Ngày nay, chiếc TV được xem là "cứu tinh" của nhiều bậc phụ huynh. Vì chiếc TV giúp họ trông trẻ cực kỳ hiệu quả. Mỗi khi cho trẻ ăn, khi người lớn muốn giặt giũ, nấu ăn... họ bật TV để có thể an tâm làm việc, vì đứa trẻ sẽ ngồi lì trước TV mà chẳng đi đâu. Một số người biện hộ rằng trẻ xem TV cũng tốt, vì chúng không chơi các trò mất an toàn khác, lại học được nhiều thứ hay. Tuy vậy, trẻ xem TV nhiều sẽ gây ra những hậu quả khôn lường.
Xem quá nhiều TV có thể làm ảnh hưởng đến kết quả học tập của trẻ
Với thực trạng này, tiến sĩ y khoa John Medina nói rằng nếu một đứa trẻ dưới 3 tuổi xem TV thêm một giờ mỗi ngày chúng sẽ có nguy cơ mắc các vấn đề về tập trung trước 7 tuổi cao hơn 10%. Điều này khiến các em không chỉ tập trung làm một việc nào đó trong cuộc sống mà còn không suy nghĩ sâu sắc trong việc học, ảnh hưởng trực tiếp đến điểm số hàng ngày của các em.
Kết quả một nghiên cứu của Viện nghiên cứu trẻ em Murdoch (MCRI) dựa trên 1.239 em đã công bố ngày 3/9/2020 tại Australia cho thấy, trẻ em dành nhiều thời gian trước màn hình TV hoặc máy tính có thể làm giảm sút kết quả học tập.
Theo đó, đối với những trẻ 8-9 tuổi, việc xem TV 2 giờ đồng hồ mỗi ngày có thể làm ảnh hưởng đến khả năng đọc khi các em lên 10 và 11 tuổi, trong khi dành hơn 1 giờ đồng hồ mỗi ngày trước màn hình máy tính cũng dẫn tới suy giảm kỹ năng tính toán.
Trẻ ở độ tuổi 8-9 xem TV hơn 2 giờ/ngày có điểm đọc và tính toán thấp hơn so với những trẻ xem TV ít hơn 2 giờ/ngày.
Phụ huynh cần cho trẻ xem TV, điện thoại một cách hợp lý
Nhiều người cảm thấy rằng cho trẻ xem TV, điện thoại ảnh hưởng đến khả năng tập trung, tính toán của trẻ. Nhưng thực tế thì bạn cần cho trẻ em xem TV, điện thoại một cách hợp lý.
Nhà khoa học Morlin đã tiến hành một thí nghiệm về trí nhớ trên những đứa trẻ từ lớp 4-6. Ông yêu cầu trẻ ghi nhớ một số tài liệu tin tức, và nhận thấy tác dụng của việc ghi nhớ nội dung thông qua việc xem TV tốt hơn việc ghi nhớ thông qua việc đọc.
Nhiều trẻ em gặp khó khăn trong việc ghi nhớ các văn bản. Tuy nhiên các em dễ dàng ghi nhớ các đoạn quảng cáo với lời thoại thu hút. Vì những hình ảnh động trên TV rõ ràng, sinh động giúp trẻ dễ hiểu, trẻ dễ nhớ bằng hình ảnh hơn là lời nói.
Các nhà khoa học cũng nhận thấy rằng trẻ em trong độ tuổi đi học, khi xem các kênh khoa học và giáo dục thì trình độ phát triển ngôn ngữ của chúng sẽ được cải thiện đáng kể. Học ngoại ngữ bằng cách xem TV hay qua các sản phẩm công nghệ sẽ tốt hơn là không sử dụng chúng. Một số chương trình dành cho trẻ em được sản xuất cũng góp phần làm cho hành vi và thói quen của trẻ tốt hơn.
Do đó, cha mẹ có thể cho trẻ xem các chương trình tạp kỹ và chương trình thiếu nhi có ý nghĩa.Trong thí nghiệm, ông phát hiện ra rằng những trẻ xem TV hoặc chơi điện thoại di động trong khoảng thời gian cho phép sẽ có trí nhớ cao hơn so với cá em không bao giờ xem TV hoặc sử dụng điện thoại.