Triệu chứng Covid-19 ở người đã tiêm và chưa tiêm vắc xin: Có sự khác biệt, mọi người cần chú ý

( PHUNUTODAY ) - Nghiên cứu cho thấy các biểu hiện khi bị mắc Covid-19 ở người chưa tiêm vắc xin và người đã tiêm có một số điểm khác biệt nhất định.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết, biến thể Delta đang thách thức vắc xin hơn bất kỳ dòng virus SARS-CoV-2 nào khác.

CDC Mỹ ghi nhận, có khoảng 35.000 ca mắc Covid-19 mỗi tuần trong trong số 162 triệu người Mỹ đã được tiêm phòng (chiếm tỷ lệ 0,02%). Dữ liệu đó có thể thấp hơn thực tế vì vào tháng 5, CDC đã ngừng theo dõi các trường hợp Covid-19 không có triệu chứng, triệu chứng nhẹ và trung bình.

Tuy nhiên, vắc xin vẫn có khả năng làm giảm nguy cơ bị bệnh nặng, nhập viện hoặc tỷ vong 25 lần khi đối mặt với biến thể Delta. Người đã được tiêm vắc xin thường bị bệnh nhẹ hơn và phục hồi nhanh hơn.

trieu-chung-covid-19-o-nguoi-da-tiem-phong-va-chua-tiem-phong-01

Các nghiên cứu ở Anh cho thấy, vắc xin của Pfizer giảm 88% nguy cơ nhiễm Delta có triệu chứng (con số này với chủng ban đầu là 95%). Các nghiên cứu cũng cho thấy vắc xin giúp giảm 96% khả năng nhập viện khi nhiễm biến thể Delta.

Sự khác biệt lớn nhất giữa người đã tiêm vắc xin và chưa tiêm vắc xin khi nhiễm SARS-CoV-2 là mức độ nghiêm trọng và thời gian mắc bệnh. Người đã được tiêm phòng thường có ít triệu chứng hơn.

Triệu chứng phổ biến ở người mắc Covid-19 dù đã được chủng ngừa hay chưa được chủng ngừa đều là nhức đầu, sổ mũi, đau họng. Những người được tiêm đủ 2 mũi có nhiều khả năng bị mất khứu giác hơn còn người chưa được tiêm dễ bị sốt, ho dai dẳng và khó thở.

Delta dường như khiến bệnh nặng hơn so với các biến thể khác. Do đó, việc tiêm vắc xin càng trở nên cần thiết. CDC Mỹ đưa ra ước tính, những người không tiêm chủng chiếm khoảng 97% số ca nhập viện vì Covid-19 ở nước này.

Mới đây, giới khoa học cũng đưa ra cảnh báo về biến thể SARS-CoV-2 có đột biến nhiều nhất. Cụ thể, theo các nhà khoa học Anh, chủng này được đặt tên là C.1.2, lần đầu tiên được phát hiện ở Nam Phi vào tháng 5. Kể từ đó, nó đã lan sang Anh, Trung Quốc, Congo, Mauritius, Bồ Đào Nha, Thụy Sĩ, New Zealand.

Các nhà khoa học lo ngại rằng biến chủng mới này có thể lây nhiễm nhiều hơn các biến thể khác và có khả năng thoát khỏi tác dụng của vắc xin.

Các nhà khoa học phát hiện biến thể C.1.2 có tỷ lệ đột biến khoảng 48 đột biến mỗi năm. Con số này gần gấp đôi tỷ lệ đột biến ghi nhận ở các biến thể hiện nay.

Y tế Công cộng Anh cho biết, đầu tháng 8, C.1.2 nằm trong 10 biến thể đang được theo dõi. Tuy nhiên, số ca nhiễm biến thể này chiêu nhiều. Hiện nay, Delta vẫn là biến thể chiến ưu thế ở Anh.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link