Trẻ nhỏ sợ nghe nhất điều gì từ chính cha mẹ mình? Câu trả lời của chuyên gia khiến nhiều người phải suy ngẫm

( PHUNUTODAY ) - Nói là dạy dỗ con cái, nhưng các bậc cha mẹ đôi khi chưa thực sự hiểu hết cảm giác của con cái họ khi sống trong gia đình. Vậy bạn đã từng đặt câu hỏi, trẻ nhỏ sợ nhất là điều gì về cha mẹ không?

Trẻ sợ nghe cha mẹ cãi vã to tiếng

Một tổ chức nghiên cứu tâm lý tiến hành khảo sát đối với hơn 3.000 học sinh tiểu học, trong đó có đưa ra một câu hỏi “Cháu sợ điều gì ở cha mẹ nhất?”. Và câu trả lời nhiều nhất là: “Điều cháu sợ nhất, đó là ba mẹ giận dữ, ba mẹ cãi nhau”. Còn có một bạn nhỏ viết tường tận rằng: “Cháu sợ nhất là lúc ba tức giận, dáng vẻ của ba lúc ấy thật hung dữ, khiến cho mẹ phải khóc, còn cháu thì sợ sệt chẳng khác nào một con chuột nhỏ, tim đập loạn xạ, cũng không nuốt nổi cơm…”.

Cha mẹ thường cho rằng con trẻ còn nhỏ, cho nên giữa vợ chồng nói như thế nào, làm việc gì thì sẽ không ảnh hưởng gì đến con. Kỳ thực, một số trẻ nhỏ với đôi mắt trong sáng của mình đã sớm ghi nhớ như in từng hành động và lời nói của cha mẹ.

Có một số gia đình, vợ chồng thường xuyên cãi nhau, to tiếng mắng chửi, thậm chí là động thủ đánh nhau, không khí gia đình thường lâm vào tình trạng căng thẳng, điều này sẽ tạo áp lực lên tâm lý của con trẻ.

Cũng có những gia đình, có những bất đồng trong tình cảm và tư tưởng cho nên thường ít nói chuyện, trao đổi với nhau, không khí gia đình thật lạnh nhạt, điều này cũng tạo áp lực tâm lý cho trẻ, về lâu dài sẽ tổn hại đến sức khỏe tâm lý của trẻ. Dần dần làm cho đứa trẻ trở nên cô độc, hờ hững với mọi thứ, bướng bỉnh, hoặc sẽ lỗ mãng, tâm lý dễ trở nên lệch lạc.

Cho nên, các bậc cha mẹ yêu thương con cái mình nên ghi nhớ rằng, hãy tạo không khí gia đình ấm áp, đầy yêu thương vì sự trưởng thành toàn diện của con trẻ.

tre-so-nghe

Béo thế, ăn vừa thôi

Nếu bị chê bai là quá béo hay quá gầy, trẻ cũng dễ dẫn đến các vấn đề về dinh dưỡng, trẻ không chịu ăn hoặc cố gắng ăn thật nhiều. Ngoài ra trẻ cũng có thể tự ti và mặc cảm về ngoại hình của mình, không dám hòa đồng vào các mối quan hệ ở trường lớp.

Tốt nhất, bạn nên nhẹ nhàng hướng dẫn để bé biết cách chọn lựa đồ ăn tốt cho sức khỏe và tránh xa những loại thực phẩm không an toàn, có thể gây nên tình trạng béo phì…

Dọa công an bắt

Trẻ con khóc, người lớn dọa: Nín ngay không chú công an bắt…

Trẻ con làm sai, người lớn nạt: Nghịch dại là công an bắt đi tù…

Trẻ con ghét chú công An, vì công An có còng số 8, có súng…

Việc lấy chú ông an ra làm “bình phong” khiến, nhiều đứa trẻ đã hốt hoảng sợ hãi mỗi khi nhìn thấy chú công an. Về mặt xã hội, hình ảnh công an đã không tốt trong tâm lý trẻ em, đến khi trẻ có chuyện cũng sẽ không có lòng tin để kể với lực lượng công an. Các bạn cũng thấy đấy, những vụ ấu dâm, bạo hành, trẻ thường không dám kể với công an.

Thiên vị – yêu thương các con không đồng đều

Cha mẹ thiên vị, làm cho con trẻ từ nhỏ lớn lên như một cái bóng thừa thãi trong mắt cha mẹ. Cùng là con của cha mẹ, nhưng tiền tiêu vặt, quần áo, đi chơi… không giống nhau, việc này sẽ tạo thành một trở ngại trong tâm lý của con trẻ.

Rất nhiều nghiên cứu phát hiện, cha mẹ thiên vị sẽ tạo thành ảnh hưởng không tốt đối với tâm lý của trẻ, sẽ khiến cho trẻ nhỏ, thanh thiếu niên, thậm chí là trẻ đã trưởng thành xuất hiện những vấn đề về hành vi và tâm lý. Cho dù sau này khi chúng đã trưởng thành và sống xa gia đình trong thời gian dài, hoặc đã xây dựng gia đình riêng của mình, thì những ảnh hưởng kia vẫn còn tồn tại.

Hơn nữa, cho dù là trẻ được thiên vị, hay là trẻ bị lạnh nhạt, hay là trẻ được đối xử bình thường, chỉ cần nhìn thấy cảnh cha mẹ bất công, đều sẽ bị tổn hại. Trẻ bị lạnh nhạt sẽ nảy sinh tâm lý uất ức, căm ghét và oán hận đối với cha mẹ, còn trẻ “được” thiên vị sẽ xuất hiện tâm lý coi thường hay ghét bỏ người anh em hay chị em của mình.

Con không nhanh chân lên, mẹ sẽ bỏ con lại đấy

Với các bé, nỗi sợ hãi lớn nhất là bị cha mẹ bỏ rơi. Đây có thể là câu nói khi bạn muốn thúc giục bé nhưng bé lại tỏ ra sợ hãi thực sự.

Gợi ý dành cho bạn: Nếu muốn bé nhanh nhẹn hơn, tốt nhất, bạn có thể đưa ra cho bé vài lời cảnh báo. Nói với bé rằng “Đã đến lúc mẹ con mình phải về nhà rồi” đồng thời dắt tay bé bước theo bạn..

Biết con hư thế này, mẹ đã chẳng sinh ra con

Biết con hư thế này, mẹ đã chẳng sinh ra con” hoặc nặng hơn “Mày không phải con tao, con tao không có ngữ nào ngu dốt như mày. Bé sẽ tin rằng, bạn không muốn làm mẹ của bé thực sự. Rất nhiều bé sẽ bị ám ảnh và không bao giờ quên được câu nói này của bạn.

Đã có rất nhiều bố mẹ chỉ vì con đứng nhì lớp, chỉ sau một bạn mà tất cả những câu chửi cay độc có thế tuôn ra, đòn roi bầm dập trên người, cơm không lành canh không ngọt tận mấy tuần lễ. Người lớn có vẻ càng ngày càng yêu cầu quá cao ở trẻ con.

Có những câu nói sẽ làm tổn thương tâm hồn con người cả đời, có trôi qua cả đời cũng sẽ không bao giờ quên được. Ám ảnh và sợ hãi đó là những gì lời nói gây ra, vết thương đòn roi rồi cũng mau chóng hết, nhưng vết thương tâm hồn cứ âm ỉ mãi chẳng bao giờ lành.

Gợi ý dành cho bạn: Nếu bạn có thói quen phàn nàn những câu tương tự khi tức giận bé, tốt nhất, bạn nên nhanh chóng ra ngoài, đợi đến khi bình tĩnh trở lại, bạn có thể trao đổi với bé về những điều bạn chưa hài lòng sau.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link