"Thẻ vàng" an toàn đến đâu? BS Trương Hữu Khanh trả lời

( PHUNUTODAY ) - "Thẻ vàng" là trường hợp đã tiêm một mũi vắc xin ngừa Covid-19. Trong thời gian sắp tới, những người này vẫn có thể đi làm và tham gia một số hoạt động nhất định.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh (Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP HCM) chia sẻ trên Người Lao động: Nếu bạn là người trẻ tuổi, hãy bớt lo lắng. Người trẻ chưa tiêm ngừa mà mắc Covid-19 thường chỉ bị bệnh nhẹ. Thậm chí, không ít trường hợp mắc bệnh không có triệu chứng. Người trẻ đã tiêm 1 mũi vắc xin có thể coi như đã an toàn.

Bác sĩ Khanh chia sẻ thêm, theo như ông biết, hiện nhiều địa phương đã ưu tiên cho nhóm người trên 65 tuổi khi tiêm chủng mũi 2; sau đó là nhóm người trên 50 tuổi. Về cách sắp xếp, bác sĩ đánh giá là rất hợp lý. Bởi đây là những nhóm cần được bảo vệ trước thì mới giảm được số ca nặng. Khi số ca bệnh nặng giảm thì mới sớm nới lỏng giãn cách.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh (Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP HCM)

Bác sĩ Trương Hữu Khanh (Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP HCM)

Người trẻ có "thẻ vàng" (đã được tiêm một mũi vắc xin) cân lưu ý, nếu mắc Covid-19, tải lượng virus của bạn sẽ cao hơn người "thẻ xanh" (đã tiêm đủ 2 mũi). Điều này có nghĩa là bạn có thể dễ lây cho người khác hơn dù bản thân bị bệnh nhẹ. Vì vậy, bác sĩ khuyên mọi người vẫn cần thực hiện 5K cẩn thận khi đi làm, tuân thủ quy định của cơ quan, đơn vị, xí nghiệp... về vị trí làm việc, quy định về số người trong một không gian... Đây chính là cách để chúng ta không đem mầm bệnh về cho gia đình.

Đối với trường hợp "thẻ vàng" là người lớn tuổi, có bệnh nền, bác sĩ khuyến cáo cần thận trọng. Trong trường hợp có việc phải đi ra ngoài, cần phải thực hiện 5K cẩn thận. Nên tìm hiểu nơi đến xem có đủ vắng vẻ, đủ an toàn không. Khi đi tập thể dục, nên chọn giờ vắng người, chú ý giữ khoảng cách an toàn với người khác. Người tiêm 1 mũi vắc xin chưa đủ mạnh để các đối tượng nguy cơ đủ an toàn. Ngay cả khi đã tiêm 2 mũi mà dịch vẫn phức thì cũng chưa thể "thoải mái" như trước được.

Bác sĩ Khanh nhấn mạnh, lần này chúng ta chỉ trở lại "bình thường mới", còn "bình thường cũ" chỉ đạt được khi tỉ lệ tiêm vắc xin ở mức cao trên cả nước và thế giới. Đồng thời, con virus được "thuần hóa" như các coronavirus gây bệnh cảm khác.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link