Bố mẹ giật mình khi biết lý do vì sao con lại khóc thét khi chụp ảnh

( PHUNUTODAY ) - Chắc có nhiều ông bố, bà mẹ tò mò vì sao con mình lại khóc thét khi chụp ảnh. Mới đây, các chuyên gia đã đưa ra lời giải thích!

Con của bạn thật là đáng yêu. Mỗi lần thấy bé mỉm cười một cái thôi là đã khiến bạn quên đi hết mọi buồn phiền trên đời. Chính vì vậy, bạn muốn lưu lại những khoảnh khắc đó vì con, tuy nhiên hẳn bạn cũng nhận thấy rằng rất khó để chụp được ảnh các bé vì bé hoàn toàn không muốn bị chụp hình và òa khóc. Vậy, tại sao lại có tình trạng này?

q1

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Theo quan niệm của ông bà ta ngày xưa, trẻ em kiêng kỵ không cho chụp ảnh  bởi họ cho rằng con người ta sinh tại cõi thế đều có cả hồn và vía. Bởi vậy mới có câu “đàn ông ba hồn bảy vía, đàn bà ba hồn chín vía”. Các vía này có vía dữ và vía lành. Đặc biệt, trong những gia đình có người vừa mới sinh, ông bà xưa kiêng cữ rất kỹ. Đối với chuyện chụp hình trẻ nhỏ cũng vậy. Dân gian kiêng cữ bởi cho rằng vía trẻ nhỏ còn yếu và dễ bị thất kinh bởi những vía dữ. Mặt khác, người ta cũng e ngại rằng những lời khen chê quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Chính vì vậy mới có quán ngữ “trộm vía” mỗi khi ai đó muốn khen một đứa trẻ. 

Hiện nay, hầu như không bà mẹ nào không sở hữu cho mình một trang facebook, nơi mẹ có thể chia sẻ mọi chuyện về cuộc sống với những người quen, thân thông qua cộng đồng mạng. Họ muốn chụp ảnh con của mình để lưu giữ những kỉ niệm đẹp. Nhưng nhiều bé lại khóc thét lên khi bố mẹ giơ máy ảnh hoặc điện thoại lên. Mới đây, các chuyên gia đã giải thích về hiện tượng này.

Lý giải nguyên nhân bé lại khóc thét khi chụp ảnh:

Theo các chuyên gia, bé có phản ứng này là do trong những bức ảnh chụp em bé thì bé thường bị bỏ lại một mình. Trong khi đó, bố mẹ cũng như nhiều người đứng xung quanh cứ nhìn chằm chằm khiến bé sợ.

Cũng có ý kiến cho rằng, hình ảnh chiếc máy ảnh giơ lên và kèm theo đó là ánh đèn flash làm bé giật mình dẫn đến việc khóc thét.

Thậm chí, không ít bé còn khóc thét lên ngay cả khi bố mẹ chụp ảnh mình bằng những thiết bị di động vốn dĩ có ngoại hình nhỏ bé và hiền lành hơn rất nhiều so với những chiếc máy ảnh chuyên nghiệp. Song, dù cho lý do gì đi nữa thì việc em bé khóc khi chụp ảnh cũng gây không ít phiền phức cho các bậc phụ huynh.

Do đó, nếu bé có tình trạng này, tốt nhất bạn không nên cố ép các bé chụp những bức hình nghệ thuật được sắp đặt mà chỉ nên lưu lại những khoảnh khắc của bé trong cuộc sống thường ngày.

Mặt khác, việc chụp ảnh bé khi bé đang ăn hoặc đang ngủ sẽ khiến bé không tập trung vào việc mình đang bị chụp "trộm" và không khóc. Những bức ảnh trong cuộc sống thường ngày nhiều khi lại đẹp và đáng yêu hơn những bức hình chụp nghệ thuật được tạo hình tỉ mỉ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link