Trước 6 tuổi là thời kỳ hoàng kim để phát triển trí tuệ: Cha mẹ làm 3 việc này con thông minh vượt trội

( PHUNUTODAY ) - Sự giáo dục của cha mẹ rất quan trọng đối với sự phát triển trí tuệ của một đứa trẻ. Khi giáo dục trẻ cha mẹ nên chú ý 3 điều này.

Trước 6 tuổi, tế bào não đã hoàn thiện 90% vì vậy đây là thời kỳ nhạy cảm trong sự phát triển của não bộ, cũng là thời kỳ hoàng kim phát triển trí tuệ và khả năng tư duy của trẻ. Thay vì bắt con học tập quá sớm, nhồi nhét vào đầu con hàng mớ kiến thức thì cha mẹ hãy chú ý làm 3 điều này. Trẻ lớn lớn sẽ thông minh vượt trội.

Giữ gìn sự tò mò của trẻ

Những đứa trẻ trong độ tuổi từ 3-6 tuổi thường hỏi rất nhiều những câu hỏi vì sao, tại sao,… Đôi khi cha mẹ phải đau đầu vì trẻ hỏi quá nhiều và dường như cha mẹ có trả lời thế nào thì chúng cũng cảm thấy không thỏa mãn và muốn hỏi tiếp.

Với đứa trẻ hiếu kỳ như vậy, cha mẹ nên dùng các trò chơi bao quanh vấn đề con hứng thú để thông qua thực hành, con có thể tự mình tìm ra đáp án. Đồng thời, cha mẹ có thể dẫn con cùng đi hỏi “chuyên gia” để con học cách tìm kiếm sự giúp đỡ từ người khác, sau khi bản thân suy đi nghĩ lại vẫn không tìm thấy câu trả lời.

Khi trẻ bày tỏ sự tò mò, cha mẹ cần điều chỉnh tốt cảm xúc và tâm thái của mình. Đừng trách con phiền phức vì con sẽ không dám hỏi nữa từ đó dần mất đi sự tò mò. Trẻ phải giữ được sự hiếu kỳ thì mới cảm nhận được niềm vui mà kiến thức mang lại.

Hướng dẫn con cách kết bạn

Trẻ nhỏ thường rất thích kết bạn. Trong quá trình kết bạn con sẽ làm quen với nhiều loại người và có thể gặp nhiều vấn đề rắc rối. Chẳng hạn như tranh giành nhau đồ chơi, lúc chơi đùa bị bạn khác bắt nạt.

Thay vì bênh con hoặc mắng mỏ con thì cha mẹ cần hướng dẫn con đặt bản thân vào vị trí của đối phương để suy xét và tìm ra cách giải quyết phù hợp.

Cha mẹ nên dạy trẻ cách tôn trọng người khác, biết đoàn kết, biết trao đổi đồ chơi với bạn bè, biết chia đồ ăn cho các bạn.

Phát triển sở thích của con

Chỉ cần chú ý quan sát con cha mẹ sẽ biết sở thích, đam mê của con là gì. Từ đó tìm ra phương pháp để phát triển sở thích đó. Chẳng hạn nếu con thích vẽ thì cho con tham gia các lớp học vẽ,… Nếu con không có năng khiếu, không có sự đam mê thì tốt nhất không nên bắt ép con phải theo đuổi.

Trong quá trình con tham gia các lớp học năng khiếu, cha mẹ cần cổ vũ, động viên để con kiên trì học tập. Nếu thấy con nản chí, muốn nghỉ học thì hãy hỏi con lý do và tìm cách giải quyết hợp lý.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link