Trí tuệ cổ nhân: 3 điểm giúp phân biệt giữa người tầm thường và người tài ba kiệt xuất

( PHUNUTODAY ) - Bậc quân tử có đức lớn, trí huệ lớn, nhưng bề ngoài lại có vẻ ngốc nghếch. Điều này chính là nói cho chúng ta hãy biết cư xử kiệm lời và khiêm tốn, người như vậy thường sở hữu trí huệ uyên thâm.

Người trí huệ, đức dày 

Người có đức dày thì trước hết là họ có nội tâm hướng thiện, một trái tim nhân ái và bao dung. Người có trí huệ thì luôn coi đức dày là cái gốc để lập thân, là nền tảng của cuộc đời. Những người đức dày và thông tuệ, không tranh đấu với ai và thế giới cũng không ai tranh với họ, thông thường là “không cầu mà tự đắc”.

Đức dày là trí huệ tốt nhất của đời người, cũng là nhân phẩm tốt nhất của chúng ta. Đức dày đòi hỏi chúng ta không ngừng tích đức hành thiện, chúng ta thường nói: “Nhật hành nhất thiện”, “Nhật tân kì đức”, mỗi ngày làm một việc thiện là tích thêm đức.

a

Người trí huệ, cư xử kiệm lời

Những người quân tử thường trông có vẻ khờ khạo. Nhưng đây lại là cách cư xử kiệm lợi và khiêm tốn của họ. Kiểu người này họ sống không tranh đua với đời, khiêm tốn nhún nhường, mới là trạng thái đích thực của bậc trí huệ.

Người cư xử kiệm lời cũng không thể che giấu đi sự tài hoa của một người, ngược lại còn khiến họ “tỏa sáng mà không chói lóa”, khiến trí huệ của họ càng thêm thành thục hơn.

4-diem-phan-biet-giua-nguoi-tai-ba-va-nguoi-tam-thuong

Một người có trí huệ, có tầm nhìn xa trông rộng.

Tầm nhìn quyết định cảnh giới, phẩm cách quyết định kết cục. Tư tưởng con người cũng như núi non, cũng có cao thấp nhấp nhô. Tầm nhìn và phẩm cách cao hay thấp sẽ quyết định mức độ nông sâu của bạn khi nhận thức sự vật.

Một người có trí huệ thì đều có tầm nhìn xa trông rộng, đều có thể nhìn rõ phương hướng của sự việc. Có thể thấy rằng, “nhìn ra trông rộng”, là phẩm chất cần có của bậc trí giả. Một người nếu có thể có tầm nhìn xa trông trộng, từ những điều nhỏ bé mà có thể biết được tương lai, thì có thể nhìn thấy được cơ hội, từ đó có sự chuẩn bị đầy đủ cho sau này.

Điều quan trọng là phải nhìn xa, nhưng muốn nhìn xa thì trước hết bạn phải đứng ở trên cao. Leo lên núi Thái Sơn mà nhìn thiên hạ thì thấy cũng nhỏ bé. Vì vậy, địa vị có thể thấp kém nhưng tầm nhìn không được hạn hẹp; ở nơi tầm thường cũng không được đánh mất đi phẩm cách của mình.

Theo:  xevathethao.vn copy link