Mắc bệnh phổi mãn tính nhưng không đi viện điều trị vì sợ Covid-19, bệnh nhân t.ử v.ong thương tâm

( PHUNUTODAY ) - Chỉ đến khi bệnh tái phát nặng hơn, biểu hiện khó thở thì người nhà mới gọi 115 đưa bệnh nhân đi cấp cứu, song đã quá muộn. Người bệnh đã qua đời tại bệnh viện.

Thông tin trên Tuổi trẻ Online sáng 28/5, PGS. TS Hoàng Bùi Hải- trưởng khoa cấp cứu và hồi sức tích cực Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, cho biết, đơn vị vừa có một bệnh nhân tử vong do đợt cấp bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD).

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Theo đó, tình trạng của bệnh nhân đã nặng lên được 1 tuần nay nhưng người này ngại không đi khám vì sợ Covid-19. Khoảng 10h ngày 26/5, bệnh nhân khó thở hơn, sau đó gọi 115 đến đưa đi cấp cứu nhưng đã thở ngáp, nguy kịch.

Ông Hải cho hay, khi lên xe cấp cứu, mạch bệnh nhân rời rạc, các bác sĩ phải cấp cứu ngừng tuần hoàn ngay trên xe. Từ lúc tiếp cận đến lúc vào viện khoảng 20 phút nhưng lúc tới viện đã ngừng tuần hoàn. Các bác sĩ nỗ lực cấp cứu hơn 15 phút thì tuần hoàn tái lập. Sau đó bệnh nhân được hồi sức tích cực. Tuy nhiên đến ngày 27/5, bị suy đa tạng và không qua khỏi.

Được biết, bệnh nhân là nam giới, 85 tuổi và có địa chỉ tại Thanh Xuân, Hà Nội. Bệnh nhân có tiền sử bệnh phổi mãn tính tâm phế mạn, vẫn đang điều trị tại nhà bình thường. Cho đến 10 ngày gần đây khó thở, lẽ ra phải đi khám, nhưng do dịch Covid-19 nên e ngại, không tới bệnh viện.

Qua trường hợp đáng tiếc trên, PGS.TS Hoàng Bùi Hải khuyến cáo, tình hình dịch COVID-19 phức tạp rất nguy hiểm với những người có bệnh nền. Những bệnh nhân này cần giữ liên hệ với bác sĩ qua các kênh khác nhau để tiếp tục được dùng thuốc và theo dõi tình trạng bệnh, không nên tự xử lý ở nhà. Khi bệnh nhân có bệnh nền như trên có các biểu hiện bất thường như khó thở tăng, mệt mỏi, đau ngực, vã mồ hôi, không tỉnh táo buộc phải báo người nhà đưa đi cấp cứu kịp thời.

Đồng quan điểm với ông Hải, , PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu cũng cho rằng, để tránh tình trạng người không cần thiết thì đến khám, còn người bệnh nặng thì lại không đến khám, các bệnh nhân trước khi đến viện nên gọi trước cho các bác sĩ để được tư vấn, chẩn đoán tình trạng bệnh.

Những ca bệnh nặng sẽ được các bác sĩ khuyên đến viện sớm, cấp cứu kịp thời; các ca nhẹ không cần đến

viện sẽ được tư vấn chữa bệnh từ xa.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link