Uống trà cùng lúc với cà phê có nguy hại không? Nhiều người vẫn thường xuyên dùng mà không biết

( PHUNUTODAY ) - Trà và cà phê là thức uống phổ biến nhưng rất nhiều người sau khi dùng cà phê thì sẽ làm thêm tách trà để "tráng miệng". Điều này có thực sự tốt không?

Trà và cà phê là những đồ uống quen thuộc mà mọi người thường xuyên dùng. Nhưng khi uống cà phê đậm đặc và có đường sữa, nhiều người cảm thấy khó chịu ở miệng nên uống thêm tách trà để "tráng miệng". 

Có thông tin rằng trà và và phê kết hợp với nhau sẽ không tốt cho sức khỏe khiến một số người hoang mang, sự thật ra sao?

Thực tế cả trà và cà phê đều là đồ uống đang được thế giới ưa chuộng. Chúng đều giàu chất chống oxy hóa như polyphenol, góp phần tạo nên hương vị đặc trưng và tăng cường sức khỏe. Thành phần chống oxy hóa này sẽ giúp người dùng tăng cường lưu lượng máu, hỗ trợ trao đổi chất, làm chậm lão hóa, giúp tỉnh táo và hỗ trợ quá trình giảm cân cũng như tạo ra một số công dụng khác cho sức khỏe. 

ca-phe-uong-cung-tra-xanh-co-hai-khong

Trong cả trà và cà phê đều có caffeine, một hoạt chất tạo ra tác dụng nổi bật là khiến người ta tỉnh táo, và một số người nhạy cảm có thể bị tỉnh táo quá mức, căng thảng, say caffein. Tuy nhiên đây cũng là hợp chất có lợi cho sức khỏe, một số nghiên cứu cho uống một lượng caffeine vừa phải có tác dụng chống lại chứng mất trí, bệnh Alzheimer, hội chứng chuyển hóa và bệnh gan nhiễm mỡ... Nếu người dùng nhạy cảm với caffeine, trà có thể là lựa chọn tốt thay thế cho cà phê vì caffeine trong trà thấp hơn. Trà xanh cũng chứa L-theanine, một loại axit amin có đặc tính làm dịu hệ thần kinh, giúp thư giãn trong khi vẫn giữ cơ thể tỉnh táo.

Uống cà phê và trà cùng lúc có nguy hiểm không?

Với những đặc trưng của hai loại đồ uống như trên thì kết hợp cùng nhau không gây hại, tùy vào sở thích cách dùng. Tuy nhiên nếu uống nhiều cùng lúc có thể gây "quá tải", làm bạn say caffein. Với người nhạy cảm thì không nên uống quá nhiều đồ uống caffein đặc biệt giờ tối vì có thể ảnh hưởng giấc ngủ. Hoặc đang trong lúc nhịp tim tăng cao, bạn không nên uống cả hai, hoặc uống hai loại nhiều có thể gây bất lợi hơn. 

tra-xanh-uong-cung-ca-phe

Nên uống bao nhiêu trà, cà phê thì hợp lý?

Nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Bologna và Bệnh viện Đại học Bologna (Ý)  thực hiện với 1.500 người tham gia, đã so sánh huyết áp với thói quen uống cà phê của những người tham gia. Kết quả phát hiện ra rằng những người uống từ 1 - 3 tách cà phê mỗi ngày có huyết áp tâm thu thấp hơn đáng kể, so với những người không uống cà phê; những người uống 3 tách cà phê mỗi ngày đã giảm huyết áp được nhiều hơn. Còn Dịch vụ y tế Anh cảnh báo không nên uống quá 4 tách một ngày vì có thể gây tăng huyết áp. Do đó bạn nên giới hạn số tách cà phê, hơn nữa, với những người nhạy cảm caffein thì số lượng nên giảm hơn hoặc uống loại cà phê tách caffein. 

Với trà xanh cũng tương tự là tùy theo loại trà mà có hàm lượng caffein khác nhau. Thông thường thì số lượng caffein vào khoảng 20-60 mg mỗi cốc (240 ml) nên bạn cũng không nên uống quá nhiều trà một lúc và uống quá 3 tách mỗi ngày. 

Việc uống trà và cà phê sẽ chỉ mang lại công dụng khi bạn uống đúng phù hợp, tránh uống gần giờ ngủ nếu bạn bị kích thích, và cần chọn loại trà, cà phê uy tín chất lượng, tránh hóa chất.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn