Nấu cơm chỉ cho nước lạnh thôi chưa đủ, làm theo cách này: Cơm thơm dẻo, mềm xốp ăn hoài không chán

( PHUNUTODAY ) - Với công thức nấu cơm dưới đây bạn sẽ có một món cơm thơm dẻo, mềm bùi ai cũng phải gật gù khen khéo léo.

Cách chọn gạo thơm ngon

Trước tiên để bạn có một món cơm thơm dẻo thì trước tiên bạn cần phải chọn được những hạt gạo thơm ngon ưng ý. Có như vậy món cơm của bạn mới thật sự mềm dẻo được. Khi chọn gạo bạn cần chọn gạo đúng mùa gạo mới gặt xong sẽ thơm ngon hơn gạo để lâu.

Ngoài ra, nhìn vào hạt gạo bạn thấy sự căng bóng, hấp dẫn thân hình của hạt gạo tròn mẩy thì khi ăn sẽ thơm ngon và dẻo hơn những hạt gạo nhìn dài và lép hơn.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể chọn gạo bằng cách ngửi mùi thơm của gạo nếu gạo mới sẽ có mùi thơm rất đặc trưng của lúa mới. Ngược lại, gạo có mùi hôi chứng tỏ gạo gặt lâu để trong khô lâu ngày nên xuất hiện mùi gạo cũ.

Cách nấu cơm thơm dẻo tơi xốp

Bước 1: Đong gạo theo cốc chính xác

Trước tiên bạn cần chuẩn bị đủ số gạo cần ăn cho một bữa ăn trong gia đình mình. Hầu hết nồi cơm điện đều có cốc đong gạo đi kèm để bạn có thể đong chính xác gạo cho một lần nấu, mỗi cốc khoảng 150g gạo tương đương 2 chén cơm, nếu không có bạn có thể tìm hay sử dụng cốc đong gạo riêng để đo lường.

Đồng thời, chính việc đo lường chính xác bằng cốc giúp cho quá trình đổ nước sau này chuẩn xác hơn, khi nấu sẽ hạn chế xảy ra tình trạng cơm quá nhão hay bị khô cứng.

cach nau com ngon

Bước 2: Vo gạo thật sạch trước khi nấu

Trước tiên bạn nên vo gạo thật sạch loại bỏ những hạt gạo bị đen hoặc những hạt gạo chưa bóc hết vỏ đi. Rồi sau đó cho đủ lượng nước cần thiết rồi cắm cơm theo quy định.

Nếu không có ghi chú nào thêm bạn cần phải vo sạch gạo với nước, loại bỏ các loại thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, bụi trấu, để đảm bảo an toàn và hợp vệ sinh. Việc loại bỏ tạo chất cũng giúp cơm trông ngon hơn, và tỏa mùi thơm hơn.

Bước 3: Thêm một ít muối, bơ hoặc dầuThêm muối, dầu ăn khi nấu cơm

Thêm một ít muối, bơ hoặc dầu.Việc này sẽ giúp cơm đẹp, có vàng óng, hạn chế cơm dính, cháy ở đáy nồi và hạt cơm có gia vị. Lưu ý là thêm một lượng ít thôi nhé, không được quá lạm dụng cách này. Bởi vì thói quen của từng gia đình là khác nhau có người thích ăn cơm ngậy béo, có người lại không thích.

noi-com-cao-tan-3

Bước 4: Bật cơm lần 2

Khi cơm của bạn đã chín và nút cơm nhảy ra nấc ủ thì bạn hãy chờ khoảng 5-10 phút bật lại nấc nấu thêm một lần nữa như vậy cơm của bạn sẽ chín đều và thơm ngon hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link