Kinh tế tiếp tục khó khăn, chỉ bằng cách này giúp tiết kiệm nửa hóa đơn điện nước, mà nhiều người không để ý

( PHUNUTODAY ) - Hàng tháng hóa đơn điện nước nhà bạn bao nhiêu? Hãy tiết kiệm ngay bằng những cách này sẽ giúp bạn giữ được khoản tiền kha khá.

Điện nước là hai nhuc cầu sử dụng hàng ngày. Mùa hè thì tốn tiền điều hòa. Mùa đông thì tốn điện bình nóng lạnh và tủ trữ đồ cuối năm. Vì thế hóa đơn điện nước là một phần không nhỏ trong các khoản chi tiêu của nhiều gia đình. 

Giữa thời buổi bão giá và kinh tế đang chững thì tiết kiệm là cách làm hiệu quả nhất lúc này để cắt giảm các khoản chi phí: 

tiet-kiem-tien-dien-nuoc

Các mẹo tiết kiệm điện hiệu quả

Rút phích điện khi không dùng: Nhiều thiết bị điện vẫn ngốn nhiều năng lượng khi ở chế độ không dùng nhưng báo đèn. Do đó nếu bạn đi ra ngoài lâu không dùng nhớ rút phích điện ra chứ không chỉ tắt máy. 

Không sạc điện thoại, máy tính qua đêm: Sạc pin qua đêm cũng là cách vừa nhanh làm hỏng thiết bị lại tăng tốn tiền điện. Do đó hãy sạc pin trong khi bạn còn thức và rút chúng ra khi đã đi ngủ.

Sắp xếp việc dùng đồ điện trong gia đình khoa học, nối tiếp để giảm điện năng: Bạn hãy lên kế hoạch lấy đồ trong tủ lạnh 1 lần để tránh mở cửa tủ nhiều lần vừa tốn điện vừa ảnh hưởng tới thực phẩm bên trong. Do đó trước khi lấy gì để nấu nướng hãy nhớ cần gì rồi lấy một lần. Hoặc khi dùng bình nóng lạnh, hãy bật nước và cả nhà tắm liên tiếp, thay vì mỗi người tắm một giờ sẽ tốn điện để làm nóng nước hơn. Khi nấu ăn cũng nên chú ý chuẩn bị đồ sẵn để việc nấu ăn nhanh hơn và tắt bếp sớm một chút vì nồi tiếp tục nóng,thức ăn chín là vừa không cần để bếp điện đun quá lâu vì chúng giữ nhiệt rất tốt. 

tiet-kiem-dien

Dùng miếng cách nhiệt cho mái nhà, tường, sàn: Đây là một giải pháp có vẻ tốn kém nhưng đầu tư 1 lần cho cả mai sau. Cách làm này giúp bạn tiết kiệm dùng năng lượng điện cho cả mùa đông và mùa hè. Trước tiên, hãy kiểm tra tường nhà bạn để chọn loại vật liệu cách nhiệt phù hợp. Tường đặc có thể dùng cách nhiệt bên trong hoặc bên ngoài, nếu tường rỗng thì chỉ cần dán cách nhiệt khe hở. Tường cách nhiệt hiện đại thường không cần nâng cấp. Bạn có thể tìm hiểu sẽ thấy các loại cách nhiệt sàn nhà khác nhau. Theo tính toán của dân kỹ thuật thì 15% lượng nhiệt thất thoát đi qua tầng trệt, vì vậy hãy cách nhiệt nếu có thể. Sàn treo có thể sử dụng ván cứng hoặc phun bọt cách nhiệt, sàn đặc có thể dùng lớp cách nhiệt cứng ở trên. Bạn cũng có thể xem xét phương án cách nhiệt cho tầng trệt, mái nhà.

Chọn kính lắp cửa phù hợp: Cửa sổ tiết kiệm năng lượng có nhiều kiểu dáng và chất liệu khung khác nhau. Cách để xác định hiệu suất là xem chúng cách nhiệt tốt như thế nào, cho phép ánh mặt trời xuyên qua và ngăn "rò rỉ" không khí ra sao.

Lắp hệ thống chiếu sáng tiết kiệm năng lượng: Hệ thống chiếu sáng tiết kiệm năng lượng không chỉ giúp giảm hóa đơn tiền điện mà còn giảm lượng khí thải carbon dioxide trong khi vẫn đảm bảo chất lượng ánh sáng trong ngôi nhà. Nếu thay thế tất cả các bóng đèn trong nhà bằng đèn LED, bạn có thể giảm tới 40kg lượng khí thải carbon dioxide (50kg theo NI) mỗi năm.

tiet-kiem-tien-nuoc

Các mẹo tiết kiệm nước trong nhà

Để tiết kiệm nước bạn cần chú ý khi sử dụng:

Chống rò rỉ trong nhà: Các vòi nước rò rỉ cũng là nguyên nhân khiến tốn nước và còn gây lãng phí tài nguyên nước. Do đó khi có hiện tượng rò rỉ nên sửa ngay

Kiểm tra hệ thống nước định kỳ: Việc kiểm tra định kỳ thiết bị nước như vòi nước, ống nước sẽ đảm bảo chúng hoạt động tốt nên giảm nguy cơ tiêu tốn nguồn nước. Việc kiểm tra hệ thống nước định kỳ giúp bạn sớm phát hiện tình trạng rò rỉ, hỏng hóc để kịp thời sửa chữa và thay thế

Thay thế các loại vòi nước bằng vòi phun: Vòi nước dạng phun tia nhỏ có thể điều chỉnh được lượng nước chảy qua, không chỉ giúp bạn thoải mái, tiện lợi khi sử dụng mà còn giúp bạn tiết kiệm đáng kể lượng nước so với vòi thông thường.

Tận dụng nguồn nước có thể tái sử dụng: Thay vì vo gạo đổ nước đi, bạn giữ lại nước đó tưới cây vừa tốt cây vừa tiết kiệm nước. Dùng nước giặt quần áo hay nước rửa bát để cọ sân vườn, giảm một lượng lớn nước. Dùng nước thải điều hòa giặt rửa và tưới cây...

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn