Thuật dưỡng sinh cổ xưa: "Nam không thể thiếu lá hẹ, nữ không thể thiếu ngó sen", vì sao?

( PHUNUTODAY ) - Theo kinh nghiệm của người xưa thì ngó sen và lá hẹ là hai thực phẩm cực kỳ tốt cho sức khỏe.

Lá hẹ với nam giới

Lá hẹ là loại gia vị quen thuộc để nấu nhiều món ăn ngon hàng ngày như canh lá hẹ với tôm, canh lá hẹ đậu phụ, lá hẹ tráng trứng. Theo Đông Y, lá hẹ có tác dụng bổ thận, tráng dương, hỗ trợ cải thiện sinh lý nam, trị chứng thận yếu, rối loạn cương dương.  Theo các nghiên cứu y học hiện đại thì trong lá hẹ chứa nhiều đường, chất xơ, các loại vitamin A, C, carotene, protein,carbohydrate, sulfide, aliin, odorin, methylaliin. Đây đều là những chất thiết yếu cho hoạt động trao đổi chất của cơ thể.

Chính vì thế dân gian thường dùng lá hẹ chế ra các món ăn bài thuốc tốt như đậu nấu canh hẹ, lá hẹ xào thịt bò, lá hẹ nấu canh tôm, lá hẹ chiên cùng trứng, hoặc để trị bệnh thì nam giới nên giã lá hẹ vắt nước uống trực tiếp để tăng nồng độ.

Lá hẹ rất tốt cho sức khỏe sinh lý nam

Lá hẹ rất tốt cho sức khỏe sinh lý nam

Ngó sen, củ sen với nữ giới

Ngó sen, củ sen là những phần của cây sen vùi sâu trong nước. Củ sen thì bùi, ngó sen thì giòn. Ngó sen thường được làm nộm, ngâm chua ngọt. Ngó sen chứa nhiều vitamin C, các vitamin nhóm B, chất xơ, khoáng chất, chất điện giải. 

Sách bản thảo kinh thư ghi rằng ngó sen sống có vị ngọt mát, có thể thanh lọc máu, cầm máu, trừ nhiệt, làm sạch dạ dày, hỗ trợ tình trạng bệnh huyết ứ tắc, nôn ra máu, miệng hôi, chảy máu mũi miệng, xuất huyết sau sinh.

Ngó sen giúp phụ nữ thanh nhiệt giải độc, ngăn ngừa táo bón, điều chỉnh đường huyết và hỗ trợ giảm cân. Ngó sen giàu chất xơ lại cực thấp calo nên giúp  giảm lượng đường máu và cholesterol máu, điều hòa nhu động ruột và ngăn ngừa táo bón và trĩ.

Ngó sen vừa giúp phụ nữ làm đẹp vừa hỗ trợ sức khỏe sản phụ khoa

Ngó sen vừa giúp phụ nữ làm đẹp vừa hỗ trợ sức khỏe sản phụ khoa

Đặc biệt với phụ nữ, ngó sen và củ sen giúp cải thiện tình trạng thiếu máu do rong kinh, kinh nguyệt kéo dài. Phụ nữ nên uống nước ép củ sen, ngó sen hoặc ăn canh củ sen trong 3 ngày liên tục sau khi hành kinh.

Uống nước ép củ sen ngó sen cũng có thể ngăn ngừa xuất huyết ở dạ dày hoặc thực quản khi người bệnh nôn ra máu, ở trực tràng, dạ dày và ruột khi người bệnh đại tiện ra máu. Nước ép này của thể pha với gừng để trị viêm ruột.

Nước ép gốc sen cũng có thể được dùng để trị các triệu chứng hô hấp như ho, hen và lao.

Trà gốc sen nóng có thể mang lại sự thoải mái cho người bị ho, bằng cách làm tan các cục nhầy.

Phụ nữ sau sinh ăn ngó sen có thể giúp giải phóng cơ thể, nếu có gặp những rủi ro về mặt tâm lý, ăn sen sẽ giúp an thần.

Nghiên cứu dinh dưỡng hiện đại cho thấy, ngó sen rất giàu vitamin C và khoáng chất, thúc đẩy quá trình chuyển hóa tế bào, có tác dụng tốt trong việc ngăn ngừa da thô ráp, khô khan. Do đó, phụ nữ muốn có vẻ đẹp mềm mại mượt mà thì rất cần ăn ngó sen đều đặn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn