Chuyên gia khuyên nuôi con "Hiệu ứng chuột đói" con lớn lên thành công hơn. Bạn đã biết tới hiệu ứng này?

( PHUNUTODAY ) - Hiệu ứng chuột đói là cách nuôi con được chuyên gia khuyến khích ngay cả khi bạn giàu hay nghèo.

Nuôi con là một trải nghiệm thú vị và cũng đầy khó khăn của bậc làm cha mẹ. Cha mẹ nào cũng mong muốn cho con những điều tốt đẹp. Nhưng nhiều cha mẹ hay bị rơi vào chính cái bẫy của sự dư giả của mình, nghĩa là cho con nhiều hơn những gì cần thiết để con phát triển tốt nhất. Nhiều cha mẹ có nhiêu thứ trong tay nên sẵn sàng cho con nhiều hơn và con không hề thấy thiếu thốn gì nhưng cuối cùng con lại không phát triển được như những con nhà hơi thiếu một chút.

Việc nuôi con hơi thiếu thốn một chút được gọi là hiệu ứng chuột đói.

Những đứa trẻ được nuôi hơi thiếu thốn một chút thường sẽ có ý chí vươn lên mạnh hơn

Những đứa trẻ được nuôi hơi thiếu thốn một chút thường sẽ có ý chí vươn lên mạnh hơn

Hiệu ứng chuột đói được nhà khoa học Chris McKay đến từ Mỹ mô tả lại bằng một thí nghiệm khiến nhiều người ngạc nhiên. Ông Chris đã chia chuột mới đẻ thành 2 nhóm. Nhóm thứ nhất được cho ăn đầy đủ mỗi ngày, chúng sống được khoảng 1.000 ngày. Nhóm thứ hai được cho ăn khoảng 60%, thường bị đói nhưng lại sống tới khoảng 2.000 ngày. Và nghiên cứu này được gọi là "Hiệu ứng chuột đói".  Nghiên cứu này đã khiến nhiều bậc cha mẹ kinh ngạc. Nghiên cứu này đã gợi ý cho thấy khi con trẻ được nuôi với sự đủ đầy sung túc, no đủ, nhiều khi chúng không còn động lực cố gắng, trong khi cuộc sống thiếu thốn thì những con chuột ở nhóm thứ hai có sức mạnh để sinh tồn. Điều này cũng phù hợp với câu nói: “Chỉ ăn no 70%, uống say 30% và đối xử tử tế với người khác 80%”.

Từ đó nhiều người nói rằng phát triển hiệu ứng chuột đói vào nuôi con sẽ giúp trẻ có động lực và lớn lên có triển vọng hơn. 

Những con chuột luôn được ăn no sẽ thế nào?

Ngày nay nhiều người có cuộc sống rất tiện lợi và đủ đầy. Nhưng điều đó cũng khiến cho họ mất động lực sống. Ví dụ ngày này chúng ta có nhiều thiết bị hỗ trợ công nghệ thông tin hiện đại. 

Đi vệ sinh, bạn cũng phải mang điện thoại theo để tranh thủ xem video. Khi đánh răng rửa mặt cũng đặt điện thoại ở một bên. Trước khi ngủ cũng phải cầm nhắn tin, lướt web. Không có việc gì làm là bấm điện thoại tới khi hết pin.

Tất cả thời gian rảnh dù chỉ một chút cũng đều được lấp đầy bởi chiếc điện thoại.

Tuy nhiên, bạn nhận được những gì sau khi lãng phí thời gian rảnh? Cáu kỉnh, phàn nàn, bực bội, ghen tỵ, lo lắng, mệt mỏi, đau nhức cơ thể… Bạn càng sử dụng nhiều điện thoại, thể chất càng bị bào mòn, tinh thần trở nên kiệt quệ.

Quay trở lại những đứa trẻ ngày nay, nhiều trẻ được cha mẹ làm cho quá nhiều thứ. Nhiều em bé không phải động chân động tay gì, có vẻ như, ngoài việc học,chúng chẳng có nghĩa vụ gì trên đời. Dẫu vậy, thành tích của những đứa trẻ này không phải lúc nào cũng tốt. 

Nhiều cha mẹ còn mặc định cho rằng con trẻ chỉ cần học giỏi điểm số cao còn mọi việc cha mẹ lo hết. Thế là nhiều người còn đút cơm cho con ngay cả khi chúng đã vào tiểu học và sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của con, chỉ cần con có thành tích học tập tốt. Cuối tuần, trẻ còn phải học các môn năng khiếu cho bằng bạn bè. Cha mẹ không muốn con mình thua ngay từ vạch xuất phát, nên đốc thúc con đi học suốt cả tuần. Nhưng sự thực là trẻ em rất chán ghét việc cha mẹ sắp xếp việc học của chúng và chúng khi được cho quá nhiều thì không còn động lực cố gắng nữa.

Thậm chí, có người còn chuẩn bị sẵn số tiền lớn để con có vốn khởi nghiệp, không phải lo lắng chuyện cơm áo gạo tiền.

Những đứa trẻ lớn lên như thế này liệu có trở thành người triển vọng hoặc thành công hay không? Thực tế cho thấy con cái sẽ ỷ lại và dựa dẫm vào cha mẹ, không tìm thấy ý nghĩa cuộc sống, không biết giá trị của sức lao động. 

Tương lai của  “những con chuột hơi đói” sẽ ra sao?

Thông thường con người sẽ cố gắng vươn tới những cái mình chưa có được hoặc gần có được. Bởi thế những em bé có cuộc sống không quá đủ đầy thì nếu cha mẹ khuyến khích chúng sẽ biết vươn lên để đạt được khát khao. Nếu bạn cho con mình được sống theo cách không hoàn hảo, thậm chí thiếu thốn một chút, điều đó sẽ rất tốt cho tương lai của đứa trẻ.

Bởi vậy cha mẹ không nên đáp ứng mọi nhu cầu của bé, hãy cho con trải nghiệm cảm giác thiếu thốn để vui mừng khi đạt được điều gì đó. Điều quan trọng nhất là con cái cần phải biết tự kiếm tiền bằng sức lao động của mình.

Nghèo đói cũng là một hình thức giáo dục. Tiền chỉ được trân trọng khi khó kiếm, người lớn và trẻ em đều như vậy. Do đó là cha mẹ không nên cho con quá nhiều tiền, nếu không trẻ sẽ tiêu thoải mái, phá hết của cải trong nhà. 

Cha mẹ không nên hành xác con nhưng không nên để con thấy mọi thứ trong cuộc đời đều dễ có, không có được thì cha mẹ cho. Khi cha mẹ không quá bảo bọc thì con lại càng trưởng thành. Hãy nhìn chú nai nhỏ, vừa mới sinh ra đã bị mẹ đá và đánh, bắt phải đứng dậy. Bởi vì cách đó không xa có những con hổ, báo đang rình rập, nếu không chạy sẽ trở thành con mồi.

Khi cha mẹ để con cái tự lập thì con lớn lên sẽ trưởng thành hơn. Một đứa trẻ được cho ăn uống bình thường, mặc đồ giản dị, không cầm quá nhiều tiền, là tốt cho sự phát triển của nó. Con người không hài lòng với cuộc sống, sẽ luôn theo đuổi sự hài lòng và không ngừng tiến bộ. Tất nhiên khi cho con thiếu thốn một chút phải đi liền với những cách định hướng và giáo dục chứ không phải là cách bỏ con thiếu thốn tàn nhẫn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link