Tranh cãi về mức án tử hình của bị cáo Vũ Văn Tiến

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Đã có 2 luồng ý kiến trái chiều về việc bị cáo Tiến trong vụ thảm sát ở Bình Phước bị tuyên án tử hình.

Ngày 17/12, TAND tỉnh Bình Phước đưa vụ thảm sát 6 người trong một gia đình ra xét xử sơ thẩm. Kết thúc phiên tòa, Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến bị tuyên án tử hình, còn Trần Đình Thoại lĩnh 16 năm tù. Sau khi nghe HĐXX tuyên án, đa phần người dân đồng tình với bản ánh tử hình dành cho Nguyễn Hải Dương. Đồng bọn của Dương là Vũ Văn Tiến tuy không dùng dao đâm chết các nạn nhân nhưng anh này cũng bị tòa tuyên bản án bằng chủ mưu.

Việc Tiến bị tuyên án tử có 2 luồng ý kiến trái chiều. Nhiều người cho rằng đó là hình phạt đích đáng, số khác cho rằng mức án này quá nặng cho Tiến.

“Dương phải nhận án tử là đúng. Với âm mưu, tội ác mà anh ta gây nên thì 10 cái chết của Dương cũng không đền hết tội. Tôi cảm thấy thương Tiến vì anh ta đã bị Dương lừa vào con đường tội lỗi để rồi phải đền mạng. HĐXX nên mở cho Tiến cơ hội sống để anh ta có thể chuộc tội”, một người dân nói.

Bị cáo Vũ Văn Tiến bật khóc tại tòa.

Theo phân tích của chủ tọa phiên tòa Nguyễn Hữu Trí, Tiến có nhân thân tốt, chưa tiền án tiền sự và nhiều điểm khác có thể xem xét giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên, anh ta cùng với Dương gây ra vụ án đặc biệt nghiêm trọng, hậu quả lớn nên cần cách ly vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội.

Chủ tọa nói: “Nguyễn Hải Dương sát hại được 6 người là nhờ có sự giúp sức của Tiến. Nếu không có đồng phạm thì Dương không thể một mình gây ra thảm sát. Trong quá trình gây án, tất cả nạn nhân đều bị Tiến dùng dây siết vào cổ để Dương dùng dao đâm chết. Mặc dù Tiến có ý định dừng tay, ngăn cản Dương nhưng không thoát khỏi tội ác”. Vị chủ tọa cho biết thêm, mức án đã tuyên đối với 3 bị cáo là hợp lý với vai trò của từng người.

Khi đề cập đến bị cáo Tiến bị truy tố kịch khung hình phạt là tử hình, ông Lê Đức Xuân chia sẻ: “Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng từ trước đến nay tôi tiếp xúc, gây bất bình trong xã hội với hành vi giết người man rợ đến 6 mạng người.

Về hành vi của Tiến trong vụ án, bị cáo đã dùng dây siết chặt cổ các nạn nhân để Dương ra tay. Nếu bị cáo Tiến không giúp đỡ, phối hợp ăn ý cùng với Dương, biết dừng lại thì đã không gây ra vụ án mạng với 6 mạng người nguy hiểm như vậy.

Với vai trò khác nhau trong vụ án nhưng tính chất, mức độ gây án nguy hiểm, động cơ quyết liệt, Tiến bị tử hình là đúng người đúng tội, phù hợp với các quy định của pháp luật!”.

Tuy nhiên, theo luật sư Lê Văn Nam, có 5 tình tiết quan trọng cần được HĐXX lưu tâm, xem xét, cân nhắc khi định tội với bị cáo Tiến, đó là:

Bị can Tiến thực hiện hành vi phạm tội trong hoàn cảnh bị Nguyễn Hải Dương lôi kéo, lừa gạt, khống chế về mặt tinh thần, bị đặt vào tình thế đã đành, không thể thoát ra.

Bị can Tiến có ít nhất 5 lần tỏ thái độ không đồng tình, từ chối thực hiện, khuyên bị can Dương, nhưng vì thiếu bản lĩnh nên bị Dương liên tiếp áp đảo tinh thần, buộc phải thực hiện pham tội.

Động cơ, mục đích của bị can Tiến giúp sức cho bị can Dương khống chế các nạn nhân để tra hỏi tiền, Tiến không biết ý định của Dương là sát hại các nạn nhân không lấy tài sản.

Bị can Tiến không trực tiếp ra tay sát hại các nạn nhân, không biết và không bàn bạc lên kế hoạch giết người, cướp tài sản, cũng như không chuẩn bị công cụ, phương tiện phạm tội.

Bị can Tiến có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như trình độ văn hóa thấp, nhận thức kém, thiếu tự chủ, nhân thân tốt, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, gia đình có công với đất nước.

Với những tình tiết đã nêu trên, luật sư Lê Văn Nam cho rằng không cần thiết phải loại trừ bị can Tiến ra khỏi đời sống xã hội bằng hình thức tử hình, áp dụng hình phạt tù chung thân với bị can Tiến và mong HĐXX hãy khoan dung cho bị can một con đường sống để làm lại cuộc đời.

Luật sư Lê Văn Nam cũng kể lại câu chuyện khi tiếp xúc với Vũ Văn Tiến. Tiến đã lau nước mắt trả lời: “Bị cáo khóc vì Dương quá tàn ác với bị cáo, vì không làm gì được để tự cứu mình, vì tội lỗi đã gây ra, vì không thể báo hiếu cha mẹ, bị cáo không can tâm nếu phải chết như thế này. Nếu được sống bị cáo nguyện suốt đời này sẽ chuộc lỗi lầm đã gây ra, tạ tội với thân nhân những người đã chết”.

Về mức hình phạt tử hình mà HĐXX đã tuyên với bị cáo Tiến, Luật sư Lê Văn Nam cho biết, không hài lòng với mức hình phạt này, nhiều khả năng bị cáo Tiến này sẽ làm đơn kháng cáo.

Thôi miên trộm tiền giữa ban ngày ở Hạ Long
Thôi miên trộm tiền giữa ban ngày ở Hạ Long
(Xã hội) - (Phunutoday) - Hành vi thôi miên lừa tiền nhiều người của người phụ nữ đã bị đám đông lật tẩy.
Giật mình cách bảo quản khiến mật ong biến thành chất độc
Giật mình cách bảo quản khiến mật ong biến thành chất độc
(Xã hội) - (Phunutoday) - Nếu bảo quản không đúng cách, mật ong bổ dưỡng dễ biến chất, thậm chí gây nguy hại cho tính mạng.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn