Trộm con gà tre giá chỉ 260.000 đồng bị phạt một năm sáu tháng tù

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Con gà trị giá chỉ 260.000 đồng, chưa đủ định lượng truy cứu trách nhiệm hình sự nhưng bị cáo có hai tiền án chưa được xóa nên bị phạt như trên.

Ngày 20-7, bị cáo Bùi Trường Anh ra tòa theo lịch xét xử phúc thẩm của TAND TP Cần Thơ về tội trộm cắp tài sản.

Vị thẩm phán phụ trách xét xử vụ án của bị cáo giải thích rằng bị cáo có hai tiền án chưa được xóa án tích mà xin hưởng án treo thì pháp luật không cho phép. Trong khi đó, vợ bị cáo đang mang thai sắp đến ngày sinh nở, nếu hoàn cảnh khó khăn thì có thể xin tạm hoãn chấp hành án.

me
Bị cáo Bùi Trường Anh tại phòng xử TAND TP Cần Thơ ngày 20-7. Ảnh: N.NAM.

Sau đó, tòa đã hoãn xử để bị cáo về nhà (bị cáo đang tại ngoại) suy nghĩ, quyết định…

Theo hồ sơ, Bùi Trường Anh là người không nghề nghiệp. Để có tiền tiêu xài, vào lúc 1 giờ 30 ngày 30-12-2015, Anh mượn xe máy rủ Phan Văn Sự đi trộm cắp tài sản.

Sự chạy xe chở Anh đi tìm tài sản trộm cắp. Đến trước nhà của anh NHH đường 3/2 quận Ninh Kiều, Anh thấy trong sân nhà anh H. có gà nuôi thả lan nên kêu Sự dừng xe. Anh lén vào lấy một con gà và tẩu thoát ra đường 3-2 thì bị lực lượng đặc nhiệm của Công an TP phát hiện, giao cho Công an phường Hưng Lợi xử lý.

Qua giám định, con gà tre lai mà Anh trộm được có giá 260.000 đồng.

Đối với Phan Văn Sự tuy có hành vi trộm cắp nhưng do chưa có tiền án, tiền sự và định giá tài sản trộm cắp chưa đủ định lượng truy cứu trách nhiệm hình sự nên chỉ bị phạt hành chính.

Bùi Trường Anh từng bị TAND quận Ninh Kiều xử phạt bốn năm sáu tháng tù về hai tội trộm cắp và cướp giật tài sản vào năm 2010, chấp hành hình phạt xong vào năm 2013 nhưng chưa được xóa án tích.

Đến đầu năm 2015, Anh lại bị TAND huyện Châu Thành A (Hậu Giang) xử phạt một năm tù về tội chống người thi hành công vụ, chấp hành án xong vào 6-10-2015 nhưng chưa được xóa án tích. Như vậy, Anh vừa ra tù chưa được một tháng lại phạm thêm tội mới.

Xử sơ thẩm vào tháng 5-2016, TAND quận Ninh Kiều nhận định bị cáo ngoài tiền án về tội chiếm đoạt tài sản còn tiền án về tội chống người thi hành công vụ. Thời gian phạm tội của bị cáo có tính liên tục, chứng tỏ ý thức chấp hành pháp luật kém. Do đó cần phải có mức hình phạt thật nghiêm đối với bị cáo để đảm bảo tính răn đe. Từ đó, tòa Ninh Kiều phạt Anh một năm sáu tháng tù về tội trộm cắp tài sản.

Vào ngày 6/4/2011, TAND huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) cũng đã mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt 44 tháng tù về tội trộm cắp tài sản đối với 3 đối tượng: Lê Đăng Thành (SN 1984 - trú ở  xóm 2, xã Quỳnh Trang),  Trần Đức Minh (SN 1980 – trú xóm 6, xã Quỳnh Vinh) và Đậu Văn Mùi (SN 1991 – trú xóm 11, xã Quỳnh Trang); tất cả cùng trú ở huyện Quỳnh Lưu.

Theo nội dung diễn biến tại phiên tòa, Thành đã có vợ và một người con. Tuy nhiên Thành không chịu làm ăn, ngược lại còn chơi bời lêu lổng. Để có tiền ăn nhậu cùng bạn bè, Thành nảy sinh ra thói ăn cắp vặt. 

Năm 2009, Thành bị khởi tố về hành vi ăn trộm xe máy. Thời gian này, Thành bị cấm không được đi ra khỏi địa bàn. Nhưng tính nào tật đó, Thành “kết bạn” với Trần Đức Minh và Đậu Văn Mùi để làm bạn nhậu. Riêng đối tượng Minh từng phải lĩnh án 30 tháng tù giam về tội trộm cắp tài sản.

Khoảng 19 giờ ngày 24/12/2010, trong lúc người dân tập trung đi chơi lễ Noel thì Minh rủ Thành và Mùi đi ăn trộm gà, cả 3 đèo nhau đến nhà anh Tống Thanh Hào (một người dân trong huyện). Tại đây, Minh đứng ngoài cảnh giới còn Thành với Mùi lẻn vào bắt gà bỏ vào bì.

Sau khi bỏ đầy 1 bì nhưng thấy vấn còn nhiều gà, chúng đổ bì ngô của chủ nhà ra rồi lấy bì bắt tiếp. Thậm chí chúng còn bắt luôn 2 con chim sáo treo trước nhà. 

“Chuyến đi” đầu tiên trót lọt, chúng đem gà về nhốt tạm ở nhà Thành và tiếp tục tìm đến nhà anh Phùng Văn Thắng (xóm 7, xã Quỳnh Vinh). Nhưng trên đường chở gà về nhà, chúng gặp tổ tuần tra đi bảo vệ trật tự đêm Noel. Nghĩ bị phát hiện nên cả ba thả xe máy và gà tháo chạy.

Tổ tuần tra thu được tại hiện trường 37 con gà, đồng thời lần theo dấu vết xe máy tịch thu được 56 con gà khác đang nhốt ở nhà Hào. Các đối tượng lần lượt bị bắt ngay sau đó.

HĐXX đã tuyên phạt Trần Đức Minh 18 tháng tù giam, Lê Đăng Thành 13 tháng tù giam, Đậu Văn Mùi 13 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Video: Trộm bỏ lại xe SH
Video: Trộm bỏ lại xe SH "cuỗm" môtô phân khối lớn gần 400 triệu
(Xã hội) - (Phunutoday) - Sau khi đề nghị được chạy thử chiếc môtô Kawasaki Z1000, nam thanh niên bất ngờ rồ ga phóng đi và để lại chiếc xe SH mình.
Khách trộm đồng hồ trăm triệu khai bị
Khách trộm đồng hồ trăm triệu khai bị "ma ám"
(Xã hội) - (Phunutoday) - Khi chủ nhà quay đi, khách nhanh tay lấy chiếc đồng hồ hàng hiệu, vội chào ra về mà không ngờ đã bị camera ghi lại toàn bộ hành vi.
Tóm gọn đối tượng tàng trữ ma túy, mang theo thẻ phóng viên giả
Tóm gọn đối tượng tàng trữ ma túy, mang theo thẻ phóng viên giả
(Xã hội) - (Phunutoday) - Người đàn ông không đội MBH khi bị tổ công tác 141 bắt đã phi tang ma túy xuống đường, trong người mang theo thẻ Truyền hình ANTV là giả.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn