Trước khi ngủ tuyệt đối đừng làm việc này nếu không muốn hao tổn sức khỏe, giảm tuổi thọ

( PHUNUTODAY ) - Những hành vi tưởng chừng như thư giãn và thoải mái này lại càng khiến bạn mệt mỏi hơn.

Không sử dụng điện thoại di động

Nhiều người thích dành cả buổi tối nằm trên giường chơi game trên điện thoại, xem tin tức hoặc nói chuyện điện thoại với bạn bè. Những hành vi tưởng chừng như thư giãn và thoải mái này lại càng khiến bạn mệt mỏi hơn.

Một nghiên cứu được công bố trước đó trên tạp chí "Phòng ngừa" của Mỹ cho biết, mọi người sử dụng điện thoại trong 20 phút sau 9 giờ tối sẽ làm tăng đáng kể mức độ mệt mỏi, thậm chí ảnh hưởng đến sự tập trung tại nơi làm việc vào ngày hôm sau.

Việc lướt web trước khi đi ngủ ảnh hưởng sức khỏe

Việc lướt web trước khi đi ngủ ảnh hưởng sức khỏe

Không chỉ vậy, một cuộc khảo sát của Anh còn phát hiện ra rằng việc lướt web trước khi đi ngủ làm trì hoãn cuộc sống và giờ đi ngủ của vợ chồng, dẫn đến giảm giao tiếp giữa các cặp đôi, từ đó ảnh hưởng đến mối quan hệ của vợ chồng.

Không uống quá nhiều nước

Tốt nhất không nên uống nhiều nước trước khi đi ngủ, nếu không việc thức dậy lúc nửa đêm để đi vệ sinh sẽ cản trở giấc ngủ. Nếu khát, hãy uống một ngụm nhỏ.

Có rất nhiều người có thói quen uống sữa vào buổi tối, vì vậy, để tránh dậy nửa đêm, bạn có thể uống sớm hơn một chút hoặc chỉ uống nửa ly sữa.

Ngoài ra, tốt nhất không nên uống cà phê sau 21h, vì thực phẩm chứa caffein có thể kích thích hệ thần kinh và có tác dụng lợi tiểu, là nguyên nhân phổ biến gây mất ngủ.

Không xem các chương trình gây kích thích

Từ 11:00 tối đến 6:00 sáng, đó là thời gian vàng để ngủ. Để đảm bảo giấc ngủ ngon, tốt nhất bạn nên đi ngủ trước 11 giờ. Y học cổ truyền Trung Quốc tin rằng, trước tiên là ngủ tâm, sau đó ngủ mắt, tức là nói tâm phải tĩnh sau đó nhắm mắt ngủ sẽ đảm bảo có giấc ngủ ngon.

Do đó, sau 9 giờ tối, tốt nhất là tránh cảm xúc quá phấn khích. Không xem các chương trình gây kích thích như phim ma, đấu súng, hát karaoke,... khiến vỏ não hoạt động mạnh, sự hưng phấn của não không thể tắt kịp thời, điều này có thể dẫn đến khó ngủ, hay mơ vào ban đêm. Sau khi thức dậy vào ngày hôm sau, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi.

Không uống viên canxi

Nhiều người uống viên canxi, vitamin tổng hợp và các chất bổ sung sức khỏe khác trước khi đi ngủ, nhưng những thứ này sẽ tạo thêm gánh nặng không cần thiết cho đường tiêu hóa và dẫn đến khó nghỉ ngủ.

Nên uống trong ba bữa ăn, trừ khi bác sĩ hướng dẫn uống thuốc điều trị vào buổi tối. Hơn nữa, khi con người ngủ, các chức năng trao đổi chất của cơ thể cũng ở trạng thái ngủ, một số chức năng cơ quan cũng bắt đầu “nghỉ ngơi”, điều này không có lợi cho việc hấp thụ chất dinh dưỡng.

Không tập thể dục nặng

Không vận động mạnh như chạy, chơi bóng, khiêu vũ trước khi đi ngủ từ 1 đến 2 tiếng, nếu không não sẽ ở trạng thái hưng phấn, tuy cảm thấy dễ đi vào giấc ngủ hơn nhưng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Trước khi đi ngủ, bạn có thể thực hiện một số động tác giãn cơ nhẹ nhàng để cơ thể và tinh thần được thư giãn, đồng thời có thể xoa bụng, xoa lưng, xoa bóp các huyệt như như huyệt dũng tuyền, huyệt bách hội, huyệt nội quan… để duy trì sức khỏe, đặc biệt là đối với tuổi trung niên và người lớn tuổi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link