1 loại quả ngọt giúp ‘dưỡng thận’, hạ đường huyết: Chợ Việt bán nhiều và rẻ

( PHUNUTODAY ) - Lê là loại quả được nhiều người yêu thích, có bán tại các chợ Việt. Không chỉ ngon miệng, quả lê còn tốt cho sức khoẻ.

Tốt cho thận

Có nhiều loại quả tốt cho thận và lê là một trong số đó. Những người bị suy thận được cho là nên ăn lê nhiều hơn.

Trong quả lê có chứa hơn 80% là nước nên có tác dụng lợi tiểu, tốt cho người bệnh thận. Bên cạnh đó, lượng chất xơ dồi dào trong quả lê cũng giúp cho việc tiêu hoá trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn. Nhờ vậy mà việc đi tiểu trở nên dễ dàng hơn, ngăn ngừa được tình trạng viêm thận một cách hiệu quả.

Chẳng những nhiều nước và chất xơ, quả lê còn giàu vitamin C, khoáng chất và các chất oxy hoá nên mang đến khả năng làm sạch dạ dày đồng thời góp phần giúp đào thải chất độc ra ngoài. Quả lê chứa ít natri, kali nên không ảnh hưởng đến hoạt động của thận, không làm tăng áp lực khiến thận quá tải.

Hạ đường huyết

Theo tiến sĩ Sam Christie, chuyên gia dinh dưỡng tại chuyên trang chăm sóc sức khoẻ Nature’s Best của Anh, polyphenol trong quả lê có tác dụng ngừa bệnh tiểu đường tuýp 2 và giúp hạ đường huyết rất tốt.

Nghiên cứu cũng cho thấy mỗi tuần ăn quả lê 5 lần sẽ giúp cải thiện độ nhạy của insulin và ngăn ngừa biến chứng của bệnh tiểu đường tuýp 2.

Chống ung thư

Trong quả lê có chứa các chất chống ung thư mạnh mẽ giúp ngăn ngừa nhiều loại ung thư gây tử vong. Nghiên cứu trên 478.000 người cho thấy ăn nhiều lê giúp giảm nguy cơ phát triển ung thư phổi nhờ chứa chất chống oxy hoá anthocyanin – có tác dụng cản trở sự hình thành và phát triển của khối u.

Thí nghiệm của Trung tâm Thông tin Công nghệ sinh học Quốc gia NCBI cũng cho thấy chế độ ăn nhiều lê giúp bảo vệ chống lại một số tế bào ung thư bàng quang, ung thư dạ dày và ung thư phổi.

Tốt cho người bệnh phổi

Theo các nghiên cứu, chất chống oxy hoá glutathione trong quả lê giúp làm tăng khả năng miễn dịch của phổi và giúp ngăn ngừa nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc virus bằng cách điều tiết tích tụ chất nhầy. Khi cảm thấy khó thở, bạn chỉ cần dùng một ly nước ép quả lê sẽ thấy được hiệu quả mà nó mang lại.

Tốt cho xương khớp

Trong quả lê có chứa hàm lượng cao khoáng chất boron – một chất rất cần có trong việc chuyển hoá canxi trong cơ thể, giúp cơ thể giữ lại canxi. Đồng thời hỗ trợ việc sản xuất hooc-môn cho cơ thể bao gồm estrogen, giúp ngăn ngừa tổn hại xương. Vitamin K trong quả lê cũng là một loại vitamin quan trọng với sức khoẻ của xương.

Một số bài thuốc dân gian dùng lê

Bài thuốc điều trị ho khan do phế nhiệt

Bạn gọt vỏ lên, giã nhỏ rồi cho đường phèn vào. Đem chưng cách thuỷ cho đến khi tan hết đường là có thể sử dụng.

Bài thuốc điều trị ho đờm có máu

Bạn sử dụng 1,5kg lê, bỏ hạt rồi ninh thành cao. Sau đó bạn cho mật ong vào với một lượng vừa phải, trộn đều. Mỗi lần uống dùng 2-3 thìa con cao lê hoà với nước sôi để uống.

Điều trị hôi miệng

Mỗi tối trước khi ngủ chỉ cần ăn 2 quả lê là được.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link