Tổ Tiên dạy: "Nằm ngủ chân không được để hướng Tây, đầu không quay về hướng Đông", vì sao?

( PHUNUTODAY ) - Người xưa cho rằng nằm ngủ chân hướng về phía Tây có hại cho sức khỏe.

Chúng ta đều hiểu rằng giấc ngủ đầy đủ và chất lượng đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của cơ thể con người. Thiếu ngủ không chỉ có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe và bệnh tật, mà còn ảnh hưởng đến sức lực, hiệu suất làm việc và học tập, cũng như làm giảm sức đề kháng và gây rối loạn nội tiết.

Nằm ngủ chân không được để hướng Tây, đầu không quay về hướng Đông

Bên cạnh việc chú trọng đến chế độ dinh dưỡng và thể chất, chúng ta cũng cần quan tâm đến tư thế ngủ và hướng nằm. Theo một quan điểm truyền thống Trung Quốc, "Muốn dễ ngủ thì chân không được để hướng Tây, đầu không quay về hướng Đông." Mặc dù có vẻ nói theo nghĩa đen, nhưng nghiên cứu sau này cho thấy có cơ sở khoa học cho quan điểm này.

nam

Nói một cách đơn giản, việc nằm ngủ theo hướng Bắc - Nam được cho là có lợi cho giấc ngủ và sức khỏe. Điều này có thể giúp cân bằng năng lượng và tăng cường sinh lực. Trong xây dựng, người ta thường ưa chuộng hướng nhà Bắc hoặc Nam, đặc biệt là hướng Nam vì nó có thể hấp thụ ánh sáng mặt trời và sinh dương khí.

Ngoài ra, lời khuyên này cũng có liên quan đến từ trường trong cơ thể con người và từ trường tự nhiên của Trái đất. Việc nằm ngủ với đầu hướng Đông và chân hướng Tây được xem xét dựa trên quy luật từ trường tự nhiên, giúp duy trì quá trình tuần hoàn máu trong cơ thể một cách khả quan.

Trong thời gian ngắn, có thể không thấy rõ sự thay đổi của cơ thể, nhưng nếu giữ vững hướng ngủ không đúng trong thời gian dài, có thể dẫn đến tiêu hao năng lượng cơ thể và tác động tiêu cực đến sức khỏe. Rối loạn chức năng có thể gây ra nhiều vấn đề, từ làn da trở nên tối màu, tình trạng hoa mắt, chóng mặt cho đến vấn đề về giấc ngủ không đều.

Ngược lại, nếu bạn chọn hướng ngủ với đầu quay về Bắc và chân hướng về Nam, bạn có thể duy trì sự cân bằng giữa âm dương trong cơ thể, đồng thời mang lại những lợi ích cho sức khỏe cả về mặt thể chất và tinh thần.

e

Ngoài việc hướng dẫn về hướng ngủ, tri thức cổ truyền cũng lưu ý đến chất lượng giấc ngủ và vị trí giường. Không nên đặt giường sát tường, vì việc ngủ với đầu dựa vào tường có thể làm ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Điều này có lẽ bởi vì phần sơn và bụi bẩn có thể rơi xuống, chứa đựng một số chất độc hại có thể gây khó chịu và thậm chí làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Ngoài ra, tường lâu ngày thường ẩm và lạnh, làm cho khí lạnh xâm nhập vào cơ thể khi bạn đang ngủ. Đối với phụ nữ, điều này có thể dẫn đến các vấn đề như nhiễm lạnh và đau bụng kinh, trong khi người cao tuổi có thể phải đối mặt với tình trạng viêm khớp, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng giấc ngủ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link