Trẻ nhỏ có 2 xoáy tóc rõ trên đầu sẽ càng thông minh hơn, bác sĩ nói gì?

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người quan niệm rằng trẻ có 2 xoáy tóc trên đầu thường thông minh hơn. Liệu sự thật có đúng như vậy không?

Xoáy tóc là gì?

Thực chất, cái gọi là vòng xoáy tóc chỉ là một hình dạng mà sợi lông mọc ra khỏi nang lông ở một góc độ nhất định và được sắp xếp theo phương thức phát triển theo kiểu xoáy nước trong quá trình sinh trưởng.

Xoáy tóc của trẻ

Xoáy tóc của trẻ

Điều cơ bản chắc chắn là mỗi chúng ta đều có spin, nhưng cũng có sự khác biệt, sự khác biệt nằm ở số lần quay của mỗi người.

Theo kết quả nghiên cứu:

70% số người có tóc xoay trên đỉnh đầu, chủ yếu là ở giữa đầu, lên đến 56%, 25% ở bên trái của đầu và 19% ở bên phải của đầu.

Vì vậy, tình huống này cũng cho chúng ta biết một lý do tại sao có nhiều ý kiến khác nhau về xoáy tóc, trong phân tích cuối cùng, sự phân bố của số lượng xoáy tóc là không thống nhất. Có một câu nói rằng xoáy tóc càng nhiều thì chỉ số IQ càng cao.

Vậy, kiểu lập luận dân gian này có thực sự hợp lý?

Xoáy tóc có liên quan đến chỉ số IQ không?

Hầu như không có nghiên cứu có thẩm quyền và đại diện quốc tế nào có câu trả lời cụ thể. Nhưng cũng có một số chuyên gia đã thực hiện một số nghiên cứu liên quan.

Ví dụ, nhà giáo dục người Mỹ Amar Klar từng thực hiện nghiên cứu về 100 trẻ em hàng đầu trong một trường trung học cơ sở trọng điểm.

Nghiên cứu cho thấy có 43 vị trí xoay tóc ở đỉnh đầu, 21 điểm ở giữa bên phải, 11 điểm ở giữa bên trái, 16 điểm ở cực bên trái và 9 điểm ở cực bên phải. Trong top 20, trung, giữa phải và cực trái chiếm 80%.

Kết quả của cuộc khảo sát cho thấy học sinh học trung bình có ít môn học bán phần hơn và hầu hết các môn học đều khá hơn, học sinh học cực trái có một số môn học bán phần nhưng đặc biệt có một số học sinh khá giỏi. Kết quả trong các hoạt động ngoại khóa tốt hơn.

Xoáy tóc không ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của trẻ

Xoáy tóc không ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của trẻ

Số liệu khảo sát này, do số lượng người tương đối ít và tương đối ngẫu nhiên, nên không có kết luận rõ.

Các nghiên cứu liên quan đã phát hiện ra rằng: số lượng xoáy tóc không có mối quan hệ mật thiết nào với trí thông minh. Điều mà mọi người thường nói rằng trẻ em có hai xoáy tóc thông minh hơn chỉ là họ tưởng tượng ra mà thôi, bởi vì đa số mọi người chỉ có một xoáy tóc. Các yếu tố ảnh hưởng đến mức độ thông minh của trẻ bao gồm: môi trường, giáo dục và di truyền từ cha mẹ, cùng nhiều yếu tố khác. Vì vậy, chúng ta không thể chỉ dựa vào số lượng xoáy tóc để quyết định mức độ thông minh của trẻ. Không có một cơ sở khoa học nào chứng minh điều này.

Do đó, đối chiếu với lập luận của dân gian, chúng ta có thể kết luận rằng, xoáy tóc không liên quan gì đến chỉ số IQ hay tính cách.

Nếu muốn cải thiện IQ của con, phụ huynh cần xem xét nhiều yếu tố khác nhau, trong đó quan trọng nhất là cung cấp cho trẻ một môi trường giáo dục tốt.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần tôn trọng sự khác biệt cá nhân của từng đứa trẻ, kỳ vọng con thành công nhưng cũng chấp nhận nếu con bình thường. Nhiệm vụ của chúng ta là nuôi dạy những đứa trẻ nên người, chỉ cần chúng vui vẻ, hạnh phúc, khỏe mạnh và sống có ích, vậy là đủ rồi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link