Tổ Tiên nói rằng: 'Hoa dại vào cửa, con rể lên giường, nhà tan cửa nát', nghĩa là gì?

( PHUNUTODAY ) - Đây là một trong những lời dạy của người xưa, bạn có hiểu ý nghĩa là gì không? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Thành ngữ tự nhiên không chỉ được sử dụng trong phong cách văn học, nghệ thuật trong văn viết mà còn được sử dụng phổ biến hơn trong ngôn ngữ hằng ngày. Dưới gốc cây bồ kết đầu làng, một nhóm người già tụ tập cùng nhau trò chuyện. "Lão Lý, ngày mai cho ta xem chất lượng vật nuôi ngươi muốn mua." “Khi mua gia súc nên nhớ, lừa cong, ngựa lưng lõm, giống lợn.” Ông già mua gia súc ở một bên thở dài: “Ăn xong sẽ có trí tuệ, nên đi cùng ta một lát.” Đi nào."

14

Tôi ở gần đó, lắng nghe cuộc trò chuyện thú vị này. Sau khi trải nghiệm bằng cả trái tim, tôi phát hiện ra rằng mỗi câu tục ngữ đều mang một ý nghĩa văn hóa sâu sắc, đồng thời đó cũng là kinh nghiệm làm việc được những người thợ đúc kết trong hàng ngàn năm thực tiễn xã hội. Cách đây không lâu, tôi đã nghe một câu nói đáng nhớ vô tận: “Hoa dại vào cửa, con rể đi ngủ, nhà tan nát, nhà tan nát”. Vậy câu nói này có nghĩa gì?

Hoa dã quỳ tuy không thanh nhã như trúc may mắn, không bắt mắt như hoa hồng nhưng lại rất đẹp và có hương thơm nồng nàn. Bởi vì người ta miêu tả mục đích thu hút phụ nữ bên ngoài của đàn ông giống như những bông hoa dại, mà theo cách nói hiện đại gọi là “tình nhân”.

Quả thực, đối với cô nhân tình, cô trở thành “con chuột qua đường, con chuột qua đường”, nhưng đối với hai vợ chồng, hay với cả gia đình, sự can thiệp của người thứ ba của cô nhân tình chắc chắn sẽ khiến gia đình tan vỡ, hôn nhân tan vỡ. Có thể sau thời gian, hai vợ chồng hòa giải nhưng sự việc này cũng sẽ gây ra tổn thương tâm lý cho người phụ nữ, trái tim hai người sẽ không còn tin tưởng như trước nữa, họ chung giường, có những ước mơ khác nhau, có một mối quan hệ khác nhau. có ác cảm với nhau, có chút bất đồng, sự việc này có thể trở thành “ngòi nổ”.

15

Vì vậy, tôi muốn khuyên những người chỉ quan tâm đến hương thơm của hoa dại này hãy đừng ngu ngốc nữa, thay đổi cách sống của mình cũng không muộn. Cuộc sống hôn nhân phải chung thủy, trân trọng và bao dung lẫn nhau, cùng nhau tồn tại thì hôn nhân mới hạnh phúc và lâu dài.

Lại nói chuyện “con rể vào nhà”, từ xa xưa đến nay, dân gian có tục lệ con gái về nhà. Vì cô dâu sau khi lấy chồng về nhà chồng nên không thích nghi tốt với cuộc sống của mẹ chồng trong môi trường sống tốt hơn nên việc về nhà bố mẹ đẻ sau khi kết hôn đã trở thành một phong tục quan trọng, được coi trọng. được mọi người đánh giá cao.

Mặc dù phong tục này tồn tại ở tất cả các tỉnh ở Trung Quốc, nhưng nó được nhấn mạnh ở mọi nơi, chẳng hạn như ở một số vùng, ba ngày sau đám cưới, cô dâu cần phải trở về quê hương trong vài ngày. Một ví dụ khác là ở một số vùng, cô dâu về quê hương, còn có tên gọi khác là “sống tháng sáu”, tức là vào mùa hè đầu tiên sau khi lấy chồng, bạn về nhà bố mẹ đẻ vào tháng 6 âm lịch. Một ví dụ khác, ở một số nơi có câu tục ngữ “phụ nữ không thờ bếp lửa” nên việc cô dâu về nhà bố mẹ đẻ vào ngày cúng bếp là điều cấm kỵ.

16

Còn “con rể vào nhà thì tan nát, chết mất” thực chất có nghĩa là con gái đã lấy chồng không được phép ngủ chung phòng với chồng khi về nhà bố mẹ đẻ. hai người ở chung một phòng ngủ. Từ góc độ dân gian, người ta cho rằng nếu con gái lấy chồng và con rể về sống chung sau khi về nước sẽ không tốt cho anh em nhà con gái. Tất nhiên, hiện nay xem ra cái gọi là “con rể đi ngủ, nhà tan nát, nhà ai cũng chết” chỉ là một câu nói duy tâm, tự nhiên làm tăng thêm sự khao khát và hy vọng về một cuộc sống hạnh phúc trong tương lai của con người.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link