duy trì ngủ đủ 7 – 8 tiếng mỗi đêm.

Hay chạm tay lên mặt

Rất nhiều người có thói quen sờ lên má, gãi mũi, dụi cằm thường xuyên. Thói quen này có thể gây thiệt hại cho da, nếp nhăn sớm. Bên cạnh đó, nếu bạn sử dụng bàn tay bẩn, mặt của bạn có thể bị nhiễm trùng, dẫn đến mụn trứng cá. Cách tốt nhất là hãy tập kiểm soát và ngăn không cho bản thân mình đưa tay lên mặt.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link