Trồng cây khế trong nhà, nhỏ thôi cũng đủ cho bạn bất ngờ, hóa ra lá khế cực kỳ tuyệt vời để dưỡng da

( PHUNUTODAY ) - Dân gian dùng lá khế để tắm cho trẻ nhỏ, với chị em phụ nữ lá khế cực kỳ công hiệu cho những làn da mụn

Thời trước, khi các sản phẩm mỹ phẩm, dược phẩm hiện đại chưa phát triển, dân gian thường dùng các loại lá cây giúp làm đẹp, hỗ trợ điều trị. Theo kinh nghiệm dân gian, lá khế là một vị thuốc làm nước tắm rất tốt khi trẻ em bị nổi mụn nhọt, rôm sảy. Người xưa thường rửa sạch rồi vò lá khê vào nước, chắt lấy nước tắm giúp thanh nhiệt mát da, trị ban ngoài da. Đặc biệt với trẻ nhỏ  vào ngày hè nắng nóng. Ngày nay khoa học cho thấy lá khế có tính kháng khuẩn nên khi tắm ngoài da giúp sát trùng.

khe dep

Chính vì thế những người có làn da nhạy cảm, hay mẩn ngứa, nổi mụn, dùng lá khế sẽ như một loại kháng sinh tự nhiên giúp giảm tình trạng này lại an toàn. Thành phần trong lá khế cũng giúp dưỡng da và giúp làm trắng da.

Cách dùng lá khế trị mụn nhọt:

Lấy lá khế tươi, rửa sạch, sau đó giã nát lấy nước. Dùng bông tẩy trang thấm nước này thoa lên da, để tầm 20 phút thì rửa sạch. Để an toàn thì nấu lá khế chín, lấy nước. 

da mun 1

Dùng lá khế tắm trắng: Vì lá khế có tính sát khuẩn nên có thể dùng lá khế kết hợp lá tía tô, nấu chín, lấy nước tắm. Lá đã chín thì vò nát, sau đó dùng lá đã vò chà xát nhẹ trên da giúp tẩy tế bào chết. Cả lá khế và lá tía tô đều rất tốt cho làn da, và khi chà xát còn giống như một cách lấy tế bào chết vật lý nên giúp da đẹp hơn. Tinh dầu tía tô và dung dịch lá khế giúp sát trùng.

Nếu ngày hè nóng nực, da hay bị phát ban, tắm nước lá khế là bài thuốc dân gian được lưu truyền nhiều năm khá hữu ích với nhiều người. Những người có làn da nhờn, hay nổi mụn, thì nước nước lá khế rửa mặt hoặc đắp lá khế cũng có thể cải thiện.

la khe

Lưu ý khi dùng lá khế nên rửa sạch, dùng loại lá bánh tẻ tốt hơn lá non, tránh dùng lá đã bị úa vàng

Quả khế thanh nhiệt: Quả khế ngọt là một loại quả ăn thanh nhiệt vui miệng. Quả khế chua là một gia vị bán giá cũng tương đối so với các loại gia vị khác vì công dụng tạo chua giúp thanh nhiệt cho món ăn. Trong quả khế cũng rất giàu vitamin khoáng chất. Khế có thể ép lấy nước hoặc làm mứt, nấu canh, xào... giúp thanh nhiệt mát gan.

qua khe

Cây khế là loại cây dễ trồng và nhiều lá. Ngày nay nhiều người dùng khế trong chậu để trước nhà cũng ra lá quanh năm. Khi khế ra hoa ra quả trông cũng đẹp mắt. Nên cây khế ngày nay được xem là cây cảnh phong thủy. Bởi vậy nếu bạn chưa biết trồng cây gì cho đẹp và dễ chăm sóc hãy trồng cây khế, không cần to cũng đủ lá cho bạn dùng chăm sóc da mặt hàng tuần. Khé cũng không cầu kỳ trong việc chăm bón, lá rụng không nhiều nên rất thuận tiện cho bạn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn