Trẻ ngủ bao nhiêu tiếng một ngày là đủ?

( PHUNUTODAY ) - Chắc hẳn có nhiều phụ huynh băn khoăn không biết con mình ngủ bao nhiêu tiếng một ngày là đủ. Bài viết sau sẽ cung cấp thông tin cho cha mẹ biết thêm.

Trẻ 4 tháng ngủ 14-16 tiếng/ ngày, trẻ 6-9 tháng ngủ ít hơn & tầm 1 tuổi thì bé thức nhiều hơn. Thời gian ngủ trung bình của bé theo độ tuổi & cách chăm sóc bé, cho bé bú cụ thể bên dưới. 

Các lưu ý về an toàn khi cho bé ngủ:

k11

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Các mẹ nên cho bé ngủ nằm ngửa, kể cả khi bé sinh non. Theo nghiên cứu của đại học Y Saint Louis cho thấy bé dưới 8 tháng tuổi ngủ trên giường người lớn thay vì nôi của bé có nguy cơ bị ngộp thở hoặc mắc kẹt giữa tường và nôi gấp 40 lần.Tránh dùng các bộ đồ giường (chăn, bao gối, nệm, khăn trải giường), gối lỏng lẻo hay rộng lùng thùng . Tốt nhất không để các loại đồ chơi nhồi bông trong nôi của bé.

Không để nhiệt độ phòng quá nóng khi bé ngủ hay có khói thuốc trong nhà. Tất cả những điều này đều được các chuyên gia cảnh báo làm tăng nguy cơ SIDS (đột tử trẻ sơ sinh) cho bé. Nhiệt độ phòng nên cài đặt mát mẻ một chút, thông thường 25-26 độ C tùy thích nghi của bé. Tuyệt đối không nên dùng phương pháp hơ lửa, hơ than cho trẻ sơ sinh vì rất nguy hiểm, do khi hơ lửa than sẽ tạo ra khí cacbon mônôxit (CO) dễ gây ngạt cho bé, và nhiệt độ rất nóng của than đang cháy dễ gây bỏng vì da bé rất mỏng và non.Đừng bao giờ để bé ngủ trên ghế sofa.

Cách chăm sóc và cho bé bú theo từng độ tuổi

1. Bé mới sinh – 2 tháng tuổi

Trong khoảng thời gian này nên cho trẻ ngủ theo quãng từ 2-4 giờ, sau đó tỉnh dậy để bú. Các bé độ tuổi này thường có xu hướng hay cọ quậy và chuyển động không ngừng khi ngủ. Trẻ chưa kiểm soát được phản xạ của chính mình nên thường co chân co tay, cười và phát ra tiếng động khi ngủ.

2. Bé 2-4 tháng tuổi

Trong độ tuổi này nên để bé tuổi ngủ một mạch trong khoảng 6 tiếng đồng hồ một đêm. Bé bắt đầu quen với nếp ngủ những giấc ngủ ngắn ban ngày đều đặn.

Để bé có một nếp ngủ ngoan, tốt thì bố mẹ hãy chơi và hoạt động thật nhiều với bé. Chẳng hạn như cho bé nhìn thấy ánh sáng thật nhiều vào ban ngày và tránh những hoạt động ầm ĩ. Tốt nhất là hạn chế ánh sáng tối đa vào ban đêm. Điều này sẽ giúp bé nhận ra sự khác biệt giữa đêm và ngày.

Trước khi đi ngủ nên cho bé tập làm quen với những hoạt động đều đặn hàng ngày như tắm, bú sữa, nghe mẹ kể chuyện,… để bé dễ đi vào giấc ngủ và ngủ thật sâu.

3. Bé 4-6 tháng tuổi

Trong độ tuổi này thì bé không cần những đợt bú đêm nữa và có thể ngủ xuyên cả đêm từ 6-12 tiếng đồng hồ. Nghiên cứu cho thấy 60% các em bé có thể ngủ xuyên đêm khi đến tháng thứ 6 và ở những bé 9 tháng tuổi, tỉ lệ này là 90%. 

4. Bé 6-12 tháng tuổi

Đối với độ tuổi này thì có trường hợp một số bé ngừng ngủ xuyên đêm vì tâm lí bất an khi nhận ra không có mẹ bên cạnh. Từ 6-12 tháng bé có thể nhận thức được khi nào mẹ ở bên, kể cả khi bé mơ ngủ không nhìn rõ và có thể khó chịu, quấy khóc khi tỉnh dậy mà không thấy mẹ. Do đó, khi thấy bé có dấu hiệu tỉnh giấc thì mẹ nên vỗ về và hát ru, dỗ bé quay trở lại giấc ngủ, không nên bế hẳn bé lên hay cho bé ăn đêm, bé sẽ tự động ngủ tiếp trong vòng vài phút.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn