Rợn người khi thấy hàng trăm ấu trùng sán dây trong não bé gái gây động kinh, bại liệt do thói quen chẳng ngờ

( PHUNUTODAY ) - Rợn người khi thấy hàng trăm ấu trùng sán dây làm tổ trong não bé gái gây động kinh, bại liệt do thói quen chẳng ngờ, các bậc làm cha mẹ hãy đọc ngay.

bai-liet

Một bé gái 8 tuổi ở Ấn Độ được đưa đến Bệnh viện Fortis sau khi bị đau đầu dữ dội và co giật, động kinh trong suốt 6 tháng chưa tìm rõ nguyên nhân. Cha mẹ của cô bé đã vô cùng sốc khi các bác sĩ cho biết hình ảnh chụp CT não của cô bé cho thấy có sự hiện diện của 100 nang trong não, trên thực tế là trứng sán dây di chuyển từ dạ dày lên não thông qua máu.

Bé gái được chẩn đoán mắc chứng nhiễm ấu trùng sán dây lợn hệ thần kinh trung ương. Nguyên nhân, theo các bác sĩ có thể do cô bé đã ăn trái cây chưa được rửa sạch và thịt chưa được nấu kỹ. Trứng sán dây ở trong những loại thực phẩm này đã không được loại bỏ triệt để, chúng đã xâm nhập vào cơ thể.

Trước khi được đưa vào bệnh viện Fortis, cô bé được chỉ điều trị bằng steroid liều cao vì các bác sĩ đã nghĩ rằng đó là các triệu chứng của u nang não. Nhưng thay vì các triệu chứng sẽ thuyên giảm, tình trạng càng trở nên nghiêm trọng khi cơ thể em bắt đầu bị phù nề, trọng lượng cơ thể tăng 20kg khiến cô bé bại liệt, không thể đi lại được và xuất hiện tình trạng khó thở.

Các bác sĩ phỏng đoán trứng sán có thể đã từ bao tử theo máu đến não cô bé khi em ăn uống mất vệ sinh, hoặc thịt chưa nấu chín. Ngoài ra, cũng có thể nguyên nhân nhiễm trứng sán là từ phân người bị bệnh, do tay tiếp xúc với bề mặt ô nhiễm.Sau khi làm giảm sưng nề, bác sĩ đã dùng các biện pháp diệt trứng sán và giúp cô bé đã dần hồi phục, có thể đi lại được. Tuy nhiên, bé đã bị sụt ký nghiêm trong do dùng thuốc. Hiện tại, bé đã có thể trở lại trường học.

Điều nên dạy con để ăn uống lành mạnh

1. Hãy cho bé ăn đúng giờ

Nếu như bé bị đói trong thời gian dài thì bé sẽ ăn rất nhiều trong bữa ăn kế tiếp, dẫn đến việc đầy bụng khó tiêu. Nó có thể gây ảnh hưởng đến các bữa ăn khác trong ngày. Hãy cho bé ăn thành 5-6 bữa nhỏ hơn thay vì 3 bữa lớn. Nó sẽ giúp tăng tốc độ trao đổi chất. Nếu như bạn và bé có ra ngoài và có thể bỏ lỡ bữa ăn thì bạn nên chuẩn bị trước một số món ăn đơn giản và lành mạnh như chuối hay các loại hạt khô.

2. Tập cho trẻ có thói quen vận động thể dục

Mặc dù mẹo này không trực tiếp liên quan đến thói quen ăn uống, nhưng nó đem lại các lợi ích gián tiếp cho bé. Nếu bé có thể hoạt động ngoài trời ít nhất một tiếng một ngày thì quá trình trao đổi chất và tiêu hóa sẽ cải thiện. Nó còn giúp bé tiêu hao năng lượng, và luôn cảm thấy đói khi đến bữa ăn. Hơn nữa, chất dinh dưỡng từ thức ăn sẽ được bé hấp thụ tốt hơn sau khi vận động như chơi đùa, chạy nhảy. Hãy khuyến khích trẻ tham gia những trò chơi và hoạt động ngoài trời bất kể khi nào có thể để các em tận hưởng lối sống năng động mỗi ngày.

3. Cùng con chọn lựa đồ ăn

Khi bạn đi chợ chọn đồ ăn hãy cho con đi cùng và hướng dẫn con cách chọn các loại trái cây, rau quả. Sau đó, hãy để bé giúp bạn chuẩn bị đố ăn trong bếp với những công việc rất đơn giản như rửa hoa quả, nhặt rau, gọt vỏ củ quả. Khi các con tham gia nhiều hơn vào việc nội trợ, các bé sẽ quan tâm nhiều hơn tới vần đề ăn uống.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link