Trồng Lưỡi Hổ muốn chồi non đâm tua tủa chỉ cần vùi thứ này vào đất là xong

( PHUNUTODAY ) - Khi trồng cây lưỡi hổ, bạn cần biết cách chăm sóc và "đồ ăn" yêu thích của cây, mới giúp cây phát triển.

Cây cảnh lưỡi hổ rất được nhiều người ưa thích trồng trong nhà. Chúng không chỉ dễ sống, có tạo hình ấn tượng mà còn có tác dụng thanh lọc không khí mạnh.

Về mặt phong thủy, cây lưỡi hổ giúp thu hút tài lộc, chiêu gọi may mắn và xua đuổi năng lượng xấu. Nói chung đây là loại cây mang nhiều ý nghĩa và rất được yêu thích.

Khi trồng và chăm sóc cây lưỡi hổ, bạn cần nắm chắc những lưu ý sau đây để giúp cây phát triển:

luoi-ho7

Nếu thiếu chất dinh dưỡng, chồi non của cây lưỡi hổ sẽ chậm lớn và dễ chuyển sang màu vàng. Chưa hết, nhiều người tin rằng cây lưỡi hổ không mọc mầm cũng có thể ảnh hưởng tới tài vận của gia đình.

Muốn bổ sung chất dinh dưỡng cho lưỡi hổ không khó, bạn chỉ cần cho cây ăn ít hạt màu vàng này là được. Đó chính là đậu nành (đậu tương) – một loại phân đạm tự nhiên.

luoi-ho

Tuy nhiên, đậu tương rấy cứng, không thể dùng trực tiếp được. Nếu cứ thế chôn vào chậu thì nó có thể bén rễ và nảy mầm, trở thành đậu tương mất, đến lúc đó không những không thể bổ sung chất dinh dưỡng mà còn cạnh tranh chất dinh dưỡng với cây lưỡi hổ.

Vì vậy muốn cho cây lưỡi hổ “thưởng thức món ăn vặt” này, trước tiên bạn cần luộc chín nó, nghiền nhuyễn rồi vùi vào chậu là được. Lưu ý, chỉ nên chôn xung quanh mép chậu hoa, không nên vùi sát gốc để tránh sinh nhiệt trong quá trình phân hủy, gây cháy rễ.

Rất nhiều thứ xung quanh chúng ta đều là sản phẩm phụ của đậu nành, chẳng hạn như bã đậu và dậu phụ. Sau khi hai thứ này được lên men hoàn toàn, chúng cũng là một phân bón cấp cao. Với cách này, bạn cần ủ bã đậu nành với nước trong khoảng 6 tháng tới 1 năm để lên men hoàn toàn, sau đó pha loãng với nước theo tỷ lệ 1:1000 rồi dùng để tưới cây rất tốt.

luoi-ho.1

Cứ 10 ngày lại tưới thứ “nước béo” này cho cây lưỡi hổ một lần, sau khoảng 4 lần thì chồi non sẽ mọc lên như nấm sau mưa, một năm có thể phát triển cao tới 2m.

Tất nhiên, ngoài việc sử dụng đậu nành, bạn cũng có thể sử dụng hạt urê. Đây là một loại phân đạm rất phổ biến, lấy một thìa và vùi xung quanh chậu hoa, chất dinh dưỡng sẽ được giải phóng sau mỗi lần tưới nước và rễ cây sẽ hấp thụ dần dần.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể cho cây lưỡi hổ "uống thuốc". Đó chính là aspirin, hãy pha loãng 1 viên aspirin với 1 lít nước và tưới cho cây sẽ giúp cân bằng độ pH của đất, tránh tình trạng đất bị nén chặt, từ đó rễ cây sẽ phát triển tốt, cây cao tới 2m.

Một số cách nhân giống cây lưỡi hổ

Nhân giống cây cảnh lưỡi hổ bằng cách tách cụm

Trên thực tế, phương pháp nhân giống tốt nhất đối với cây cảnh lưỡi hổ là tách cụm. Đó là đợi một số chồi bên nhỏ phát triển ở dưới thân rễ của lưỡi hổ và khi các chồi bên phát triển cao khoảng 7 ~ 9 cm thì bạn có thể dùng dao sắc cắt bớt chồi bên.

Nên nhớ việc cắt chồi cần vào mua xuân hoặc mùa thu thì thuận tiện cho việc phát triển của cây hơn.  Khi đó, thân rễ dọc phía dưới được cắt và cấy vào bầu đất mới để phát triển thành chậu lưỡi hổ mới.

Lưỡi hổ được lai tạo theo phương pháp tách cụm có thể giữ được những đặc điểm ban đầu, kể cả những đốm hình gấm trên lá.

Phần dưới của cây lưỡi hổ sẽ mọc ra các thân rễ to khỏe, các thân rễ của nó có thể được xẻ ra (mỗi đoạn có một ít lá), sau đó có thể chia thành một cây.

luoi-ho6

Nhân giống cây cảnh lưỡi hổ bằng cách cắt lá thủy canh

Lá của cây cảnh lưỡi hổ có thể dùng để nhân giống bằng phương pháp thủy canh hoặc nuôi cấy trong đất.

Với phương pháp nhân giống thủy canh, sau lá lưỡi hổ phát triển mạnh hơn, bạn có thể chọn nhân giống vào mùa xuân và mùa thu, nhiệt độ tốt nhất là từ 18-25 độ C, độ ẩm không khí nên duy trì ở mức 50% - 65%.

Bạn hãy chuẩn bị trước một số dao hoặc kéo sắc bén và phải khử trùng dao kéo trước khi cắt lá. Bạn có thể chần sơ qua nước sôi hoặc xịt một ít cồn để khử trùng cho dao kéo.

Chọn lá lưỡi hổ cứng cáp và cắt trực tiếp sát dưới gốc lá, gần với đất.

Vì là nhân giống bằng phương pháp thủy canh nên phải xử lý phần lá tiếp xúc với nước. Thông thường các loại cây nhân giống bằng các mảnh lá đều được cắt trực tiếp ở vết rạch phía dưới. Nhưng cây cảnh lưỡi hổ, bạn cần cắt hình chữ V ngược ở đáy lá.

Lá lưỡi hổ sau khi được cắt xong có thể để ở nơi thoáng gió, râm mát từ 1 -2 ngày để vết thương khô. Sau đó, bạn chuẩn bị một vật đựng trong suốt, có thể là chai nhựa hoặc chai thủy tinh, chứa đầy nước sạch thích hợp.

Chú ý mực nước không được quá cao, mực nước cao hơn một chút so với đỉnh của vết rạch hình chữ V ở phía dưới.

Điều này để đảm bảo cả hai mặt của lá có thể được ngâm trong nước, trong khi phần giữa hơi tiếp xúc với mặt nước, điều này giúp chồi nảy mầm tốt hơn.

Khi bạn ngâm mảnh lá lưỡi hổ trong nước, ở chỗ đỉnh chữ V ngược sẽ ra rễ mới, đến khi rễ khỏe mạnh thì từ đó sẽ chồi ra chồi non và mọc cao dần, lộ lên trên mặt nước.

Sau khi bạn thả mảnh lá lưỡi hổ vào nước, hãy đặt ở vị trí có ánh sáng khuếch tán quá 3 tiếng nhưng không được phơi nắng. Bạn chỉ cần có thêm ánh sáng dịu mỗi ngày, giữ ấm và  môi trường ẩm ướt, cộng với hệ thống thông gió tốt là được.

Trong môi trường như vậy, cây cảnh lưỡi hổ từ mảnh lá giâm bằng phương pháp thủy canh sẽ ra rễ sau 3-4 tuần và 2 tháng sau rễ có thể mọc len chồi khỏe mạnh.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link