Tiêm 2 mũi AstraZeneca cách nhau tới hơn 3 tháng, có sợ kháng thể yếu không? Hãy nghe BS Trương Hữu Khanh trả lời

( PHUNUTODAY ) - Việc tiêm chậm mũi 2 so với khuyến cáo của nhà sản xuất khiến một số người dân lo lắng về việc cơ thể không sản sinh đủ kháng thể chống lại virus. Hãy cùng nghe chuyên gia giải đáp vấn đề này.

Một người dân ở TP Hồ Chí Minh cho biết bản thân tiêm mũi 2 AstraZeneca rất trễ, cách nhau tới hơn 3 tháng nên lo kháng thể yếu. Nếu được tiêm dịch vụ, đi tiêm thêm mũi thứ 3 thì kháng thể có lên được hay không?

Nói về vấn đề này, bác sĩ Trương Hữu Khanh(Bệnh viện Nhi Đồng 1 - TP HCM) cho biết theo khuyến cáo mới thì khoảng cách 2 mũi vắc-xin AstraZeneca cách nhau tới 18 tuần cũng không ảnh hưởng gì. Người mới tiêm 2 mũi thì không thể tiêm thêm mũi 3 được. Bác sĩ khuyến cáo tiêm vắc-xin phải đúng liều chứ không phải cứ tiêm càng nhiều thì kháng thể càng mạnh.

Về việc vắc xin Covid-19 bao lâu thì giảm tác dụng, khi nào cần tiêm nhắc lại mũi 3 thì thế giới vẫn còn đang nghiên cứu. Ở thời điểm hiện tại, mới tiêm đủ 2 mũi thì chưa cần bàn.

tiem-2-mui-astrazeneca-cach-nha-toi-hon-3-thang-co-so-khang-the-yeu-khong-01

TS Đặng Thị Thanh Huyền, Phó trưởng Văn phòng Tiêm chủng mở rộng Quốc gia, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho biết, nhà sản xuất các loại vắc xin Covid-19 đều khuyến cáo cần tiêm đủ 2 mũi.

Khoảng cách giữa 2 mũi tiêm của các loại vắc xin là khác nhau. Chẳng hạn như AstraZeneca: từ 8-12 tuần; Moderna: 28 ngày; Pfizer: 3 tuần; Sputnik V: 3 tuần; Sinopharm: 3-4 tuần. Tuy nhiên, trong tình trạng khan hiếm vắc xin trên toàn cầu cũng như ở Việt Nam, sẽ có những trường hợp đã được tiêm mũi 1 nhưng quá thời hạn khuyến cáo của nhà sản xuất vẫn chưa được tiêm mũi 2.

Những khuyến cáo về khoảng cách giữa 2 mũi tiêm mà nhà sản xuất đưa ra là mốc thời gian lý tưởng, trong bối cảnh có đủ vắc xin. Còn trong tình trạng chưa có đủ vắc xin, việc tiêm chậm hơn so với khuyến cáo không khiến người dân phải tiêm lại từ đầu.

Đến nay, chưa có thời gian tối đa của việc tiêm chậm mũi 2 là bao nhiêu.

Sau khi tiêm mũi 1, người được tiêm đã được bảo vệ ở mức độ an toàn nhất định.

Đối với các quốc gia chưa cung cấp đủ vắc xin ngay lập tức thì có thể tập trung tiêm mũi 1 cho càng nhiều người càng tốt. Điều này có thể trì hoãn thời gian tiêm mũi 2 so với khuyến cáo cảu nhà sản xuất.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link