Có nên rửa thịt gà trực tiếp dưới vòi nước chảy không? Rất nhiều người rửa sai âm thầm gây họa mà không biết

( PHUNUTODAY ) - Rửa đồ ăn dưới vòi nước chảy là một khuyến cáo thường thấy nhưng với thịt gà hay một số loại thịt khác thì có nên làm cách này không?

Rửa dưới vòi nước chảy được xem là một thao tác rửa mang lại nhiều lợi ích nhằm giúp cho các chất bẩn trôi theo dòng nước chảy thoát khỏi thực phẩm nhanh hơn và dễ dàng hơn. Đặc biệt với các loại rau củ quả thì rửa dưới vòi nước chảy là cách làm vô cùng đúng đắn.

Nhưng với thịt gà, thịt vịt, ngan ngỗng, thịt lợn thì sao? Các loại thịt trong quá trình vận chuyển lưu thông có thể bám dính bụi và vi khuẩn nảy sinh trên thực phẩm. Thịt để càng lâu ở chợ càng nhiễm nhiều vi khuẩn. 

rua-ga-duoi-voi-nuoc

Việc rửa các loại thịt, mục đích chính là loại bỏ chất bẩn có trong động vật, máu, tiết còn thừa dính vào, một số bụi bẩn và rửa mùi hôi. Còn thực tế vi khuẩn bám trên thịt rất khó rửa bằng nước. Bởi thế rửa thịt gà hay các loại thịt khác dưới vòi nước chảy không có tác dụng như rửa rau. Để rửa tẩy hôi chúng ta nên cho chúng vào chậu thau có pha muối hoặc giấm hoặc rượu gừng. Việc để chúng dưới vòi nước chảy sẽ làm bắn nước ra khắp nơi phân tán vi khuẩn virus ra xung quanh. Mà vi khuẩn virus trong thịt có thể lây lan nhiễm chéo sang dụng cụ đồ ăn khác gây hại nhiều hơn. Theo The New York Times, PGS Benjamin Chapman, khoa Nông nghiệp và Khoa học con người của Đại học bang North Carolina (Mỹ), thì hành động rửa thịt gà sống dưới vòi nước của nhiều người chẳng những không loại bỏ được nhiều vi khuẩn mà còn có thể làm lây lan vi trùng sang tay, bề mặt chậu rửa, quần áo, đồ dùng hoặc thực phẩm gần đó. Điều đó được gọi là quá trình được gọi là lây nhiễm chéo vi khuẩn trong thực phẩm. Hệ lụy là chúng ta gặp họa hơn lợi.

rua-ga-voi-nuoc-chay

Do hãy thực hiện rửa thịt gà và các loại thịt khác đúng cách như sau

Hãy văn nước vào chậu, cho thịt vào dùng muối hạt chà xát lên thịt, sau đó nhúng vào nước. Đồ thau nước đó gọn gàng xuống miệng đường ống cống, tránh hiện tượng đỏ tràn lan ra xung quanh hoặc thao tác mạnh làm bắn nước tứ tung. Sau đó cần ngâm cho không bị hôi thịt thì bạn lại vặn nước, cho thêm giấm, hoặc rượu vào ngâm rửa thịt gà.

Nên ngâm thịt gà, xương, thịt trong khoảng 20 phút với nước trên để chúng hết hôi tanh và chất bẩn trong xương có thể tiết vào nước. Sau đó, bạn rửa lại bằng nước lạnh nhiều lần để loại bỏ vi khuẩn. Nhớ là mỗi lần đổ nước đi phải đổ gọn gàng tránh bắn sang đồ khác.

Các dụng cụ chặt, thái, đựng nổi niêu sau khi đựng thịt cần mang đi rửa với nước rửa chén bát có tính khử khuẩn để làm sạch vi khuẩn. 

rua-ga

Nếu tay bạn có vết xước thì cần đeo bao tay khi xử lý thịt sống. Ngay cả khi tay bạn hoàn toàn lành lặn thì việc đeo bao tay cũng rất cần thiết trong xử lý thịt. Sau đó rửa sạch bao tay với chất tẩy rửa.

Khi bảo quản, cần để thịt gà sống ở ngăn cuối cùng của tủ lạnh và nhớ bọc kỹ thịt trong túi chuyên dụng hoặc hộp để tránh nhiễm chéo sang thực phẩm khác.  Sau khi mua thịt gà sống từ cửa hàng về thì nên cất vào tủ lạnh ngay, tránh để thịt quá lâu ở bên ngoài. Mặc dù nhiệt độ tủ lạnh không đủ để tiêu diệt vi khuẩn Campylobacter nhưng có thể kìm hãm đà sinh sôi của chúng.

Để rã đông gà nhanh bạn có thể thả chúng vào chậu nước hoặc cho vào rã đông trong lò vi sóng hoặc cho muối và giấm lên bề mặt để rã đông nhanh hơn tránh bị vi khuẩn phát triển mạnh. 

Thịt gà là thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng vì hàm lượng protein cao nên chúng rất dễ bị nhiễm khuẩn và biến đổi khi ở nhiệt độ thường. Bởi vậy khi mua về nên xử lý chế biến ngay, nếu không phải cất trong tủ bảo quản ngay.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn