Tổ Tiên nói: 'Chân bàn thờ để 4 thứ, gia đình gặp đại họa, đau ốm triền miên', đó là gì?

( PHUNUTODAY ) - Theo quan niệm phong thủy, nếu chân bàn thờ mà để những đồ vật này sẽ khiến tài lộc, gia chủ gặp hạn về sức khỏe.

Bàn thờ là vị trí linh thiêng nhất trong nhà mỗi gia đình người Việt Nam.

Người ta sinh ra có được sinh mệnh, được sống đến ngày nay là nhờ vào tổ tiên, tổ tiên giống như gốc cây đại thụ nuôi dưỡng để cành lá khỏe mạnh xanh tươi, tượng trưng cho con cháu phát triển. Vì vậy, nếu không có tổ tiên duy trì nòi giống truyền từ đời này sang đời khác thì cũng không có con cháu ngày nay.

ban-tho

Tục thờ cúng tổ tiên chính là sự ghi nhớ công ơn và là cách để chăm chút cho cái gốc của mình, gốc có tốt thì cây mới phát triển ra hoa kết trái. Vì vậy, tiền nhân cho rằng vận nhà tốt xấu đều từ gốc mà ra cả.

Người xưa có câu “ẩm thủy đương tư tuyền nguyên đầu, thực mễ đang tư nông canh khổ, hữu tiền đang tư vô tiền thời, kiện khang đang tư phụ mẫu ân”, tức khi uống nước thì phải nhớ đầu nguồn suối, ăn cơm phải nhớ lúc cày cấy vất vả, giàu có phải nhớ lúc nghèo khổ, khỏe mạnh phải nhớ đến ân đức của cha mẹ.

Ban thờ chính là nơi để mỗi người thể hiện lòng tri ân tới tiền nhân, dạy dỗ con cháu lòng hiếu đạo Người Việt trước đây chủ yếu dựa vào nông nghiệp, nên đa phần tục thờ cúng đều liên quan đến nông nghiệp, thường được thực hiện vào các ngày lễ âm lịch như: đêm giao thừa, ngày mồng một tết, tết nguyên tiêu, tết thanh minh, tết đoan ngọ, rằm tháng 7… và các ngày giỗ.

Vì thế, bất cứ những lỗi đại kỵ nào về phong thủy bàn thờ cũng có thể khiến gia chủ gặp điều không may.

Dân gian kiêng không để những đồ sau dưới chân bàn thờ, con cháu cần nhớ rõ:

Tuyệt đối không để đồ đạc linh tinh

ban-tho1

Do không gian thờ cúng là nơi linh thiêng, luôn cần phải giữ sạch sẽ, tuyệt đối không nên chất đống đồ đạc ở dưới chân bàn thờ. Gia chủ cần đặc biệt chú ý không được đặt những vật dụng như kìm, dao, chìa khóa, gương... dưới chân bàn thờ. Bởi những đồ vật này thường có nhiều sát khí, nên nó sẽ khiến cho kinh tế của gia chủ gia sút, tài sản bị hao hụt, tinh thần không tốt.

Đặt bình hoa giả

Nhiều gia đình thường có thói quen trưng bày hoa khô, hoa giả, được làm từ lụa nhìn y như thật. Tuy nhiên, nếu bạn đặt hoa khô hoa giả ở dưới chân bàn thờ sẽ mang lại vô vàn tai ách, thất thoát của cải, công việc và cuộc sống không được thuận lợi như ý. Nên giữ phần phía dưới của bàn thờ được sạch sẽ.

Ti vi

ban-tho4

Nhiều gia đình sử dụng bàn thờ treo tường nên muốn tận dụng khoảng trống phía dưới để lắp đặt ti vi cho gia đình. Điều này là sai, không nên làm như vậy. Bởi bàn thờ là nơi linh thiêng cần không gian thiêng liêng và yên tĩnh. Tránh gây ồn ảo, ảnh hưởng tới Gia Tiên và các bậc thần linh.

Nếu bạn đặt tivi bên dưới khi sử dụng vô tình sẽ làm ảnh hưởng tới sự thanh tịnh của chốn linh thiêng. Chính vì vậy, cách tốt nhất bạn nên thiết kế bàn thờ nơi khác, hoặc di chuyển tivi sang một vị trí khác sẽ tốt hơn rất nhiều.

Bể cá cảnh

Không nên đặt bể cá cảnh dưới chân bàn thờ: Bể cá có nhiều hoạt động nên cũng tương tự như tivi nên đặt dưới chân bàn thờ sẽ không phù hợp.

Hơn nữa, bàn thờ là biểu tượng của cõi âm, còn bể cá có sự sống tượng trưng cho cõi dương. Khi bạn đặt bể cá dưới chân bàn thờ, khi cá ăn, hoặc bơi lội sẽ dễ làm ảnh hưởng tới không khi yên tĩnh trang nghiêm của bàn thờ. Chính vì vậy, bạn nên di chuyển bàn thờ, hoặc bể cá đi vị trí khác thích hợp hơn.

Một số lưu ý khi bài trí bàn thờ

Bàn thờ xung với cửa ảnh hưởng tới sức khỏe cả gia đình

Nếu 2 bên bàn thờ xung với cửa hoặc đường cái có thể ảnh hưởng đến vận thế và sức khỏe của cả gia đình, dễ bị tiểu nhân hãm hại. Vì vậy, nếu bàn thờ xung với cửa, dù là cửa phòng, cửa chính, cửa bếp, cửa nhà vệ sinh hay đường thì cần đặt tấm bình phong để che chắn.

Cấm kỵ đặt bàn thờ gần phòng vệ sinh, bếp

Bàn thờ sát phòng vệ sinh là tội không tôn trọng thần linh và tổ tiên, sẽ dễ gây ra các vấn đề về sức khỏe cho các thành viên trong gia đình.

Nếu phía sau bàn thờ là bếp, sẽ tạo ra hỏa sát rất nặng, làm ảnh hưởng đến phong thủy của gia đình, khiến vận thế của gia đình không ổn định hoặc giảm sút.

Bàn thờ không được đặt dưới xà ngang

Xà ngang là nơi sản sinh ra sát khí áp lực. Nếu đặt bàn thờ dưới xà ngang sẽ khiến cho các thành viên trong gia đình đau đầu, thần kinh suy nhược, nặng thì khiến vận thế trong gia đình bị ảnh hưởng. Do đó, cần đặt bàn thờ ở nơi khác hoặc bỏ xà ngang.

Tránh đặt bàn thời ở nơi có gió và nắng chiếu vào

Một trong những yếu tố quan trọng trong việc xác định vị trí đặt bàn thờ mà ít người biết đó là bàn thờ bị nắng, gió chiếu vào qua cửa sổ và cửa chính. Quan niệm phong thủy cho rằng, nắng và gió mang nhiều dương khí làm cho phòng không thể tụ được âm khí phù hợp với thế giới tâm linh. Chính vì vậy khi bàn thờ bị ánh nắng chiếu vào hay gió thổi vào sẽ làm cho những các thành viên trong gia đình luôn bất an, gặp khó khăn trong chuyện làm ăn, công việc trì trệ....

Không nên đặt bàn thờ ngay cửa ra vào

Cửa ra vào là nơi đón nhận nhiều sát khí từ ngoài vào. Đây cũng là nơi có gió thổi dễ làm động bát hương. Hơn nữa đặt bàn thờ cạnh lối đi lại dễ ồn ào làm mất đi sự thanh tịnh của nơi thờ cúng. Như vậy, gia đình sẽ ít có may mắn và tài lộc.

Bài vị trên bàn thờ không được đặt sát tường

Đặt bài vị sát tường sẽ ảnh hưởng đến tiền đồ, vận mệnh cả đời của con cháu, vì vậy luôn phải để một khoảng trống nhỏ giữa bàn thờ và bài vị tổ tiên. Ngược lại với bài vị, tượng Thần Phật phải đặt sát tường mới tốt.

Bên trái bàn thờ không được bừa bộn

Phía bên trái bàn thờ nếu như để bừa bộn hoặc có thùng rác hay các vật ô uế sẽ gây ảnh hưởng đến vận thế, sức khỏe và sự nghiệp của gia đình. Người chịu ảnh hưởng lớn nhất là con trai và người đàn ông trong gia đình. Vì vậy, bên trái bàn thờ phải giữ gìn sạch sẽ, quét dọn thường xuyên.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link