Thường xuyên ăn 4 loại rau này gan nhận được lợi ích gấp nhiều lần người khác: U40 trở đi cần đặc biệt ăn

( PHUNUTODAY ) - Có rất nhiều thực phẩm là rau củ quả giàu dưỡng chất có lợi cho gan. Dưới đây là bốn loại rau tốt nhất cho gan mà bạn nên biết.

Gan là một cơ quan nội tạng lớn nhất cơ thể có vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa và một số các chức năng khác trong cơ thể như dự trữ glycogen, tổng hợp protein huyết tương và thải độc. Gan cũng sản xuất dịch mật, một dịch thể quan trọng trong quá trình tiêu hóa. Gan được coi là nhà máy hóa chất của cơ thể vì nó đảm trách cũng như điều hòa rất nhiều các phản ứng hóa sinh mà các phản ứng này chỉ xảy ra ở một số tổ chức đặc biệt cơ thể mà thôi. Vì thế, cần bảo vệ sức khỏe của gan để các chức năng được vận hành thuận lợi.

Một trong những phương pháp đơn giản nhưng cần thiết nhất chính là đảm bảo chế độ dinh dưỡng khoa học. Có rất nhiều thực phẩm là rau củ quả giàu dưỡng chất có lợi cho gan. Dưới đây là bốn loại rau tốt nhất cho gan mà bạn nên biết.

1. Củ cải đường

thuong-xuyen-an-4-loai-rau-nay-gan-nhan-duoc-loi-ich-gap-nhieu-lan-nguoi-khac_u40-cang-nen-an_2

Khi nhắc đến củ cải đường chắc hẳn sẽ có rất nhiều người lầm tưởng rằng đây là tên gọi khác của củ cải trắng. Tuy nhiên, củ cải đường có hình tròn, da thô và có màu nâu kem, rắn chắc. Củ thuôn dài, có đường kính trung bình khoảng 10 - 12cm tuỳ điều kiện trồng trọt khác nhau.

Loại củ này lại chứa nhiều chất dinh dưỡng hỗ trợ sức khỏe gan của bạn. Nghiên cứu chỉ ra rằng, nước ép củ cải đường là một thức uống tăng cường sức khỏe và ngăn ngừa bệnh tật, đặc biệt hữu ích trong việc bảo vệ gan chống lại một số loại chất gây ung thư. Một số chất chống oxy hóa được tìm thấy trong củ cải đường, được gọi là betalain. Thành phần betalain trong củ cải đường có vai trò quan trọng trong việc giúp loại bỏ các độc tố cũng như việc hình thành các tế bào của khối u. Hơn nữa, các nghiên cứu cũng đã chứng minh đường betacyanin trong củ cải đường còn giúp làm chậm 12.5% tốc độ phát triển của khối u ở những bệnh nhân có tình trạng ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt.

Trong nhiều cách chế biến khác nhau, ép nước là phương pháp đảm bảo hàm lượng chất dinh dưỡng cao nhất có trong củ cải đường.

2. Súp lơ xanh

thuong-xuyen-an-4-loai-rau-nay-gan-nhan-duoc-loi-ich-gap-nhieu-lan-nguoi-khac_u40-cang-nen-an_3

Hầu hết tất cả các loại rau đều là thực phẩm tốt cho sức khỏe, nhưng các chất dinh dưỡng cụ thể được tìm thấy trong súp lơ xanh đặc biệt hữu ích cho sức khỏe của lá gan. Một nghiên cứu được thực hiện cho thấy, sử dụng súp lơ xanh thường xuyên đem lại chỉ số gan tích cực hơn và tỷ lệ mắc bệnh gan nhiễm mỡ cũng thấp hơn. Súp lơ xanh luộc có thể trộn với axit mật trong hệ tiêu hóa và làm cho axit mật dễ giải phóng ra hơn.

Súp lơ xanh có thể ăn sống hoặc nấu chín với nhiều cách chế biến khác nhau, có thể luộc, xào với các loại thịt, hoặc đơn giản như salad.

3. Bắp cải Brussels

thuong-xuyen-an-4-loai-rau-nay-gan-nhan-duoc-loi-ich-gap-nhieu-lan-nguoi-khac_u40-cang-nen-an_5

Cải Brussels là một thành viên của họ rau cải Brassicaceae và có quan hệ gần gũi với cải xoăn, súp lơ, cải xanh. Các loại rau họ cải này giống như cải bắp nhỏ và có hàm lượng dinh dưỡng cao. Cải Brussels chứa rất nhiều Vitamin C, K, Folate, Carotenoid (beta-carotene, lutein, zeaxanthin), chất xơ. Chúng cũng chứa các hợp chất Glucosinolate có nguồn gốc thực vật đã được chứng minh là hỗ trợ chức năng gan. Đây là một hợp chất đặc biệt được tìm thấy trong các loại rau họ cải, có liên quan đến các phản ứng enzym có khả năng giải độc các hợp chất gây ung thư trong cơ thể.

Cải Brussels thường được chế biến theo kiểu rang, xào hoặc hấp, nhưng nếu có thể ăn sống, điều này sẽ có lợi hơn cho sức khỏe của bạn, với điều kiện đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Nên thêm loại cải bắp mini này vào món salad để tăng thêm độ giòn và tăng chất dinh dưỡng.

4. Rau lá xanh

thuong-xuyen-an-4-loai-rau-nay-gan-nhan-duoc-loi-ich-gap-nhieu-lan-nguoi-khac_u40-cang-nen-an_6

Nhóm rau này bao gồm cải xoăn, rau bina (rau chân vịt) và rau cải thìa có lợi cho sức khỏe tổng thể, bao gồm cả sức khỏe gan. Rau xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể chống lại các gốc tự do nguy hiểm. Tất cả các loại rau trong nhóm này cũng chứa chất diệp lục, một hợp chất có thể hỗ trợ gan trung hòa các hợp chất và hóa chất độc hại.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy ăn rau chân vịt sống làm giảm nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ. Những người càng ăn nhiều rau chân vịt thì nguy cơ mắc bệnh càng thấp mà nếu ăn rau sống có tác dụng giảm nguy cơ gan nhiễm mỡ hơn là nấu chính.

Khi sử dụng các loại rau lá xanh này, bạn có thể thêm vào món salad hoặc xay sinh tố, nước ép để đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng cao nhất có thể. Nếu không muốn ăn sống, mọi người có thể nấu chín theo nhiều cách chế biến khác nhau.

Theo:  xevathethao.vn copy link