Truy vết nguồn lây chùm ca bệnh nữ nhân viên ngân hàng ở Hà Nội

( PHUNUTODAY ) - Ngành chức năng bước đầu xác định nguồn lây của chùm ca bệnh tại Hoàng Mai không phải từ ngân hàng nơi nữ nhân viên làm việc.

Thông tin trên Vietnamnet, ông Khổng Minh Tuấn- Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, ban đầu cơ quan chức năng nghi nguồn lây đến từ ngân hàng nơi bệnh nhân T. làm việc. Tuy nhiên, đến nay, tất cả các trường hợp liên quan tại ngân hàng đều có kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Do đó, CDC Hà Nội khoanh vùng lại, tập trung phía gia đình bệnh nhân gồm bố mẹ, anh chị em và các cháu. Bước đầu xác định nguồn lây đến từ Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco), đóng tại quận Hoàn Kiếm. Công ty này là nơi bà T.T.M.H., 52 tuổi, mẹ bệnh nhân T. làm việc.
Sáng nay 17/7, CDC Hà Nội đã thông báo ca bệnh của bà H. cùng chị T.T.D., 34 tuổi, sống tại Vạn Phúc, Hà Đông cùng làm tại Công ty Transerco.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Để làm rõ nguồn lây ổ dịch này, ngay trong hôm nay Hà Nội sẽ phối hợp Sở GTVT triển khai lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ nhân viên, lái xe, nhân viên soát vé xe bus trên toàn thành phố.

Về trường hợp nam bệnh nhân 43 tuổi, bán vé số ở 58 Lĩnh Nam, ông Tuấn nhận định ca này có thể liên quan đến gia đình nữ nhân viên ngân hàng do cửa hàng vé số gần khu vực bệnh nhân H. và gia đình sinh sống.

Cũng theo ông Tuấn, trong vài ngày gần đây, hầu hết các ca bệnh được phát hiện tại Hà Nội đều có triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi. Ca bệnh T.T.H. và 10 ca được công bố sáng nay đều có dấu hiệu bệnh.Trước đó, chiều ngày 16/7 lực lượng chức năng thông báo về ca bệnh là T.T.H (31 tuổi), nhân viên Ngân hàng Vietinbank, trụ sở tại 25 Lý Thường Kiệt quận Hoàn Kiếm, có địa chỉ thường trú tại chung cư Sunshine Palace.

Theo ông Khổng Minh Tuấn, việc Hà Nội ghi nhận thêm các ca bệnh trong cộng đồng là vấn đề đã được nhận định từ trước. Theo ông Tuấn, ngành y tế xác định sẽ có những trường hợp F0 rải rác trong cộng đồng, bởi lượng người đi từ vùng dịch về là tương đối lớn.

Các chùm ca bệnh trên địa bàn đã xác định được nguồn lây như tại KCN Thăng Long, chùm ca bệnh tại Mỹ Đức, chùm ca bệnh liên quan TPHCM và kể cả chùm ca bệnh tại Trung tâm Nghiên cứu thiết kế Cơ khí thuộc Viện Cơ khí năng lượng và mỏ. Các trường có liên quan cơ bản được khoanh vùng.

Tính từ ngày 29/4 đến nay, Hà Nội ghi nhận 376 ca mắc Covid-19. Từ ngày 14/7, Hà Nội thành lập 22 chốt kiểm soát tại các cửa ngõ lớn, đường ngang, ngõ tắt… quanh địa bàn thành phố để kiểm soát chặt phương tiện, người dân vào thành phố nhằm ngăn chặn Covid-19.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link