Xoài có đốm đen ăn được không hay vứt đi? Ăn xoài bao nhiêu năm nay giờ tôi mới biết

( PHUNUTODAY ) - Nhiều quả xoài khi chín xuất hiện đốm đen, vậy có ăn được không?

Xoài là loại trái cây có giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe của con người vì chứa nhiều protein, chất xơ, vitamin A, C, axit folic, vitamin C cũng như các chất chống oxy hóa.

Nghiên cứu cho thấy loại quả này có khả năng giảm nguy cơ béo phì, cải thiện trí nhớ. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra xoài giúp giảm nguy cơ khởi phát bệnh tim.

Vitamin C có trong xoài sẽ hỗ trợ sản xuất collagen, làm da săn chắc trong khi các cát chống oxy hóa như zeaxanthin, lutein sẽ bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV.

Xoài là loại quả yêu thích của nhiều người. Xoài chín ngọt có thể được ăn theo những cách khác nhau như dùng trực tiếp, làm bánh, làm kem hay sinh tố.

xoai

Xoài bị đốm đen có ăn được không?

Những quả xoài có đốm đen lớn hơn sẽ được người ta bán với giá thấp hơn. Điều này chứng tỏ những quả xoài có đốm đen nhỏ là hoàn toàn bình thường và xoài có đốm đen lớn thực sự sắp hỏng vì thế chúng ta không nên vì nó có giá rẻ mà mua chúng.

Nếu không tin, bạn có thể mua một vài quả xoài có đốm đen nhỏ và đốm đen lớn và so sánh chúng. Thịt bên trong xoài có đốm đen là hoàn toàn tốt và ăn được.

Những quả xoài có đốm đen lớn đã bị thối ở các mức độ khác nhau và bị lên men. Tốt nhất là không nên ăn chúng.

Ngoài ra, chúng ta nên biết rằng, những quả xoài có đốm đen nhỏ thực sự ăn rất ngon, ngọt, hương vị cũng thơm nhất.

Nếu bạn chỉ định ăn xoài trong 1-2 ngày thì nên mua xoài có đốm đen nhỏ này để thưởng thức. Nhưng nếu định để lâu thì không nên mua xoài có đốm đen nhỏ vì như vậy xoài sẽ trở nên chín quá và thối.

Ăn xoài nhiều có tốt không? Tác hại khi ăn nhiều xoài chín

Ăn nhiều xoài gây bệnh dạ dày

Tiêu thụ quá nhiều xoài có thể gây ra một số vấn đề về tiêu hóa như: đầy bụng, trào ngược, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, … Nguyên nhân là vì quả xoài chứa nhiều carbohydrate có thể lên men.

Nếu như bạn đang đối phó với một tình trạng tiêu hóa như hội chứng ruột kích thích (IBS), bạn có thể chọn hạn chế hoặc tránh ăn xoài.

Ăn nhiều xoài làm tăng đường huyết

Ăn một lượng lớn xoài có thể làm tăng lượng đường trong máu. Nguyên nhân là do loại quả này chủ yếu là carbohydrate và đường tự nhiên. Theo lý thuyết, đường tự nhiên từ trái cây giàu xơ sẽ làm tăng đường huyết chậm hơn.

Sau khi bạn gọt đi vỏ xoài, hàm lượng chất xơ không còn đủ nhiều để làm chậm quá trình tiêu hóa. Vì vậy, lượng đường trong quả xoài có thể làm tăng đường huyết đột ngột.

Vì vậy, bệnh nhân tiểu đường nên tham khảo ý kiến bác sĩ số lượng xoài có thể ăn mỗi ngày. Ngoài ra, để tăng chất xơ trong xoài, bạn cũng có thể bổ sung thêm những loại hoa quả giàu xơ trong món sinh tố xoài của bạn.

Lưu ý khi ăn xoài ai cũng nên biết

Không nên ăn xoài khi bụng đói

Dù là xoài chín hay xoài xanh, cũng tuyệt đói tránh sử dụng khi đói bụng. Vị chua của loại quả này sẽ gây kích thích dạ dày làm tăng dịch vị và nguy cơ mắc bệnh đường ruột. Hơn thế nữa, nó dễ dẫn đến nguy cơ bị say, ngộ độc tạm thời khi sử dụng lúc đói.

Không ăn nếu bị nóng trong, rôm sảy

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, phân biệt hoa quả thành các loại nóng - mát là không có cơ sở khoa học. Xoài không phải có tính nóng như mọi người vẫn nói mà nó có tính tính bình, tuy nhiên, với những quả xoài chín mọng ngọt chứa nhiều đường, sẽ không tốt cho người bị tiểu đường, vì đường huyết cao cũng thúc đẩy vi khuẩn trên da nên dễ gây các bệnh về da như mụn nhọt. Ngoài ra, trẻ em ăn nhiều cũng sẽ bị nổi mụn, rôm sảy…

Ăn xoài cùng hải sản gây khó tiêu

Xoài và hải sản đều là thực phẩm dễ gây dị ứng, ăn cả hai cùng lúc sẽ khó tiêu và dễ gây dị ứng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link