Trắc nghiệm giúp bạn biết mình làm cha mẹ đã tốt chưa, vì tương lai con làm ngay để tránh hối hận sau này

( PHUNUTODAY ) - Không ai trong chúng ta không muốn mình là cha mẹ tốt nhưng có những cách nuôi dạy và yêu thương tưởng như rất hay nhưng thực tế lại không tốt cho trẻ. Kiểm tra ngay để kịp sửa, tránh hối hận sau này

Bản năng sinh ra, hầu hết cha mẹ thương con. Một vài người vì tâm lý, vì những suy nghĩ lệch lạc, vì hoàn cảnh nên có thể có những khắt khe cay độc với con. Nhưng có nhiều trường hợp tha thiết yêu con, lo lắng cho con, xong không biết rằng tình yêu của mình lại không mang lợi ích mà còn hại con. Thế mới nói làm cha mẹ tốt không dễ. Không phải vì chúng ta không đủ yêu thương quan tâm tới con, mà chúng ta quan tâm chưa đúng, chưa đủ thông tin kiến thức để biểu lộ tình yêu cách tốt nhất, cho con phương pháp hay nhất...

cha me

Hẳn rằng ai cũng muốn mình là người nuôi con theo cách tốt nhất, phù hợp nhất. Hãy làm các câu hỏi trắc nghiệm này, phần nào sẽ giúp bạn có thêm những gợi ý để xem xét lại cách nuôi dạy con nhé:

Câu hỏi trắc nghiệm số 1:  Trong lúc đang xem chương trình ti vi, bạn thấy tiếng chửi mắng, khóc thút thít vì các con đang xung đột với nhau. Lúc này bạn sẽ làm gì? 

Lựa chọn a: Bạn bật to tiếng tivi để không nghe thấy gì, cho bọn trẻ tự giải quyết vấn đề với nhau.

Lựa chọn b: Bạn đi lên tầng, bình tĩnh yêu cầu bọn trẻ ngồi xuống yêu cầu chúng kể lại mọi chuyện và bạn hòa giải bọn trẻ.

Lựa chọn c: Bạn quát mắng vì anh chị em cãi nhau là hư, bắt chúng im lặng

Câu hỏi trắc nghiệm số 2: Con bạn là một đứa trẻ không chịu ăn rau và chỉ ăn những thức ăn nhiều năng lượng, đường và mỡ. Bạn sẽ làm gì?

Lựa chọn a: Bạn sẽ đưa cho trẻ một viên vitamin để bù lại lượng vitamin thiếu hụt từ việc không ăn rau

Lựa chọn b:Bạn sẽ kiên nhẫn giải thích lợi ích của việc ăn rau, bạn ăn mẫu cho con ăn theo. 

Lựa chọn C: Bạn sẽ quát mắng con vì không biết nghe lời, bạn ép con ăn trong nước mắc

Câu hỏi trắc nghiệm số 3: Con bạn vừa có một hành động mà theo người bạn đời của bạn là không chấp nhận được trong khi bạn thấy không có gì nghiêm trọng. Trong khi người kia chuẩn bị phạt con, thì bạn sẽ làm gì? 

Lựa chọn a: Bạn sẽ can thiệp để thay mặt con ngăn chặn cuộc trừng phạt này 

Lựa chọn b: Bạn ủng hộ chồng/vợ mình mặc dù bạn nghĩ rằng họ đã sai.

Lựa chọn c: Bạn sẽ mắng cả đôi tức mắng cả người bạn đời của mình và cả con 

Câu hỏi trắc nghiệm số 4: Bạn nhận được kết quả học tập của con và thấy kết quả đó kém hơn năm trước. Bạn sẽ làm gì? 

Lựa chọn a: Bạn phạt con, không cho con đi chơi và bắt con phải ăn những thực phẩm mà con không thích chỉ vì con đã không cố gắng, con tụt lùi

Lựa chọn b: Bạn động viên con rằng đây chỉ là kết quả của một kỳ thi, giá trị của con không phụ thuộc vào điểm thi. 

Lựa chọn C: Bạn sẽ đến gặp thầy cô giáo của con và than trách họ đã dạy con mình không tốt hoặc tìm kiếm một giải pháp cho con.

Câu hỏi trắc nghiệm số 5: Khi nghe con kể con bị bạn bắt nạt ở trường, bạn sẽ làm gì? 

Lựa chọn a:  Nói với con đánh lại bạn đó bởi vì các bạn thường chỉ dám bắt nạt những bạn yếu.

Lựa chọn b: Bạn dạy con tránh xa bạn đó, vì bạn đó sẽ chán không bắt nạt nữa. 

Lựa chọn c: Nói với con hãyquát lại bạn đó

Câu hỏi trắc nghiệm 6: Trong khi bạn nghỉ việc đưa con đi nghỉ mát, một kỳ nghỉ đắt tiền, tuy nhiên con lại không thích vì không có bạn chơi cùng, thức ăn lạ, không có gì để làm.Khi con thường xuyên nói con muốn ở nhà chơi ti vi, bạn sẽ làm gì?

Lựa chọn a: Bạn bỏ qua vì con bạn vẫn như vậy 

Lựa chọn b:Bạn cố tạo cho con trải nghiệm mới tích cực hơn, đảm bảo rằng con sẽ vui và xin lỗi vì đã sai khi đăng ký kỳ nghỉ.

Lựa chọn c: Bạn bực tức nên quay sang mắng bạn đời vì đã kể điều đó cho bạn, mắng bọn trẻ vì đã không biết quý trọng sự hy sinh của bạn, mắng các nhân viên resort vì đã không chu đáo.

Câu hỏi trắc nghiệm số 7: Trong dịp lễ Giáng sinh, con bạn nhận được nhiều quà nhưng bé lại không thích món quà được tặng, chúng thích những món quà khác. Bạn không còn kiên nhân nên bật mí món quà đặc biệt, bọn trẻ năn nỉ, bạn sẽ làm gì?

Lựa chọn a: Bạn hứa sẽ mang món quà đó đến và sẽ tặng cho bọn trẻ món quà khác đầu tiên trong năm mới

Lựa chọn b: Bạn kiên nhẫn giải tích cho con về ý nghĩa kỳ nghỉ, quà không phải là tất cả

Lựa chọn c: Bạn quát mắng tất cả và cũng để mặc bọn trẻ gào thét lại với bạn, bởi sau tất cả, đó là Giáng sinh.

cha me tot

Kết quả trắc nghiệm và giải pháp cho cha mẹ

Nếu câu trả lời của bạn đa số thuộc về lựa chọn A thì xin chia buồn, bạn là cha mẹ chưa tốt. Bạn đang nuôi con vô tổ chức, bạn chưa nghiêm túc. Điều này có thể dẫn tới việc con bạn lớn lên dễ bị cho là vô giáo dục. Bạn mặc kệ, cho con tự do nhưng bạn lại không biết rằng có những việc con đang sai, bạn cần dạy dỗ, chỉ dẫn cho con. Bạn cần xem lại chính mình, cần tập trung hơn thời gian cho con và thay đổi cách ứng xử với con. Bạn cần sát sao hơn, tìm hiểu các phương pháp nuôi dạy con, đưa ra các lời chỉ dẫn, dạy dỗ con tốt hơn

Nếu câu trả lời đa số là b: Bạn đang cố gắng làm cha mẹ tốt. Bạn biết khích lệ và cổ vũ con biết cho con phương án. Nhưng bạn lại là cha mẹ chưa sâu sắc, chưa hiểu về con. Bạn cần quan sát kỹ hơn và tập trung hơn thì chắc chắn bạn sẽ là cha mẹ tốt của con. 

Nếu câu trả lời đa số là c: Bạn có vẻ thất bại khi làm cha mẹvì bạn thiếu kiên nhẫn dễ nổi nóng với các con.

Nuôi con là một trải nghiệm thú vị và nhiều màu sắc. Mỗi đứa trẻ có một tính cách khác nhau nên cách nuôi dạy cũng không hoàn toàn giống nhau. Tuy nhiên để trở thành một cha mẹ tốt, bạn cần chú ý quan sát con mình, không làm thay con nhưng tuyệt đối không thờ ơ với con. Kiên nhẫn với con trẻ là một thử thách với nhiều người, bởi bọn trẻ hỏi nhiều hỏi dai và bọn trẻ chưa thể biết điều như người lớn nên chúng có thể có những hành đông chưa đúng, chúng cần bạn chỉ dẫn chứ không phải la lắng. La mắng không phải cách để dạy con để con trưởng thành mà chỉ nuôi dưỡng sự chống đối trong con trẻ mà thôi.

*Thông tin mang tính tham khảo, mỗi cha mẹ có một hoàn cảnh khác nhau nên không thể áp đặt hoàn toàn giống nhau trong mọi hoàn cảnh. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc nuôi dạy con hãy tìm chuyên gia hỗ trợ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn