Trồng cây bưởi trước nhà có tốt không? Ý nghĩa phong thủy của cây bưởi, rất ít người biết điều này

11:25, Thứ tư 17/01/2024

( PHUNUTODAY ) - Cây bưởi là loại cây ăn quả quen thuộc với người Việt. Trong những năm trở lại đây, cây bưởi cũng được trồng như một loại cây cảnh để trang trí nhà cửa.

Đặc điểm của cây bưởi

Cây bưởi là loại cây có nguồn gốc từ vùng Đông Nam Á, thuộc chi cam chanh. Đây là cây thân gỗ lâu năm, thân có thể phát triển với đường kính khá lớn. Cành bưởi sum sê, mọc hướng ra xung quanh. Lá bưởi hình trứng, dày và dai.

Hoa bưởi màu trắng, nhụy vàng thường mọc thành chùm ở nách lá. Mỗi chùm có khoảng 7-10 bông hoa. Mùa xuân là thời điểm hoa bưởi nợ rộ.

Tùy vào từng giống bưởi mà quả bưởi sẽ có kích thước khác nhau. Quả bưởi non có vỏ xanh lục nhạt. Khi chín, vỏ bưởi chuyển vàng. Phần vỏ bưởi sần sùi, có nhiều tinh dầu.

Các bộ phận của cây bưởi, từ quả bưởi, vỏ bưởi, hạt bưởi đến lá và hoa đều sử dụng được và có những công dụng riêng.

cay-buoi-01

Quả bưởi chứa nhiều nước, chất xơ, vitamin C và các chất chống oxy hóa có tác dụng củng cố hệ miễn dịch, tăng cường sức khỏe, bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh truyền nhiễm, giảm viêm sưng, hỗ trợ giảm cân...

Lá bưởi tươi thường được dùng kết hợp với các loại thảo mộc khác để nấu nước xông giải cảm. Ngoài ra, lá bưởi cũng có thể sử dụng trong một số món ăn.

Vỏ bưởi có thể dùng làm trà, làm mứt có tác dụng kích thích tiêu hóa, trị ăn không tiêu, ho... Phần itnh dầu có trong vỏ bưởi giúp hỗ trợ quá trình làm giảm mỡ máu, giảm tình trạng gan nhiễm mỡ... Ngoài ra, tinh dầu bỏ bưởi cũng là nguyên liệu được sử dụng để dưỡng tóc, giúp kích thích mọc tóc.

Hoa bưởi có thể dùng để trưng trong nhà, dùng để thắp hương vì nó có mùi thơm khá dễ chịu. Ngoài ra, nó còn được dùng như một loại nguyên liệu nấu ăn, làm bánh.

Ý nghĩa phong thủy của cây bưởi

Theo quan niệm phong thủy, cây bưởi là loại cây mang ý nghĩa của sự đoàn viên, sum họp, tượng trưng cho sự no đủ, sung túc, tài lộc dồi dào.

Cây bưởi là loại cây dễ trồng, xanh tốt quanh năm, hoa có mùi thơm dễ chịu, cho quả tròn đầy nên rất thích hợp để trông trong nhà hoặc trước nhà.

Ngày nay, các nhà vườn còn có loại cây bưởi trồng trong chậu, bưởi bonsai rất phù hợp với các gia đình có diện thích đất hẹp, không có sân vườn đủ lớn để trồng bưởi.

cay-buoi-02

Vào dịp Tết, những cây bưởi bonsai này rất được ưa chuộng. Nếu có nhu cầu dùng cây bưởi để trưng Tết, bạn nên lựa những gốc bưởi vừa phải, lượng quả dao động từ 20-40 quả/cây tùy theo diện tích nhà. Khi mua, nên chọn cây có phần là xanh, bám chắc vào cành, thế đứng chuẩn, không cong gãy. Các quả trên cây có vỏ vàng, căng mọng, không bị sâu.

Lưu ý khi trồng cây cảnh trước nhà

- Không để cây to chắn trước cửa nhà

Các loại cây trồng trước cửa nhà có thể mang lại bóng mát, cũng có thể cho hoa, cho quả (giống như cây bưởi). Tuy nhiên, khi trồng, gia chủ nên chú ý không trồng cây chắn trước cửa nhà, không để cây phát triển quá lớn che khuất tầm nhìn.

Cây quá to sẽ cản ánh sáng, ngăn chặn năng lượng dương vào nhà, khiến nhà trở nên tối tăm.

Do đó, khi trồng cây trước nhà, gia chủ nên chú ý đến việc tỉa bớt cành để cây không che khuất anh sáng, chắn lối đi.

- Tránh để cây khô héo

Khi trồng bất cứ cây gì, gia chủ cũng cần chú ý đến khâu chăm sóc, tránh để cây héo úa, lụi tàn. Theo quan niệm phong thủy, cây cối mất đi sức sống là điềm xấu, khiến tài lộc trong gia đình tiêu hao.

- Không trồng cây có hình dáng kỳ quái

Gia chủ cũng nên tránh trồng những cây có hình dáng kỳ quái, gây khó chịu về thị giác.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền