Trẻ bị viêm màng não hôn mê sâu do nhiễm vi khuẩn dính trên máy hút sữa lời cảnh báo tới các bà mẹ

( PHUNUTODAY ) - Đã có bé bị viêm màng não hôn mê sâu do nhiễm vi khuẩn dính trên máy hút sữa - đây chính là lời cảnh báo tới các bà mẹ.

sinh-non

Bé gái xinh xắn vừa chào đời không lâu đã bị nhiễm khuẩn hôn mê sâu chỉ vì ngộ độc từ máy hút sữa. Mặc dù được điều trị tích cực nhưng tình trạng của bé gái ngày càng nguy kịch, tiến triển thành viêm màng não và tương lai đối mặt với nguy cơ chậm phát triển nặng nề.

Thực tế, trẻ sơ sinh rất hiếm khi bị nhiễm khuẩn, mỗi năm chỉ độ khoảng có 4 đến 6 ca nhưng đa phần đều liên quan đến việc sử dụng sữa công thức.

Tuy nhiên, bé gái này lại bú hoàn toàn bằng sữa mẹ, vậy câu hỏi đặt ra là vi khuẩn đến từ đâu gây bệnh?

Vệ sinh máy hút sữa là một trong những công đoạn quan trọng để đảm bảo an toàn vệ sinh cho bé, ngăn ngừa nguy cơ bé bị rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy do ăn phải sữa bị nhiễm khuẩn từ dụng cụ hút sữa. Dưới đây là một số điều mà các mẹ cần lưu ý khi tiến hành vệ sinh máy:

Cách vệ sinh máy hút sữa không bị nhiễm khuẩn

1. Vệ sinh bình sữa, phễu hútBình sữa cần được vệ sinh bằng chổi cọ bình chuyên dụng cùng nước cọ bình an toàn sau đó luộc sôi vài phút hoặc tráng bằng nước nóng, vẩy ráo. Các phụ kiện khác của máy như phễunên rửa bằng tay, cổ phễu sử dụng chổi nhỏ có lông mềm và thêm 1 chút nước cọ để cọ các chi tiết các khe nhỏ, sau đó xả sạch dưới vòi nước lạnh và tráng nước sôi, vẩy ráo.

may-hut-sua

2. Tuyệt đối không luộc bộ van bằng cao su

Khi vệ sinh máy hút sữa , các mẹ cần lưu ý tuyệt đối không luộc bộ van bằng cao su của máy vì có thể làm bộ van bị dão dẫn đến giảm lực hút khi hút sữa. Bộ van cao su chỉ cần rửa sạch rồi tráng nước sôi là đủ.

Bên cạnh đó để không còn một trường hợp ngộ độc từ máy hút sữa nào thì chị em cần đảm bảo vệ sinh trước khi dùng cho trẻ bằng cách:

- Rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng trước khi hút.

- Cất sữa vào ngăn lạnh ngay sau khi hút.

- Vệ sinh kỹ lưỡng bộ máy hút sau khi dùng.

- Tráng lại máy hút bằng nước đun sôi.

- Dùng khăn sạch lau chùi và phơi khô các bộ phận máy.

- Cất giữ ở nơi thông thoáng để tránh bị nhiễm bẩn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link