Tại sao rửa mặt nhiều lại hại da? Rửa bao lần trong ngày là hợp lý?

( PHUNUTODAY ) - Giữ da sạch là quan trọng nhưng tại sao rửa nhiều lại gây hại? Làm thế nào mới đúng?

Làn da mặt sạch chính là yếu tố quan trọng để giúp ngăn ngừa tình trạng mụn nhọt trên da. Nhưng rửa mặt nhiều lại không phải là một cách tốt. Theo sinh lý tự nhiên độ pH đảm bảo cho làn da là 4,5-5,5 và trên da cũng có hệ vi khuẩn có lợi và lớp dầu tự nhiên. Đó gọi là hàng rào bảo vệ da. Hành động rửa mặt nhiều lần, rửa liên tục có thể làm mất đi lớp dầu tự nhiên bảo vệ da và mất cân bằng pH của da. Do đó rửa mặt nhiều quá cũng không tốt, gây nên tình trạng khô da, và da yếu đi vì “quá sạch”.

rua mat

Rửa mặt nhiều lần bằng nước rửa mặt, sữa tẩy rửa thì càng có nguy cơ khiến da bị khô và mỏng, yếu.

Cách rửa mặt khuyến cáo:

Theo đó nếu bạn không bị bẩn đặc biệt, thì nên rửa mặt ngày 2 lần là lúc thức dậy và trước khi đi ngủ. Trong trường hợp da mặt bị vướng bẩn nhiều thì mới nên rửa thêm.

Buổi tối trước khi đi ngủ nên dùng tẩy trang để tẩy sạch khói bụi, mỹ phẩm, kem chống nắng, cho làn da được thở. Nếu trong đêm ngủ, bạn không bị ra nhiều mồ hôi, môi trường sống an toàn thì sáng hôm sau bạn chỉ cần rửa bằng nước và sữa rửa nhẹ. Tránh lạm dụng các loại làm sạch sâu.

khan rua mat

Làm sạch sâu chỉ dùng khi trang điểm quá dày hoặc tuần chỉ dùng 1-2 lần. Những loại làm sạch sâu thường gây khô da, làm tăng pH của da, mất độ ẩm tự nhiên.

Khi rửa nên dùng nước mát thay vì nước nóng để tránh làm mất lớp dầu tự nhiên. Nước mát giúp da se khít lỗ chân lông giữ độ đàn hồi da tốt hơn và không làm bay mất hơi nước trong da.

Bạn nên rửa mặt bằng tay sau đó dùng khăn thềm thấm nước. Tránh dùng khăn thô xơ ráp sẽ làm tổn thương da mặt. Khăn mặt nên thường xuyên được phơi khô và thay thường xuyên 3 tháng một lần.

rua mat dung cach

Sau khi rửa mặt bằng sữa rửa mặt xong bạn nên dùng một lớp nước cân bằng vỗ đều trên mặt để cân bằng lại độ pH cho làn da.

Khi mua các loại sản phẩm rửa mặt nên kiểm tra độ pH của chúng. Những loại sạch bong kin kít, pH thì không nên dùng hàng ngày. Với những người da nhạy cảm càng nên chọn kỹ lưỡng hơn loại sữa rửa mặt. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn