Tiêm trộn 2 loại vaccine Covid -19 khác nhau liệu có hiệu quả và an toàn?

( PHUNUTODAY ) - Việc tiêm kết hợp hai loại vaccine với nhau liệu có thực sự hiệu quả, hay sẽ làm gia tăng tác dụng phụ? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé!

Hiện tại, do nguồn vaccine đang có nhiều hạn chế, nhiều ý kiến cho rằng có thể phối hợp bằng cách tiêm mũi 2 vaccine do Pfizer cho người tiêm mũi 1vaccine do AstraZeneca nếu người được tiêm đồng ý. Theo các bác sĩ của Viện Lâm sàng các bệnh Truyền nhiễm - Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 chia sẻ: Việc bạn tiêm kết hợp tiêm một số vaccine Covid- 19 có vẻ an toàn và tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh mẽ. Tuy nhiên, điều này có thể không đúng với tất cả các loại vaccine được Tổ chức Y tế Thế giới chấp thuận.

Cơ sở khoa học và thực tiễn

Theo các nghiên cứu gần đây từ một số quốc gia đã chỉ ra rằng tiêm vaccine AstraZeneca ở liều đầu tiên và vaccine Pfizer ở liều thứ hai có thể tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh mẽ hơn cho người được tiêm. Lượng kháng thể sinh ra tương đương tiêm 2 mũi vaccine Pfizer. Tuy nhiên, sự kết hợp này cũng có thể gây ra nhiều tác dụng phụ hơn. Bởi người tiêm phải chịu tác dụng phụ của hai loại vaccine khác nhau.

tiem-tron-vaccine-anh-1628935853356584663806

Ở Mỹ, các thử nghiệm lâm sàng đang diễn ra để xem liệu kết hợp vaccine có thể được sử dụng làm mũi tiêm nhắc lại ở người lớn đã được tiêm chủng đầy đủ hay không. Pháp và Đức đã đưa ra lời khuyên ủng hộ tiêm trộn vaccine trong một số trường hợp, bởi vì các chính phủ đó không còn khuyến nghị sử dụng vaccine AstraZeneca cho một số nhóm tuổi nhất định.

Tại Canada, Phần Lan, Pháp, Na Uy, Thụy Điển, Tây Ban Nha và Hàn Quốc... cũng đã cho phép sử dụng một loại vaccine khác cho liều thứ hai nếu liều đầu tiên được tiêm là AstraZeneca.

Theo kết quả nghiên cứu của Combivacs ở Tây Ban Nha cho thấy rằng: Những người được tiêm liều đầu tiên của vaccine AstraZeneca và liều thứ hai của vaccine Pfizer có phản ứng mạnh hơn so với những bệnh nhân được tiêm hai liều AstraZeneca.

Trong khi đó, một nghiên cứu của thử nghiệm của Oxford cho biết: Việc tiêm trộn hai loại Vaccine sẽ khiến những người được tiêm các loại vaccine hỗn hợp có tác dụng phụ nghiêm trọng hơn. Nghiên cứu vẫn chưa xác định tác động của việc trộn vaccine lên hệ thống miễn dịch.

20200112_130818_154087_co-bau-sau-tiem-vacxi.max-800x800

Còn tại Việt Nam, Bộ Y tế có khuyến cáo, những người đã tiêm mũi 1 vaccine nào thì tốt nhất tiêm mũi 2 bằng vaccine đó. Trong trường hợp nguồn vaccine hạn chế, có thể phối hợp bằng cách tiêm mũi 2 vaccine do Pfizer sản xuất cho người đã tiêm mũi 1 bằng vaccine do AstraZeneca sản xuất  - Trong trường hợp người được tiêm chủng đồng ý. Khoảng cách giữa hai mũi tiêm là 8-12 tuần. Không sử dụng vaccine do Moderna sản xuất hoặc các loại vaccine khác để tiêm mũi 2 cho người đã tiêm mũi 1 bằng vaccine AstraZeneca.

Những người đã tiêm vaccine do Sinopharm, Pfizer, Moderna, SputnikV sản xuất mũi 1 thì mũi thứ 2 chỉ tiêm vaccine cùng loại. Khoảng cách giữa hai mũi theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link