Biến chủng Delta lây lan quá kinh khủng, lướt qua nhau vài giây là đủ nhiễm bệnh: Làm sao để ngăn chặn?

( PHUNUTODAY ) - Tốc độ lây lan của biến chủng Delta rất khủng khiếp. Chỉ cần lướt qua 5 – 10s, không cần tiếp xúc trực tiếp là những đủ để một người nhiễm bệnh.

Covid-19 giờ đây đã trở thành đại dịch toàn cầu. Chúng liên tục biến đổi tạo ra các biến chủng mới và trở thành mầm họa chết chóc. Trên khắp thế giới, các biện pháp phòng dịch trước kia dần trở nên mất hiệu quả.

Lây nhiễm qua tiếp xúc lướt qua

Với biến chủng Delta tốc độ lây nhiễm của nó là một vấn đề lớn. Rất nhiều bệnh nhân mắc Covid-19 ở Sydney (Úc) không hề có tiếp xúc với F0. Họ chỉ đi ngang qua ca bệnh trong một trung tâm thương mại hay một quán café nào đó và bị lây bệnh.

Cuối tháng 6/2021, camera an ninh tại Sydney ghi nhận 2 trường hợp lan truyền virus dù chỉ đi ngang qua nhau trong trung tâm thương mại. Chủng virus lây lan chính là Delta, thứ đã khiến nhiều tiểu bang của Úc quay trở lại tình trạng phong tỏa toàn diện - gần đây nhất là Victoria.

Nếu như ở thời điểm dịch Covid-19 mới bùng phát, những ca tiếp xúc trên 15 phút mới đáng ngại thì ở thời điểm hiện tại 5 – 10s là quá đủ để lây nhiễm.

Bên cạnh đó, chu kỳ lây nhiễm của Delta đã giảm xuống chỉ còn 2 – 4 ngày thay vì 7 ngày như trước.

Ngoài Delta, Úc còn xuất hiện một biến thể mới là Kappa. Loại virus này có khả năng lây lan qua giọt bắn lơ lửng trong không khí. Tại sảnh của 1 khách sạn dùng để cách ly của Úc vào tháng 5, nhiều người đã bị lây nhiễm dù không tiếp xúc trực tiếp với nhau.

Nếu so sánh với Alpha (chủng gốc tại Vũ Hán) thì Delta mang đến rủi ro nhập viện cho người nhiễm cao hơn gấp 2 lần. Phân tích dữ liệu di truyền của CDC cho thấy Delta hiện đang chiếm hơn 58% số ca nhiễm tại Mỹ (số liệu ghi nhận vào ngày 14/7).

Làm sao ngăn chặn được biến thể Delta?

Vào đầu tháng 7 năm nay, một bữa tiệc sinh nhật ở Úc đã trở thành ổ dịch. Trong số khách tham dự có 24 người dương tính, chỉ có 7 người thoát nạn. 6 người trong số đó là các nhân viên y tế đã được tiêm chủng, 1 khách tham dự còn lại đã tiêm chủng 1 mũi.

Sự kiện này là minh chứng cho thấy vắc xin quan trọng đến mức nào.

Giáo sư Yik Ying Teo - hiệu trưởng Trường đại học Y tế công cộng Saw Swee Hock (Đại học Quốc gia Singapore) cũng chia sẻ giải pháp ưu tiên nhất lúc này là vắc xin.

Một nghiên cứu công bố ngày 6-7 của Singapore cho thấy vắc xin có hiệu quả 69% trong việc ngăn lây nhiễm biến thể Delta và 80 - 90% trong việc ngăn triệu chứng nặng.

Ở Việt Nam hiện nay độ bao phủ vắc xin còn thấp vì vậy người dân cần tuân thủ nghiêm lệnh giãn cách. Hãy ở nhà và hạn chế tối đa việc ra khỏi ra.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link