Bí quyết làm món thịt chua chuẩn vị Phú Thọ, ăn một lần nhớ mãi

( PHUNUTODAY ) - Thịt chua Phú Thọ là một trong những món ăn được nhiều người yêu thích. Cách làm món ăn này không khó nhưng cần có sự tỉ mỉ.

Nguyên liệu làm món thịt chua Phú Thọ

- Thịt heo: 800g, có thể chọn thịt mông, ba chỉ hoặc nạc vai.

- Thính gạo: 200g

- Lá ổi: 36 lá

- Lá sung: 20 lá

- Lá đinh lăng: 20 lá

- Gia vị: muối, tiêu, bột ngọt

Cách làm món thịt chua Phú Thọ

Sơ chế nguyên liệu

- Rửa sơ thịt heo với nước muối loãng sau đó xả sạch với nước, đem để ráo nước.

- Mang thịt đi nướng tái trên bề mặt bên ngoài trên than hồng, bên trong cần giữ cho thịt sống để cho khâu ủ chua thịt sẽ tự chín và tạo ra hương vị đặc trưng của món thịt chua. Bạn nướng kỹ hơn phần da heo, có thể khò qua lửa để loại bỏ những chất bẩn, lớp lông trên bề mặt đồng thời giúp da săn, giòn, ăn không bị dai.

- Sau khi thui thịt xong bạn đem thịt đi thái mỏng thành từng miếng nhỏ vừa ăn. Thái chỉ sẽ giúp món ăn đẹp mắt và dễ thấm đều gia vị hơn.

- Lá ổi, lá sung, lá đinh lăng rửa sạch rồi để ráo khô nước.

Trộn thịt

- Trộn thịt cùng với các loại gia vị theo tỷ lệ 1,5 thìa hạt nêm, 2/3 thìa tiêu bột và ướp 5 – 10 phút để thịt thấm hết gia vị.

- Thịt đã ngấm gia vị thì cho thính vào trộn đều để thính phủ khắp bề mặt thịt.

Ủ thịt chua chuẩn vị Phú Thọ

- Bạn chuẩn bị một hũ đựng bằng nhựa hoặc thủy tinh sạch để ủ thịt.

- Xếp một lớp khoảng 8 lá ổi, lá sung, đinh lăng xuống dưới hũ nhựa rồi cho thịt đã tẩm vào. Ở bước này bạn cần nén thịt thật chặt và đảm bảo bên trong không còn khoảng không khí nào. Ở lớp trên cùng bạn phủ thêm khoảng 8 lá các loại nữa rồi dùng thanh tre ngắn vừa miệng để nén thịt lại.

- Úp ngược hũ vào một cái khay đã cho một ít nước để tiến hành ủ chua thịt. Mỗi ngày đều đặn thay nước 1 lần. Trời nắng thì tầm 3-4 ngày là ăn được còn trời lạnh thì 5-7 ngày. Không nên ủ lâu hơn thịt sẽ chín quá và có vị rất chua. Khi thay nước bạn lưu ý không để nước ngấm vào thịt sẽ làm hỏng thịt.

Thịt chua sau khi ủ chín là có thể thưởng thức. Khi ăn thường dùng kèm với lá đinh lăng, lá ổi, lá sung. Thịt chua muốn để được lâu bạn có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh nhưng tối đa là 30 ngày. Hũ thịt sau khi mở nắp nên ăn trong 2 – 3 ngày.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link