Trung Quốc xử trùm xã hội đen khét tiếng, giàu nhất nước

16:00, Thứ bảy 22/02/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Đội lốt doanh nhân - nhà từ thiện, ông trùm Lưu Hán có tài sản bất chính hàng chục tỷ nhân dân tệ và chui sâu vào hệ thống chính trị tỉnh Tứ Xuyên.

Vua thế giới ngầm

Ngày 20/2, giới chức Trung Quốc truy tố tỉ phú Lưu Hán, em trai của ông ta là Lưu Duy và 36 đàn em về 8 cáo buộc giết người cùng nhiều tội danh khác, theo Tân Hoa xã. Đây là vụ án hình sự lớn nhất ở Trung Quốc trong nhiều năm qua. Băng nhóm của Lưu Hán chủ yếu làm mưa làm gió ở tỉnh Tứ Xuyên, thao túng các hoạt động kinh tế và gây rối loạn an ninh công cộng.

Mô tả ảnh.
Lưu Hán, trùm khai thác mỏ, tỷ phú Tứ Xuyên đã bị bắt.

Trước khi bị bắt hồi tháng 3/2013, Lưu giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hán Long, doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Tứ Xuyên, làm chủ hàng chục công ty con liên quan đến điện lực, tài chính, khai thác mỏ, bất động sản… và có tài sản ước tính lên tới hàng chục tỷ nhân dân tệ. 

Theo tạp chí Forbes, Hán Long là một trong những doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Trung Quốc với giá trị 3 tỷ USD và có khoảng 12.000 nhân viên. Bản thân Lưu Hán từng xếp thứ 148 trong danh sách của Forbes về những người giàu nhất Trung Quốc năm 2012 và các cư dân mạng nước này gọi ông ta là trùm tội phạm giàu nhất nước.

Vào đầu thập niên 1990, Lưu Hán và Lưu Duy mở các trung tâm đánh bạc trái phép ở thành phố Quảng Hán thuộc Tứ Xuyên và bắt đầu tuyển mộ đàn em. Đến tháng 3.1997, Lưu Hán thành lập Tập đoàn Hán Long và tổ chức một nhóm đâm thuê chém mướn cộm cán dưới danh nghĩa đội bảo vệ đồng thời sai Lưu Duy mua vũ khí, đạn dược. Khi tập đoàn tội phạm này bị triệt phá vào năm 2013, cảnh sát tịch thu 3 quả lựu đạn, 20 cây súng, 677 viên đạn và hơn 100 con dao…, theo Tân Hoa xã.

Mô tả ảnh.
Cảnh sát bắt một thành viên Tập đoàn Hán Long (trái) dưới trướng Lưu Hán (ảnh nhỏ).

Theo “luật” của Lưu Hán, các thành viên băng nhóm không được khai có liên quan đến Tập đoàn Hán Long nếu bị bắt và bất kỳ ai tiết lộ thông tin sẽ bị “xử” cả nhà. 

Theo Tân Hoa xã, kể từ năm 2000, băng nhóm của Lưu Hán giảm bớt sử dụng bạo lực mà dùng tiền bạc và ảnh hưởng để khống chế kinh tế địa phương, giành thế độc quyền trong nhiều ngành công nghiệp. Ông ta thường xuyên hối lộ nhiều quan chức từ địa phương đến trung ương, trói buộc họ bằng tiền bạc, người đẹp và cả ma túy.

Thậm chí, tên trùm này được cho là có tiếng nói trong cả việc bổ nhiệm nhân sự chính quyền ở Tứ Xuyên. Bề ngoài, Lưu Hán tạo vỏ bọc là một doanh nhân nổi tiếng, có nhiều đóng góp cho địa phương và là một nhà từ thiện hảo tâm. Ông ta từng được bầu vào Chính hiệp (tương đương Mặt trận tổ quốc - NV) cấp tỉnh trong 3 nhiệm kỳ liên tiếp.

Theo Tân Hoa xã, vụ án của Lưu Hán rất phức tạp, thu hút cả sự chú ý của các lãnh đạo cấp cao ở trung ương và một số nguồn tin cho biết nhiều quan chức cũng sẽ bị điều tra về nghi ngờ có dính líu tới tập đoàn tội phạm Hán Long.

Truyền thông Trung Quốc đã lộ nước cờ tàn vụ điều tra Chu Vĩnh Khang?

Vụ bắt giữ Lưu Hán là diễn biến tiếp theo sau khi Trung Quốc điều tra 1 loạt quan chức cấp cao là tay chân thân tín của Chu Vĩnh Khang từ năm 2012, bao gồm Quách Vĩnh Tường - Phó tỉnh trưởng Tứ Xuyên, Lý Xuân Thành, Phó bí thư Tứ Xuyên, Lý Đông Sinh, Thứ trưởng Bộ Công an, Tưởng Khiết Mẫn, Chủ nhiệm Ủy ban quản lý tài sản nhà nước...

Caixin.com và các phương tiện truyền thông khác ở Trung Quốc bắt đầu đưa tin về mối quan hệ giữa Lưu Hán và Chu Bân, con trai Chu Vĩnh Khang với tít: "Ông trùm Tứ Xuyên - Lưu Hán từng là đối tác kinh doanh của Chu Bân".

Mô tả ảnh.
Chu Vĩnh Khang, cựu Ủy viên Thường vụ Bộ chính trị đảng cộng sản Trung Quốc phụ trách ngành an ninh.

Bưu điện Hoa Nam ngày 22/2 đưa tin, tờ Nhân Dân nhật báo và Tân Hoa Xã, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc đã chỉ trích thẳng các quan chức thực thi pháp luật để bảo vệ một tỉ phú ở Tứ Xuyên, người bị cáo buộc điều hành 1 băng đảng mafia.

Bộ máy an ninh là nền tảng sức mạnh của Chu Vĩnh Khang khi ông còn là Ủy viên Thường vụ Bộ chính trị phụ trách ban Chính pháp trung ương. 

Các bản tin từ truyền thông nhà nước Trung Quốc những ngày qua là dấu hiệu của nước cờ tàn trong chiến dịch chống tham nhũng lớn nhất Trung Quốc thập kỉ qua nhằm vào ông Khang.

Trong khi đó Tân Hoa Xã cho đăng cáo trạng của Lưu Hán và đồng bọn bị buộc tội và các "tội ác" chi tiết của tỉ phú này. Theo đó, cảnh sát Hồ Bắc đã thu giữ 3 lựu đạn, 20 súng, 677 viên đạn và 2.163 viên đạn bi kể từ khi điều tra Lưu Hán vào tháng Tư năm ngoái.

Tân Hoa Xã khẳng định, băng đảng của Hán đã thành công trong việc làm cho một bộ phận quan chức nắm công tác an ninh chính trị nhắm mắt làm ngơ cho chúng phạm tội, không điều tra, thậm chí còn tiêu hủy bằng chứng phạm tội.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Phạm Đông