Trên mặt có 3 dấu hiệu cảnh báo phổi tích nhiều độc tố đừng nên xem nhẹ

( PHUNUTODAY ) - Khi phổi tích tụ quá nhiều độc tố, trên mặt có thể xuất hiện những xấu hiệu cảnh báo. Nếu bạn lưu tâm có thể bảo vệ sức khoẻ phổi tốt hơn.

Phổi có vai trò quan trọng với sự sống và hoạt động hàng ngày của con người, đảm bảo quá trình hô hấp bằng việc trao đổi các khí: đem oxy từ không khí vào tĩnh mạch phổi và carbon dioxide từ động mạch phổi ra ngoài. Bên cạnh đó, phổi cũng có một số khả năng thứ yếu khác như hỗ trợ chuyển hoá một vài chất sinh hoá, lọc một số độc tố trong máu.

Thế nhưng phổi lại dễ bị tổn thương bởi nhiều yếu tố từ khách quan tới chủ quan. Ở những điều kiện khắc nghiệt cho hệ hô hấp như ẩm ướt, nhiệt độ quá thấp, hanh khô, giao mùa nhiều vi khuẩn/virus hay môi trường ô nhiễm,… Bởi vậy mà chúng ta cần luôn chú trọng đến việc bảo vệ phổi.

Để kiểm tra tình trạng phổi bạn có thể dựa vào nhịp thở, một số bài tập để đánh giá chức năng hô hấp và cả các dấu hiệu bất thường trên mặt.

3 biểu hiện trên mặt dưới đây có thể là dấu hiệu cho thấy phổi tích tụ quá nhiều độc tố, bệnh phổi có thể đã bắt đầu nhen nhóm âm thầm.

Mũi đen

Phổi là cơ quan hô hấp chính, chủ yếu vận chuyển dưỡng khí từ bên ngoài vào mạch máu thông qua lỗ mũi nhằm bài tiết khí thải từ phổi ra ngoài cơ thể. Khi phổi tích tụ nhiều độc tố, bị tổn thương thì mũi cũng có những bất thường.

Thường thấy nhất là lỗ mũi đen lại, tích tụ nhiều chất thải, có thể gây bít tắc khó chịu hay ngứa ngáy. Bên cạnh đó, lông mũi nhiều hơn, đen và cứng hơn như một cách “tự vệ” của cơ thể để cố gắng lọc không khí tốt hơn trước khi đi vào phổi.

Màu sắc của mũi cũng có thể tối hơn, mọc nhiều mụn đầu đen ở khu vực đầu mũi do phổi yếu đi, các chất độc trong cơ thể không kịp đào thải ra ngoài.

Môi thâm tím hoặc xanh

Ở người khoẻ mạnh sắc môi thường hồng hào. Nhưng nếu phổi tích tụ nhiều độc tố thì môi sẽ dần chuyển sang màu thâm đen hoặc tím. Lý do là oxy cần được đưa đến các mô khác nhau thông qua phổi nên một khi chất độc từ phổi cản trở quá trình vận chuyển oxy, sắc tố trong mao mạch của môi sẽ tích tụ nhiều và làm xuất hiện vết ố khác thường trên môi.

Vào mùa đông, môi trường có dấu hiệu thâm tím lại do thời tiết quá lạnh. Nhưng nếu nhiệt độ bình thường mà môi vẫn tím tái hoặc có chút sắc xanh thì bạn nên cẩn thận sức khoẻ tim và phổi. Lý do là khi các tế bào hồng cầu yếu đi, máu sẽ tiết ra một chất màu xanh làm cho đôi môi bạn đổi màu sang sắc xanh kỳ lạ. Tốt hơn hết là hãy đi khám và điều trị sớm.

Da mặt xỉn màu

Da ẩm và sáng bóng cho thấy độc tố ít tích tụ trong cơ thể. Tuy nhiên, nếu da trở nên xỉn màu, thiếu sức sống thì điều này cho thấy máu lưu thông không thông suốt, phổi tích tụ nhiều độc tố nên lắng đọng lại trên bề mặt da. Điều dễ nhận thấy là ở vùng da mặt, quanh mắt và gần lỗ mũi.

Bên cạnh đó, việc phổi bị tích tụ độc tố, suy giảm chức năng cũng khiến da dễ thiếu máu, thiếu oxy. Từ đó, làn da không chỉ thay đổi màu sắc mà còn nhanh lão hoá hơn, thậm chí xuất hiện tình trạng phù nề bất thường, các nốt thêm đen dưới da.

Để bảo vệ lá phổi của mình bạn nên duy trì lối sống lành mạnh như tập thể dục, tránh khói thuốc lá, uống đủ nước, kiểm soát căng thẳng, luyện hít thở sâu, giữ vệ sinh sạch sẽ, ăn uống đủ chất, kiểm tra sức khoẻ định kỳ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link