Tiểu hòa thượng mang bán hòn đá, nhưng được giá hời lại khước từ: Cuộc sống của con người đáng giá bao nhiêu?

( PHUNUTODAY ) - Có một tiểu hòa thượng sư thầy: “Thưa thầy, giá trị cuộc sống của con người đáng giá bao nhiêu ạ?” Sư thầy mỉm cười đáp: “Đáng giá ở chỗ, con có thể đối diện với quyết định của mình không chút do dự, ngại ngùng.”

Tiểu hòa thượng mang bán hòn đá, nhưng được giá hời lại khước từ

Trong một ngôi chùa nọ, có một tiểu hòa thượng thường ngày thấy mọi người lên chùa đều cầu mong cho cuộc sống có giá trị, bèn hỏi sư thầy: “Thưa thầy, giá trị cuộc sống của con người đáng giá bao nhiêu ạ?” Sư thầy mỉm cười, đi vào phòng rồi mang ra cho chú một hòn đá xấu xí và bảo: “Con hãy mang hòn đá này ra chợ bán và hãy nhớ là dù có ai mua thì cũng không được bán và mang về cho ta. Con sẽ có được câu trả lời xác đáng”.

Tiểu hòa thượng mang hòn đá ra chợ ngồi bán, lòng không khỏi thắc mắc. Ai bắt gặp cũng thắc mắc, không hiểu tại sao chú lại ngồi bán một hòn đá xấu xí vô dụng thế này. Đến cuối ngày, một người bán rong thương tình đã đến mua với giá rẻ mạt. Tiểu hòa thượng nhớ lời sư thầy, nên không bán. Chú ta quay về thuận lại mọi chuyện với cụ và hỏi: “Thưa thầy, giá trị cuộc sống của con người đáng giá bao nhiêu ạ?”

123

Sư thầy mỉm cười, nói: “Ngày mai con hãy mang hòn đá này vào cửa hàng bán vàng. Nhớ ông ta có mua thì cũng không được bán”. Tiểu hòa thượng tò mò lắm, nhưng cũng làm theo lời thầy. Hôm sau, chú làm đúng y lời dặn. Bất ngờ thay, chủ tiệm vàng đòi mua với giá trăm lượng bạc. Nhưng nhớ lời dặn, chú ta bèn quay về thuận lại mọi chuyện với sư thầy và hỏi: “Thưa thầy, giá trị cuộc sống của con người đáng giá bao nhiêu ạ?”

Sư thầy vẫn tiếp tục mỉm cười, nói: “Ngày mai con hãy mang hòn đá này tới một tiệm đồ cổ. Nhớ ông ta có mua thì cũng không được bán”. Tiểu hòa thượng càng tò mò gấp bội, nhưng cũng làm theo lời thầy. Hôm sau, chú làm đúng y lời dặn. Chú ngã ngửa khi chủ tiệm đồ cổ nằng nặc muốn mua với giá ngàn lượng vàng. Nhưng nhớ lời dặn, chú ta bèn quay về thuận lại mọi chuyện với sư thầy và hỏi: “Thưa thầy, giá trị cuộc sống của con người đáng giá bao nhiêu ạ?”

Sư thầy ôn tồn giải thích: “Đáng giá ở chỗ, con có thể đối diện với quyết định của mình không chút do dự, ngại ngùng. Người bình thường có thể nhìn con như đồ rẻ mạt, nhưng kẻ có tầm nhìn sẽ hiểu được con là một viên ngọc quý”.

Cuộc sống của con người đáng giá bao nhiêu?

Giá trị một tảng đá là bao nhiêu? Tùy vào vị trí bạn đặt và người định giá nó. Giá trị của điời người cũng vậy.. Trong lòng bạn đang như thế nào, thì cuộc sống của bạn chính là như vậy. Nếu được dưỡng dục trong môi trường tốt, tiếp xúc với người văn nhã có học thức, luôn giữ thiện căn trong người, bạn sẽ là một báu vật giá trị nhất thế gian.

1

Cuộc sống của bạn thế nào đều nằm trong lòng bàn tay bạn, do bạn sáng tạo ra. Bạn là ánh mặt trời, yêu thương và bao dung, thanh thản và an lạc, thì thế giới của bạn sẽ tràn ngập ánh nắng ấm áp. Ngược lại, nếu bạn chỉ biết phàn nàn, oán hận, trách móc… thì chẳng khác gì sống trong địa ngục.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link