Tinh dầu đuổi muỗi có chứa thuốc trừ sâu khiến 4 người trong gia đình nhập viện

( PHUNUTODAY ) - Theo kết quả kiểm định do Viện Pháp y Quốc gia, trong lọ tinh dầu đuổi muỗi mà gia đình 4 người ở Hòa Bình sử dụng có chứa thuốc trừ sâu.

Liên quan đến việc 4 người trong một gia đình tại Hòa Bình phải nhập viện vì sử dụng tinh dầu đuổi muỗi hôm 6/4, Viện Pháp y Quốc gia đã thực hiện kiểm định và cho thấy trong sản phẩm này có chứa thuốc trừ sâu.

Hôm 17/4 VTC News dẫn lời từ Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên- Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, hai bệnh nhân là hai vợ chồng vụ ngộ độc trên vừa được chuyển từ Hoà Bình xuống Bạch Mai để tiếp tục điều trị. Thời điểm nhập viện, các bệnh nhân tỉnh táo, chóng mặt, người chồng đau nhức nhiều 2 mắc, khứu giác giảm.

Cypermethrine được tìm thấy trong tinh dầu các bệnh nhân hít phải là thuốc trừ sâu dùng để diệt muỗi và côn trùng. Đây là dạng phun tại nhà nhưng sau phun phải mở thoáng cửa, ra ngoài 30 đến 60 phút.

Nạn nhân hít phải cypermethrine sẽ bị tác động lên niêm mạc, mũi, họng và các xoang, hệ thần kinh. Theo bác sĩ Nguyên, gia đình bệnh nhân ở Hòa Bình hít chất trên trong thời gian dài nên bị nhiễm độc qua đường hô hấp. Nếu phát hiện thêm hợp chất hydrocarbon có thể gây nhiễm độc thần kinh thì quá trình điều trị sẽ rất khó khăn.

Trước đó, vào ngày 6/4 Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc bệnh viện tiếp nhận 4 trường hợp ngộ độc khi sử dụng máy xông tinh dầu đuổi muỗi trong phòng ngủ.

Lọ tinh dầu gia đình ở Hòa Bình sử dụng (Ảnh: VTC News)

Lọ tinh dầu gia đình ở Hòa Bình sử dụng (Ảnh: VTC News)

Theo lời kể của người nhà, khoảng hơn tuần trước, gia đình mua một bộ máy xông tinh dầu đuổi muỗi có giá 80.000 đồng) về đặt ở chỗ bán hàng tầng một ngôi nhà (nơi người chồng thường xuyên bán hàng). Loại tinh dầu có nhãn hiệu nước ngoài, không có chữ tiếng Việt.

Gia đình mang máy xông tinh dầu để trong phòng ngở tầng 2 ngôi nhà. Sáng hôm sau ngủ dậy, tất cả 4 thành viên trong gia đình đều có dấu hiệu mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt và nôn. Người chồng có triệu chứng nặng hơn so với các thành viên còn lại. Sau khi điều trị, 2 bé may mắn hồi phục, đã được xuất viện.

Theo báo Đất Việt, loại sản phẩm gây hại gia đình 4 người trên là sản phẩm được quảng cáo "nhập khẩu từ Hàn Quốc", đang được bán tràn lan trên các trang thương mại điện tử với giá khoảng 120.000 đồng. Các sản phẩm được quảng cáo sử dụng tinh dầu thơm hoàn toàn không chứa chất độc và có thể sử dụng cho bà bầu lẫn trẻ em. Bộ sản phẩm gồm một thiết bị cắm điện, một hũ chứa tinh dầu. Riêng hũ chứa tinh dầu được bán khoảng 30.000-70.000 đồng/hũ khoảng 30ml.

Sản phẩm đuổi muỗi bán tràn lan trên mạng xã hội (Ảnh: Đất Việt)

Sản phẩm đuổi muỗi bán tràn lan trên mạng xã hội (Ảnh: Đất Việt)

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai nhận định, người dùng cần phân biệt rõ hương đuổi muỗi, hương diệt muỗi hay chất tạo hương. Nếu dùng hương diệt muỗi thì không được ở trong nhà.

"Việc xông mùi từ tinh dầu tự nhiên vừa có lợi vừa có hại. Trong tinh dầu có rất nhiều chất có thể gây ra tác dụng khác nhau. Có chất kích thích gây viêm da tiếp xúc, kích thích đường hô hấp gây ho hoặc hen, hơi dễ hấp thụ cả vào máu… gây triệu chứng thần kinh, tâm thần.

Đặc biệt, con người nếu hít nhiều với nồng độ cao, kéo dài, trong phòng đóng kín thì rất nguy hiểm. Hợp chất tự nhiên như long não, ngải thơm... khi hít nhiều quá cũng gây kích thích, co giật" , bác sĩ Nguyên cảnh báo.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link