Tiền đồ sẽ mất, phước báu chẳng còn gì nếu bạn vi phạm 5 loại khẩu nghiệp này

( PHUNUTODAY ) - Cổ nhân có câu: ‘Lời do tâm sinh‘, một người có tâm tính như thế nào thì sẽ nói ra những lời như thế. Người có lòng bao dung độ lượng thì lời nói ra sẽ nhẹ nhàng hòa ái, người trong tâm đầy oán hận, lời nói ra sẽ mang đầy oán khí hung hăng, cay nghiệt.

Nói dối

Tại sao một người lại nói dối? Là để che đậy đi sự thật, để đổ lỗi cho người khác, thay vì xấu hổ không dám nhận lỗi về mình.

Nhưng dù sao thì lời nói dối cũng chỉ có thể bảo vệ bản thân trong thời gian ngắn mà thôi. Nói dối có thể trót lọt một lần, hai lần, nhưng mấy ai có thể nói dỗi mà không có sở hở.

Nếu phát hiện ai đó đang lừa dối mình, thì bạn sẽ mất đi sự tin tưởng dành cho người ấy. Và tất nhiên, bạn sẽ không còn coi đó là một người bạn chân thành. Tương tự, một ông chủ liệu có thể thăng chức và đặt trọng trách lên vai của kẻ nói dối? Niềm tin một khi đã mất thì giống như “bát nước đã đổ đi”, muốn lấy lại phải cần thêm bao nhiêu thời gian nữa?

Nói xấu sau lưng người khác

Trong nhịp sống vội vã, ai cũng bận bịu về sinh hoạt, công việc và các mối quan hệ phong phú. Con người không có ai là hoàn thiện. Thế nên, cũng không có ai có thể tránh khỏi thiếu sót, sai lầm.

56c40ae7eba702f95bb6

Với sai phạm của mình thì ai cũng muốn được người khác tha thứ, khoan hồng. Thế tại sao chúng ta không thể vị tha, bao dung cho lỗi lầm của người khác. Thay vì nói xấu, hãy mở rộng lòng mình, nếu có thể thì im lặng bỏ qua, nếu việc hệ trọng thì hãy nhẹ nhàng chỉ ra khuyết điểm cho đối phương, để họ sửa chữa.

Nóng nảy cáu giận

Nóng giận thì cả hai sẽ cùng không vui. Nóng giận không giải quyết được vấn đề, oán hận càng tăng thêm thì bao giờ mới dứt. Trong quản giáo con cái, nếu cha mẹ thường xuyên nổi nóng thì biết đâu sau này chúng sẽ học tập sự nổi nóng của chính cha mẹ mình?

VDH

Vậy nên các đấng sinh thành hãy nhẹ nhàng phân tích lợi hại cho con, lấy bản thân làm gương, gieo mầm thiện, dạy con thấu hiểu đạo lý làm người thì con trẻ sẽ ngoan ngoãn, biết vâng lời.

Nói tục chửi bậy

Ngôn ngữ trong sáng thì mới có văn hóa, văn minh. Lời ăn tiếng nói lịch sự sẽ là chất xúc tác gây thiện cảm cho người đối diện.

Một người ăn nói chính trực và chân thành chính là biếu hiện của bậc quân tử. Một thiếu nữ phát ngôn ra những lời chua ngoa thì liệu có thể trở thành cô gái dịu dàng, nữ tính đáng được các chàng trai mến mộ?

Im lặng trước cái ác cũng chính là khẩu nghiệp

duc-phat-sieu-viet

Vạch trần tội ác, dám nói lên sự thật đúng về chính nghĩa chính là biểu hiện của sự lương thiện.

Im lặng trước cái ác cũng là một tội ác, đặc biệt nếu đó là một tội ác lớn như phóng hỏa, sát nhân, vi phạm nhân quyền, diệt chủng… Vạch trần kẻ xấu là ngăn cản họ tiếp tục làm ác, đây là một việc thiện. Nếu làm được như vậy, xã hội mới công bằng và ổn định dài lâu.

Theo:  xevathethao.vn copy link