3 thói quen buổi sáng làm rút ngắn tuổi thọ mà những người sống trăm tuổi không làm nhưng nhiều người khác hay mắc

( PHUNUTODAY ) - Nếu bạn vướng vào một trong 3 thói quen sau cũng nhơ sphair bỏ ngay kẻo ảnh hưởng sức khỏe và tuổi thọ

Thức dậy quá sớm vào buổi sáng

Chúng ta vẫn nói nên ngủ sớm dậy sớm sẽ tốt hơn cho sức khỏe của bạn nhưng không có nghĩa là bạn nên thức dậy quá sớm. Thông thường mùa hè nên dậy lúc 6 giờ và mùa đông thì có thể muộn hơn. Thức dậy quá sớm cũng như việc thức khuya sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe, đặc biệt nếu điều đó khiến bạn thiếu ngủ.  

Khi thức dậy sớm tức là khí huyết chưa lưu thông. Điều đó dễ làm xuất hiện các triệu chứng như đau đầu, chóng mặt, giảm tập trung và khó chịu.

thuc-day-buoi-sang

Thức dậy quá sớm sẽ khiến nhịp sinh học bị gián đoạn nên có thể ảnh hưởng lên chức năng cơ thể, tăng nguy cơ mắc bệnh về đường tiêu hóa, béo phì, tim mạch, mạch máu não và các bệnh liên quan đến miễn dịch.

Nhịn đi vệ sinh, không đi vệ sinh ngay khi thức dậy

Thay vì làm điều gì đó sau khi thức dậy thì bạn nên thực hiện việc đi vệ sinh trước tiên nếu cảm thấy buồn đi vệ sinh.

Việc nhịn vệ sinh buổi sáng nguy hiểm bởi sau một đêm thì cơ thể bài tiết chất độc nên những chất thải cần được bài tiết ra càng sớm càng tốt và bài tiết càng nhiều càng sạch. Những chất độc tồn tại lâu trong cơ thể dễ sinh ra số lượng lớn vi khuẩn, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu và bàng quang, ảnh hưởng tới thận và gan. Ngoài ra tình trạng nhịn vệ sinh cũng khiến cho phân bị giữ lại lâu hơn trong đại tràng có thể gây táo bón, trĩ hoặc nứt hậu môn.

Do vậy sau khi thức dậy nếu muốn đi vệ sinh thì hãy ưu tiên việc đó đầu tiên trước khi làm các việc khác. 

uong-nuoc-buoi-sang

Bỏ bữa sáng

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhât trong ngày. Do đó đừng nên bỏ bữa sáng. Sau một đêm ngủ, dạ dày không còn thức ăn để trung hòa, axit dạ dày sẽ ăn mòn niêm mạc dạ dày, dẫn đến loét, viêm dạ dày, còn khiến huyết áp tăng cao. Hơn việc khi bụng bị đói cơ thể sẽ tiết hormone tuyến giáp và tuyến yên để cung cấp năng lượng, lâu dần sẽ khiến hai tuyến này hoạt động quá mức dẫn tới bị cường giáp. Do vậy tuyệt đối đừng nên nhịn ăn sáng.

Do vậy dù bận rộn bạn vẫn nên ăn sáng để đảm bảo duy tri sức khỏe. Bạn có thể ăn nhanh bằng trứng luộc, chuối chín, hay một vài lát bánh mì từ bột mì nguyên cám và ly sữa. 

bua-an-sang

Một số lưu ý buổi sáng cho cơ thể khỏe mạnh

Sau khi thức dậy chớ vội bật ra khỏi giường ngay. Bạn nên nằm trên giường khoảng 5 phút cho cơ thể quen dần rồi hãy dậy. Việc bật dậy đột ngột có thể khiến bạn choáng váng, đau đầu, ngã và thậm chí tai biến. Hãy vận động nhẹ trên giường như vươn vai, duỗi chân tay xong rồi hãy dậy.

Hãy uống một cốc nước ấm hoặc nước mật ong chanh sau khi thức dậy để thanh lọc cơ thể tốt hơn

Hãy đi vệ sinh rồi sau đó hãy làm gì thì thì làm

Tránh uống cà phê khi chưa ăn gì.

Nếu bạn bận rộn có thể ăn sáng bằng những thực phẩm tiện lợi nhưng đảm bảo dinh dưỡng và có thể chuẩn bị trước như trứng luộc, chuối chín, salad, bánh mì nguyên cám, bột yến mạch, các loại hạt dinh dưỡng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn