4 thực phẩm được xem là kẻ trộm canxi: Trẻ càng ăn nhiều càng lùn

( PHUNUTODAY ) - Chiều cao là một yếu tố quan trọng trong sự phát triển của trẻ. Vì vậy, trong chế độ ăn của trẻ, cha mẹ cần hạn chế những thực phẩm rút cạn canxi.

Thịt

Phần lớn mọi người đều cho rằng ăn nhiều thịt tốt cho sức khỏe, nhất là với trẻ đang tuổi lớn. Tuy nhiên bất cứ thứ gì ăn nhiều quá cũng không tốt.

Trong thịt có chứa nhiều protein, nếu ăn một cách hợp lý thì sẽ giúp cơ thể hấp thụ được canxi. Nhưng nếu ăn quá nhiều thì lượng protein vượt quá nhu cầu của cơ thể sẽ được đào thải ra ngoài qua đường nước tiểu.

Tốt nhất cha mẹ nên chú ý đến khẩu phần ăn của trẻ, nên cho trẻ ăn thịt với lượng vừa đủ chứ không nên ăn quá nhiều.

Ngũ cốc đã qua tinh chế

Nhiều cha mẹ cho rằng ở trẻ nhỏ khả năng tiêu hóa chưa tốt nên ăn thức ăn có chất xơ thô sẽ rất khó tiêu hóa. Thậm chí chúng còn tạo gánh nặng cho dạ dày và gây khó chịu. Chính vì suy nghĩ này nên nhiều cha mẹ lựa chọn cho con một số loại ngũ cốc đã qua tinh chế.

Thực tế thì trong quá trình chế biến, cấu trúc dinh dưỡng của các loại ngũ cốc sẽ thay đổi, dễ xảy ra hiện tượng thất thoát canxi. Chất lượng canxi do ngũ cốc tinh chế cung cấp cũng kém hơn nhiều so với ngũ cốc chưa qua chế biến, vì vậy ăn ngũ cốc tinh chế thường xuyên cũng gây ảnh hưởng đến lượng canxi trong cơ thể.

Ở giai đoạn đầu phát triển của trẻ, dạ dày còn mỏng manh. Vậy nên việc cải thiện chế độ dinh dưỡng hợp lý không sai nhưng bạn không nên quá chú trọng đến việc bổ sung ngũ cốc tinh chế.

Thực phẩm chứa axit oxalic

Các thực phẩm như tỏi tây, rau bia chứa hàm lượng axit oxalic tương đối cao. Nếu dung nạp vào cơ thể trẻ sẽ kết hợp với canxi và trở thành chất không dễ hấp thu. Ăn quá nhiều trong thời gian dài còn có thể khiến trẻ bị loãng xương và gặp phải các vấn đề khác do mất canxi nghiêm trọng.

Đối với các thực phẩm này trước khi nấu cha mẹ nên chần qua để giải phóng axit oxalic và tránh ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ canxi.

Đồ ăn nhiều dầu mỡ

Đồ ăn nhiều dầu mỡ có hàm lượng chất béo tương đối cao. Nếu trẻ ăn quá nhiều thì chất béo sẽ kết hợp với canxi, làm giảm tỉ lệ hấp thụ canxi của cơ thể. Vì vậy, ăn ít thực phẩm chiên rán, đồ ăn nhanh không chỉ đảm bảo việc hấp thu canxi trở nên tốt hơn mà còn giúp trẻ không bị tăng cân hay xuất hiện các vấn đề sức khỏe khác.

Đối với trẻ nhỏ, nhu cầu canxi ở mỗi độ tuổi là khác nhau. Cụ thể:

- Trẻ dưới 1 tuổi cần 300 – 400mg canxi/ngày.

- Trẻ từ 1-3 tuổi cần 700mg canxi/ngày.

- Trẻ từ 4-8 tuổi cần 1000mg canxi/ngày.

- Trẻ từ 9-18 tuổi cần 1300mg canxi/ngày (tương đương 4 cốc sữa).

Bên cạnh việc tránh không để trẻ ăn nhiều 4 loại thực phẩm trên thì cha mẹ nên bổ sung thêm cho trẻ những thực phẩm giàu canxi như sữa và các sản phẩm từ sữa, cam, hạt đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành, hạnh nhân, tôm, khoai lang, hạt chia, bí đỏ, súp lơ xanh, cà rốt, cá hồi, đậu hà lan, trứng gà, ngũ cốc, cải thìa,…

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link