Triệu chứng ở mắt không nên bỏ qua

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nhận biết các dấu hiệu về bệnh ở mắt rất quan trọng. Kiểm tra mắt định kỳ giúp các bác sĩ phát hiện bệnh sớm và đưa ra hướng điều trị thích hợp, kịp thời.

1. Động mạch có màu bạc hoặc đồng

Hơn 20% bệnh nhân không biết bản thân bị mắc chứng huyết áp cao. Đây là chứng bệnh có thể được phát hiện sớm nếu chúng ta đến thăm khám bác sỹ nhãn khoa thường xuyên. Chúng ta có thể quan sát thấy dấu hiệu tăng huyết áp thông qua đôi mắt bởi vì khi bị tăng huyết áp các động mạch võng mạc sẽ chuyển thành màu bạc hoặc đồng. Nếu không được chữa trị, tình trạng này có thể khiến các mạch máu trong võng mạc và khắp cơ thể bị nghẽn, làm tăng nguy cơ bị đau tim hay đột quỵ.

2. Nốt ruồi ở lớp bên trong của mắt

Ánh sáng mặt trời không chỉ có thể tàn phá làn da của bạn mà nó có thể làm tăng nguy cơ phát triển khối ung thư bên trong nhãn cầu.

Theo bác sỹ nhãn khoa Sophie J. Bakri, Trung tâm y tế Mayo Rochester, Minnesota, “Khối ung thư có thể trông giống như các nốt ruồi bên trong lớp sắc tố võng mạc”. Việc phát hiện sớm khối u ác tính ở mắt là rất quan trọng vì chúng có thể nhanh chóng di căn đến các mô xung quanh.

3. Mạch máu có kẽ hở

khám bệnh

Đường huyết cao có thể làm tắc nghẽn hoặc gây tổn hại các mạch máu võng mạc theo thời gian, khiến chúng yếu dần đi. Bác sĩ nhãn khoa mắt thường có thể nhận ra các mạch máu hở bất thường này. Thực tế, bệnh nhân tiểu đường thường bị ảnh hưởng đến mắt, đặc biệt có thể dẫn đến mù lòa trong những trường hợp nghiêm trọng.

4. Viêm nhiễm

Các triệu chứng tự miễn dịch có thể khiến cơ thể tấn công lại các tế bào và mô khỏe mạnh dẫn đến viêm nhiễm. Nếu thấy sung viêm ở mắt, mắt đỏ, ngứa thì có thể đang bị mắc vài dạng bệnh về hệ miễn dịch chưa được chẩn đoán như lupus ban đỏ hay bệnh viêm khớp dạng thấp.

5. Phồng rộp bên trong mắt

Tình trạng bị phồng rộp bên trong nhãn cầu được gọi là bệnh hắc võng mạc trung tâm thanh dịch (CSR), đây là loại bệnh thường gây ra bởi sự căng thẳng quá độ về cảm xúc, tinh thần. Triệu chứng phổ biến nhất là bệnh nhân có thể bị mờ mắt hoặc nhìn thấy những đường sóng khi cố gắng tập trung vào một điểm bất kỳ. Trong nhiều trường hợp, bệnh CSR có thể được kiểm soát bằng cách giảm mức độ stress, hoặc có thể chữa trị bằng laser.

6. Cách mạch máu bị sưng ở trong lòng trắng mắt

Chất gây dị ứng trong không khí như phấn hoa, bụi, và lông động vật thường ảnh hưởng đến mắt. Như một cơ chế tự bảo vệ, mắt sẽ tiết ra histamine và các hóa chất tự nhiên khác để chống viêm mà không gây ra các tác dụng phụ nào cho mắt. Quá trình này có thể khiến các mạch máu bề mặt sung lên, đỏ, ngứa, chảy nước mắt. Tốt nhất là tìm gặp bác sỹ chuyên khoa để chữa trị kịp thời.

7. Mắt bị ngứa và bị chảy nước mắt

Nếu mắt  bị ngứa và chảy nước mắt kéo dài, có thể là do bị dị ứng với phấn hoa, lông thú nuôi, hay các chất lạ khác trong môi trường. Nó làm bạn cảm thấy khó chịu, nhưng thường không dẫn đến mất thị lực. Đó có thể là triệu chứng của bệnh Khô mắt. Bác sĩ mắt có thể xác định chính xác nguyên nhân gây khó chịu ở mắt và có phác đồ điều trị thích hợp cho bạn.

8. Thị lực của giảm và bị móp méo 

Thị lực giảm và móp méo trong một thời gian dài có thể do một trong nhiều nguyên nhân. Mắt mờ, đặc biệt là không thể nhìn rõ các sự vật ở xa hoặc gần, thường là dấu hiệu của tật khúc xạ như cận thị (myopia), viễn thị (hyperopia), loạn thị (astigmatism) hay lão thị. Phương pháp điều trị các bệnh lý này thường là đeo kính để hiệu chỉnh và trải qua phẫu thuật khúc xạ (Lasik).

Một nguyên nhân chính gây giảm thị lực và khiến thị lực bị móp méo là thoái hóa hoàng điểm do già, thường ảnh hưởng tới thị lực trung tâm. Các sự vật ở giữa thị trường bị móp méo nhưng những hình ảnh xung quanh vẫn nhìn thấy rõ. Bệnh lý này có thể có thể gây mù nếu không được điều trị kịp thời, vì vậy phát hiện sớm bệnh rất quan trọng.

9. Mắt của bị kéo mây

Thị lực kém hay mắt bị kéo mây, như thể bạn đang nhìn các sự vật qua một màng mây, có thể đó là dấu hiệu của đục thủy tinh thể (cườm khô). Bệnh này liên quan đến tuổi tác, có thể dẫn đến mù nếu không được điều trị. Đối với bệnh lý này, khả năng hồi phục tốt thị lực là hoàn toàn có thể nếu được phát hiện sớm và chữa trị kịp thời. Mắt kéo mây cũng có thể do các bệnh lý khác như thiếu vitamin A, do bệnh lây truyền qua đường tình dục và các khối u ở mắt. Nếu thị lực của bạn có biểu hiện như trên, bạn hãy đi khám bác sĩ mắt sớm để được phát hiện bệnh và điều trị sớm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn