Trước trưng cầu dân ý Crimea: Mỹ gửi chiến đấu cơ, Nga tập trận

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trước cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea ngày 16/3, cả Nga, Mỹ, EU đã có những động thái bất ngờ khiến dư luận quốc tế không khỏi quan ngại.

Chiến cơ Mỹ gửi "thông điệp" tới Nga về Ukraina

Reuters đưa tin, Đại sứ quán Mỹ tại Ba Lan xác nhận thông tin các máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ đã hạ cánh tại Ba Lan để thể hiện sự ủng hộ đối với các thành viên của NATO tại khu vực phía đông.

Động thái này của Mỹ nhằm đáp trả các diễn biến chính trị và quân sự gần đây của Nga tại Crưm nói riêng và Ukraina nói chung.

Mô tả ảnh.
Chiến đấu cơ F-16 của quân đội Mỹ.

Cũng theo Reuters, ngày 13/3, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cảnh báo nếu cuộc trưng cầu dân ý ở khu vực Crưm của Ukraine vẫn được tiến hành vào ngày 16/3, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) sẽ đáp trả Nga bằng “một loạt bước đi nghiêm trọng” trong ngày 17/3 tới.

Phát biểu tại phiên điều trần trước quốc hội, ông Kerry bày tỏ hy vọng sẽ tránh được những bước đi như vậy, trong đó bao gồm cả các biện pháp trừng phạt, thông qua cuộc thảo luận với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov vào ngày 14/3 tại thủ đô London của Anh. 

Ông Kerry nhấn mạnh: “Nếu không có bất cứ dấu hiệu nào về khả năng năng xúc tiến và giải quyết vấn đề này, thì sẽ có một loạt bước đi hết sức nghiêm trọng ở châu Âu và ở đây (Mỹ) liên quan tới các phương án mà chúng ta có sẵn”.

Nga tập trận gần biên giới với Ukraine

Tong khi đó, trang tin RT ngày 13/3, dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho hay, Nga đã điều 8.500 lính pháo binh và một số lượng lớn khí tài quân sự để tham gia cuộc tập trận sẽ được tiến hành ở quân khu phía Nam của Nga. Thông tin trên được công bố giữa lúc các lực lượng lính dù Nga cũng đang tiến hành một cuộc diễn tập quy mô lớn.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, lực lượng này sẽ thực hiện 50 bài diễn tập trên thực địa để kiểm tra kỹ, chiến thuật trong chiến đấu.

Mô tả ảnh.
Pháo phản lực phóng loạt BM-21 Grad khai hỏa (Ảnh: RIA Novosti)

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga có đoạn: “Cuộc diễn tập có sự tham gia của 8.500 lính pháo bính, một số lượng lớn các hệ thống tên lửa và các khí tài quân sự hiện đại bao gồm hệ thống pháo phản lực phóng loạt Grad-M, Uragan và Smersh, pháo tự hành 152mm Msta-S, hệ thống pháo Nona và súng chống tăng 100mm Rapira”.

Bộ Quốc phòng Nga cũng cho hay, khoảng một nửa số bài tập pháo kích sẽ được thực hiện vào ban đêm. Các bài tập tập trung vào việc phối hợp tác chiến giữa những đơn bị pháo binh và lực lượng cơ giới, thiết giáp, không quân và lính đổ bộ.

Cuộc tập trận pháo binh được tổ chức cùng thời điểm với cuộc tập trận quy mô lớn của Lực lượng lính dù Nga đang diễn ra tại khu vực phía Tây và phía Nam nước Nga. Trong ngày 13/3, khoảng 1.500 lính dù đã được điều tới một thao trường ở vùng Rostov để tiến hành diễn tập.

Các cuộc tập trận của Lực lượng lính dù Nga có sự tham gia của 4.000 binh sĩ, 36 máy bay vận tải và 500 phương tiện quân sự. Cuộc tập trận sẽ tiếp tục diễn ra trong ngày 14/3.

Theo Tiếng nói nước Nga, các lá phiếu đã được in và đưa tới 27 ủy ban bỏ phiếu của khu vực Crưm. 

Đề phòng hành động khiêu khích từ phía Kiev, chính quyền địa phương tạm thời hạn chế hoạt động ra vào Crưm, chỉ thị lực lượng cảnh sát và tự vệ đảm bảo an ninh các điểm bỏ phiếu.

Tuy nhiên, Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu OSCE đã từ chối cử quan sát viên tới cuộc bỏ phiếu ở Crưm.

Trên khắp nước Cộng hòa, hơn một ngàn hai trăm điểm bầu cử sẽ làm việc suốt ngày trưng cầu ý dân. Chính quyền địa phương tin tưởng không gì có thể cản trở hoạt động, còn tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu hứa hẹn vượt quá 80%.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT