Vì sao những người hay than nghèo kể khổ cứ mãi túng quẫn: Không thoát ra được cả đời khốn đốn

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người thường có thói quen than nghèo kẻ khổ. Và những người này mãi không giàu nổi là lý do vì sao?

Vì sao người thường than khổ thì cứ mãi không hết khổ?

Người xưa có câu rằng: “Nghi tâm sinh quỷ ám”, thời nay chúng ta cũng có cách nói: “Trong lòng bạn như thế nào thì cuộc sống sẽ như thế đó”. Cũng tức là nếu chúng ta cứ nghi ngờ lo lắng, ưu sầu phiền muộn, hoặc than thở trách móc, thì trên thực tế chính là chúng ta đang trong vô thức mà “cầu” cái khổ cái phiền ấy đến với mình!

Chuyện xưa kể rằng: Vào đời nhà Tấn, Lạc Quảng có một người bạn cũ đến thăm, hai người cùng uống rượu trò chuyện. Trên tường nhà Lạc Quảng có treo một chiếc cung, bóng chiếc cung hắt vào ly rượu thành hình con rắn, người bạn nhìn vào cứ ngỡ trong ly rượu có rắn, vô cùng sợ hãi, nhưng vì nể Lạc Quảng nên vẫn uống hết ly rượu.

Sau khi về nhà, người bạn cứ ám ảnh mãi vì cho rằng mình đã trúng độc rắn, nên nằm trên giường không thể ngồi dậy, rốt cuộc ông đã thật sự đổ bệnh. Bệnh tình nghiêm trọng, Lạc Quảng hay tin liền đến thăm bạn, người bạn kể chuyện uống ly “rượu rắn” cho ông nghe. Lạc Quảng sửng sốt một hồi rồi hiểu ra, cười nói: “Vốn không có con rắn nào cả, đó chính là cây cung tôi treo trên tường, bóng nó phản chiếu vào ly rượu làm ông nhìn lầm thành con rắn đó!”.

ngheo

Người bạn bấy giờ mới giải tỏa được nghi vấn trong lòng, không lo lắng gì nữa, bệnh tình của ông dần thuyên giảm và khỏe lại. Vốn dĩ ông không có bệnh, nhưng vì tâm sợ hãi mà cứ cho rằng mình đã uống phải rượu rắn độc, rốt cuộc thành ra phát bệnh thật, khi bỏ đi cái tâm ấy thì bệnh cũng tự nhiên khỏi.

Câu chuyện này chính là nguồn gốc của thành ngữ “Bôi cung xà ảnh” (bóng rắn trong ly), ngụ ý nói về những người cứ mãi lo lắng chuyện không đâu, suy nghĩ hão huyền, rốt cuộc dẫn đến phiền phức thật sự cho cuộc sống của họ.

Điều này chứng tỏ rằng: Khi chúng ta lo sợ điều gì đó một cách vô lý, ví dụ như cứ mãi cho rằng mình đã bị bệnh, thì thật sự có thể khiến cái bệnh ấy tới tìm chúng ta. Cũng vậy, nếu chúng ta cứ mãi than phiền khổ sở, kêu ca oán trời trách đất, thì chính là chúng ta đang cầu mong cái khổ nạn ấy đến với mình.

Bởi vì đối chiếu với các tình huống bên trên, chúng ta biết rằng mọi sự vật đều có sinh mệnh, cả “khổ sở” và “bệnh tật” cũng vậy. Và những sinh mệnh này sẽ tìm đến hoàn cảnh phù hợp với chúng, nên người hay lo bệnh thì các thứ bệnh đều đến, người thường than khổ thì lúc nào cũng gặp chuyện không may,…

Từ đây chúng ta cũng có thể nhận định rằng, những suy nghĩ tích cực, tự tin, lương thiện, chân thành và tình yêu thương chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả tốt đẹp cho vận mệnh cũng như sức khỏe của chúng ta. Vì “hạnh phúc”, “bình an”, “may mắn” cũng là các sinh mệnh, chúng sẽ tìm tới những người lạc quan, vui vẻ và tốt bụng.

Một người nếu thường mang theo tâm thái từ bi hòa ái, yêu thương người khác, lúc nào cũng tràn ngập trong lòng sự biết ơn đối với cuộc sống, thì phúc phận và những điều tốt đẹp sẽ luôn hiện diện bên cạnh người đó. Do đó nhiều nhà phong thủy chân chính đều nhìn nhận rằng: “Phong thủy tốt nhất của đời người chính là sự lương thiện và tình yêu thương”.

Càng than nghèo kể khổ, sẽ càng nghèo khổ hơn

Người hay than vãn, đau khổ là người mang nguồn năng lượng tiêu cực, và điều đó khiến cho bản thân mất đi sinh lực của mình, từ đó dẫn đến chẳng còn sức sống nữa. Người mất đi sinh lực rồi thì làm sao có thể sống tốt được nữa.

Thế nên thay vì than vãn hãy cố gắng rèn luyện sự nhẫn nại. Vì thế, câu nói “một lời than trách nghèo 3 năm” có hàm ý rất sâu sắc.

Muốn giàu sang yên ấm thì phải có tâm thiện, khẩu thiện

Muốn giàu sang yên ấm thì phải có tâm thiện, khẩu thiện.Con người tạo ra khẩu nghiệp chỉ trong chớp mắt nhưng hậu quả thì khôn lường. Với người khẩu thiện, con cháu họ luôn phát đạt, gia nghiệp thịnh vượng. Trong họ nhà tôi có một cụ, mồm miệng rất từ tốn, nói năng phúc đức, ba người cháu đều sinh con trai, đây chính là phúc đức tổ tông để lại.

Làm người không nên than nghèo. Người than nghèo sẽ càng nghèo khó. Người than nghèo là người không biết thế nào là đủ hoặc khi cần cho ai thì không thể bỏ được tiền ra. Những người này khi than nghèo, ông trời nghe thấy sẽ lập tức lấy cái nghèo cho anh ta, và kết quả là anh ta sẽ càng ngày càng nghèo. Người muốn giàu có thì trước tiên phải biết bằng lòng với những gì mình có, bằng lòng chính là một dạng của thành công. Phải biết bằng lòng với mọi thứ, cuộc sống sẽ dần dần trở nên giàu có, bằng không sẽ càng ngày càng nghèo đi.

Con người không chỉ nên bằng lòng với cuộc sống vật chất tiền tài, mà còn phải bằng lòng với những con người, sự việc xung quanh. Người trong cùng gia đình mà oán trách, coi thường nhau thì gia đình đó chẳng mấy mà lụi bại. Vợ chồng cũng cần phải biết bằng lòng về nhau. Người mà bạn gặp phải chính là phúc báo và nghiệp chướng của bạn. Người không có phúc báo muốn kết hôn với người giàu có là rất khó. Người tính không bằng trời tính, trời cao sẽ chiểu theo đức - nghiệp mà bạn mang theo mà an bài cho số mệnh của bạn. Khổ đau, nghèo hèn, bệnh tật, v.v… chính là nghiệp của bạn sinh ra, con người không thể thắng được nghiệp lực của chính mình.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link