Trồng loại "cây tiền tỷ", anh nông dân đếm tiền mỏi tay, làm giàu nhanh chóng

( PHUNUTODAY ) - "Loại cây này có giá trị nhất, ước tính được khoảng 100 kg lõi, được thương lái trả với giá 250 triệu đồng. Những cây còn lại dao động từ 80 đến 170 triệu đồng..."anh San chia sẻ.

Xuất thân là một nông dân, anh Đặng Văn San ở Lào Cai không ngừng tìm tỏi, học hỏi, chăm chỉ làm giàu tại quê hương. Nhờ quyết đoán và ham học hỏi mà hiện nay gia đình anh có rừng sưa đỏ hơn 600 cây với giá trị kinh tế cực lớn.

Anh nông dân trở thành tỷ phú với việc trồng cây sưa đỏ

Vốn là một nông dân cần cù chịu khó làm nông nhưng tình cờ một "ngày đẹp trời" vào năm 2007 khi xem ti vi thấy giới thiệu về gương anh Lăng Văn Bắc ở huyện Tam Ðảo, Vĩnh Phúc vượt khó làm giàu nhờ trồng cây sưa đỏ. Anh Đặng Văn San đã về tận nhà anh Lăng Văn Bắc học kỹ thuật trồng cây sưa. Quyết là làm, anh San mua hơn 200 cây sưa giống đưa về trồng xen với cây mỡ trong đồi rừng của gia đình.

Ông Đặng Văn San ở Lào Cai có rừng sưa đỏ hơn 600 cây với giá trị kinh tế cực lớn.

Ông Đặng Văn San ở Lào Cai có rừng sưa đỏ hơn 600 cây với giá trị kinh tế cực lớn.

Nhận thấy loại cây "tiền tỷ" này phù hợp với thổ nhưỡng tại địa phương, anh quyết định trồng sưa đỏ thay thế toàn bộ diện tích đất rừng trồng mỡ. Không những vậy với mong muốn làm giàu cho gia đình và bà con học tập theo, anh San mở đại lý bán giống cây sưa đỏ tại địa phương để giúp đỡ nhiều người chung chí hướng.

Nhờ tính siêng năng và ham học hỏi cùng với phương châm "lấy ngắn nuôi dài", anh nông dân này dùng toàn bộ tiền lãi từ bán cây giống tái đầu tư mở rộng diện tích cây gỗ sưa. Sau nhiền năm khởi nghiệp, đến năm 2012, anh đã trồng được rừng gỗ sưa đỏ hơn 600 cây. Hiện nay, số lượng sưa đỏ trong vườn đã trồng từ 6 đến 15 năm. Cây to ước đạt khoảng 100 kg lõi đã được thương lái hỏi mua.

"Cây sưa có giá trị nhất, ước tính được khoảng 100 kg lõi, được thương lái trả với giá 250 triệu đồng. Những cây còn lại dao động từ 80 đến 170 triệu đồng, nhưng tôi muốn chăm sóc thêm 10 năm nữa, khi đó rừng sưa đỏ này rất có giá trị kinh tế", anh San chia sẻ.

Kỹ thuật trồng cây sưa đỏ

- Cách chọn cây sưa giống

+ Cây con đem trồng phải từ 6-12 tháng tuổi.

+ Đường kính cổ rễ từ 4-5 mm, cao từ 25-50 cm là tốt nhất.

+ Cây thân thẳng, khỏe mạnh, không sâu bệnh, không cụt ngọn, túi bầu còn nguyên vẹn…

- Chọn đất trồng sưa

Theo Sở Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn Bình Dương, cây Sưa có thể trồng trên nhiều loại đất khác nhau như đất đồi có độ dốc trung bình, đất đỏ, đất thịt nhẹ, đất pha cát, đất đồi đá sỏi nhưng phải có đủ độ ẩm, không trũng nước, không khô hạn (tức là đất phải có độ ẩm nhưng không được ngập úng).

- Thời vụ trồng cấy sưa đỏ

+ Từ tháng 6 – tháng 9 (vào mùa mưa để tận dụng nguồn nước tưới).

- Làm đất trước khi trồng sưa

+ Bà con nông dân cần phải tiến hành cày 2 lần bằng cày chảo 3 để san ủi thực bì, cày dọn đất. Sau đó, sử dụng cày chảo 7 để cày cho đất tơi, thoáng, xốp.

+ Trồng rải rác hay tập trung đều phải đào hố. Hố cần phải được đào và trộn đều phân bón lót trước 15 ngày. Theo kinh nghiệm kích thước hố 50x50x50cm (Ngang: 50 cm, Dài: 50 cm và độ sâu: 50 cm) là phù hợp.

Cây Sưa có thể trồng trên nhiều loại đất khác nhau

Cây Sưa có thể trồng trên nhiều loại đất khác nhau

- Cách bón phân cho cây phát triển tốt

+ Lưu ý mỗi hố 1-3kg phân chuồng hoai mục và 100-200 gram NPK, phân chuồng ủ vi sinh là tốt nhất.

- Mật độ và khoảng cách trồng giúp cây phát triển tốt

+ Trồng tập trung (trồng thành rừng): Cây cách cây 3m và hàng cách hàng 3m, trung bình 1 ha có thể trồng được 1.100 cây. Nếu trồng cây cách cây 2m, hàng cách hàng 3m, thì 1 ha có thể trồng 1.660 cây.

+ Trồng hàng rào hoặc trồng rải rác, trồng làm cảnh: Nên để cây cách cây 1.5 – 2 mét.

- Cách tưới nước

+ Khi trồng tưới ẩm đều trong 30 ngày cho cây bén rễ hồi xanh. Tưới nước đều ẩm trong 1 – 2 tháng đầu.

+ Sau đó, giảm lượng tưới nước, nhưng nếu gặp thời tiết khắc nghiệt, thấy cây có hiện tượng thiếu nước phải kịp thời bổ sung tránh để cây bị hư hại, giảm sức sống.

- Cách chăm sóc cây trưởng thành

+ Sau trồng 2 - 3 năm tỉa bỏ cành cong, xấu, cành võng. Sau trồng 5 - 6 năm tỉa bỏ cành giao nhau.

+ Nên tỉa cành vào cuối mùa khô hàng năm để tạo cho thân cây thẳng.

- Cách phòng trừ sâu, bệnh hại

+ Vệ sinh sạch cỏ vườn cây sưa, khi dọn cỏ vườn nên gom thành đống để khô sau đó đốt đi để tiêu diệt bọ cánh cứng trưởng thành, bọ non và trứng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link