Tránh các sai lầm khi chăm sóc tóc cho bé sơ sinh

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Tự tay mẹ tắm gội cho bé yêu là một trong những giây phút vô cùng thú vị của hai mẹ con. Tuy nhiên, không phải bà mẹ nào cũng tự tin mình có thể chăm sóc tóc cho bé một cách khoa học và hiệu quả. Đôi khi, vì không để ý nên bạn có thể mắc phải những sai lầm cơ bản khi chăm sóc cho bé.

1. Cắt tóc khi trẻ còn quá nhỏ

Rất nhiều bà mẹ đã truyền nhau kinh nghiệm là nên cắt tóc sớm cho trẻ để khi bé được một tuổi, tóc bé sẽ mọc nhanh và dài hơn. Trên thực tế, việc làm này hoàn toàn không cần thiết, bởi vì:

Khi trẻ còn quá nhỏ, trẻ sẽ không ý thức được lời người lớn nói. Trẻ sẽ không chịu ngồi yên cho bạn cắt tóc dễ dàng, có thể trẻ sẽ ngọ nguậy trong khi cắt tóc và chiếc kéo trong tay bạn rất có thể sẽ làm tổn thương tới làn da của trẻ.

Hơn nữa, tóc của trẻ chịu yếu tố di truyền của cha mẹ. Trong 6 tháng đầu khi nằm trong bụng mẹ, tóc trẻ lúc đó mới bắt đầu phát triển. Khi trẻ chào đời, tóc trẻ sẽ tương đối ít. Đây là hiện tượng sinh lý tạm thời, vậy nên cha mẹ không nên quá lo lắng.

Màu tóc của trẻ cũng chịu ảnh hưởng di truyền từ bố mẹ. Với hầu hết những trẻ có sức khỏe tốt, sự phát triển về tóc của trẻ sẽ tương đối ổn định. Tuy nhiên, sự phát triển này còn phụ thuộc vào chế độ dinh dưỡng, môi trường nuôi dưỡng và một vài yếu tố khác nữa.

2. Dùng dầu gội đầu cho trẻ

Da đầu và nang tóc của trẻ sơ sinh rất yếu, vì thế những loại dầu gội có chứa nhiều hóa chất sẽ gây ảnh hưởng tới nang tóc, kích thích tuyến bã nhờn đồng thời tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập. Ngay cả khi bạn đã gội sạch thì những hóa chất đó vẫn tác động ít nhiều tới trẻ.

Vì thế, bạn không nên sử dụng dầu gội đầu người lớn để gội cho trẻ. Bạn có thể sử dụng những sản phẩm dầu gội dành riêng cho trẻ sơ sinh và khi đó, bạn cũng nên cần lời khuyên, tư vấn của bác sĩ và những người biết về sản phẩm này.

3. Chữa rụng tóc cho trẻ bằng gừng

Theo dân gian, nước gừng tươi có thể chữa rụng tóc. Tuy nhiên, điều này lại là không đúng và bạn tuyệt đối không được áp dụng ở trẻ sơ sinh. Việc dùng gừng tươi để chữa rụng tóc cho trẻ là hoàn toàn không đúng, thậm chí nó sẽ đe dọa tính mạng của trẻ.

Nếu việc mọc tóc của trẻ quá ít hay bị rụng quá nhiều, thì tốt hơn hết, bạn nên đưa trẻ tới Bác Sĩ để tìm hiểu nguyên nhân và có cách điều trị hợp lý.

Tóc

4. Quá lo lắng khi tóc trẻ bị rụng

Nhiều bà mẹ do nghĩ tóc trẻ sơ sinh sẽ tiếp tục phát triển trở thành tóc trưởng thành nên khi thấy bé bị rụng tóc thì rất lo lắng nhưng thực ra điều này là hoàn toàn bình thường. Tóc trưởng thành của bé sẽ được mọc ra xen kẽ trong khi tóc sơ sinh sẽ lần lượt bị rụng đi và được thay thế. Lưu ý rằng nếu sau 6 tháng mà tóc bé vẫn tiếp tục rụng nhiều thì bạn cần đưa bé khám bác sĩ do đây có thể hiệu cảnh báo của sự thiếu hụt dưỡng chất hoặc sức khoẻ của bé có vấn đề.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn